Ngâm tỏi ớt băm với thứ này rồi cho vào bát nước chấm: Đảm bảo tỏi ớt nổi lên, để cả ngày không chìm

( PHUNUTODAY ) - Để có bát nước chấm tỏi ớt thơm ngon, tròn vị lại còn đẹp mắt, bạn không thể bỏ qua những bí quyết dưới đây.

Tỷ lệ các loại gia vị

Để pha nước chấm tỏi ớt chua ngọt, bạn cần có các nguyên liệu chính là nước mắm, đường, giấm hoặc nước cốt chanh, tỏi, ớt.

nuoc-cham-chua-ngot-01

Tỷ lệ mắm: đường: giấm/chanh: nước lọc thường là 1:1:1:4. Ngoài ra, tùy theo khẩu vị mà bạn có thể gia giảm các loại gia vị nêu trên cho phù hợp. Có người sẽ thích ăn mặn nhiều, có người lại thích ngọt và chua nhiều hơn. Với chanh/giấm, tùy độ chua của gia vị mà bạn có thể giảm xuống còn một nửa. Nhìn chung, lượng gia vị cũng cần được điều chỉnh cho hợp lý, đảm bảo hợp khẩu vị của gia đình.

Thứ tự cho gia vị

Nhiều người có thỏi quen bỏ tỏi, ớt băm rồi thêm các gia vị như giấm, đường, mắm, nước lọc vào bát và khuấy đều. Cách này tuy không làm ảnh hưởng đến hương vị của bát nước chấm nhưng nó sẽ làm tỏi, ớt băm bị chìm xuống đáy bát. Khi cho tỏi, ớt vào trước, chúng bị ngấm nước và nặng hơn nên không thể nổi lên.

nuoc-cham-chua-ngot-02

Để khắc phục vấn đề này, bạn cần cho nguyên liệu theo thứ tự như sau: Bỏ đường và nước vào bát khuấy đều. Khi đường tan hết thì cho thêm nước nắm, giấm/chanh vào trộn tiếp. Cuối cùng mới cho tỏi, ớt băm.

Lưu ý khi băm tỏi ớt

Một số gia đình thích cho tỏi, ớt giã dập thay vì tỏi, ớt băm. Tuy nhiên, miếng tỏi giã thường có kích thước lớn, nó sẽ khó nổi lên trên hơn so với tỏi được băm nhỏ.

Khâu băm tỏi, ớt cùng cần có lưu ý riêng. Bạn nên chọn những củ tỏi căng mẩy. Bóc vỏ tỏi rồi dùng dao sắc băm nhỏ. Với ớt, có thể băm cả hạt hoặc loại bỏ hạt rồi mới băm nhỏ.

nuoc-cham-chua-ngot-03

Lưu ý, tỏi, ớt, dao, thớt phải thật khô ráo. Ngoài ra, bạn có thể ngâm tỏi, ớt băm vào một chút nước cốt chanh hoặc giấm trong khoảng 3-5 phút. Cách này sẽ giúp tỏi, ớt nổi được lâu. Lượng tỏi, ớt cho vào nước mắm có thể điều chỉnh tùy theo khẩu vị.

Với những bí quyết trên, bạn sẽ có bát nước chấm chua ngọt tròn vị với phần tỏi, ớt nổi lên trên trông rất đẹp mắt. Loại nước chấm này có thể sử dụng với nhiều món ăn khác nhau như nem rán (chả giò), bún chả, bánh xèo, gỏi cuốn, bún thịt nước, bánh ướt, bánh hỏi... Bạn có thể pha nhiều và trữ trong hũ thủy tinh sạch, đậy nắp kín và bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần.

Theo:  xevathethao.vn copy link