Ngân hàng tiếp tục tăng phí rút tiền nội mạng

( PHUNUTODAY ) - Agribank và Eximbank vừa tăng một số loại phí từ giữa tháng 5. Nhiều khách hàng mệt mỏi và lo ngại về sự tăng phí này.

Từ 12/5, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ tăng phí rút tiền nội mạng từ mức 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch. Nếu tính cả VAT, chủ thẻ sẽ phải trả 1.650 đồng cho mỗi lần rút tiền mặt. Ngoài phí rút tiền nội mạng, ngân hàng này cho biết cũng tăng phí chuyển khoản liên ngân hàng tại ATM và tại ứng dụng E-Mobile Banking lên mức 0,05% số tiền giao dịch, tối thiểu 8.000 đồng/lượt.

Còn một số khách hàng của Ngân hàng (NH) TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết ngày 7/5, họ vừa nhận được thông báo trừ phí giao dịch qua Internet Banking 11.000 đồng/tháng. Trước đó, Eximbank thu phí dịch vụ này theo năm, nay điều chỉnh thu theo tháng như các NH khác. Như vậy mỗi tháng, chủ thẻ ATM của Eximbank sẽ phải đóng phí SMS Banking, Internet Banking và Mobile Banking tổng cộng 33.000 đồng nếu có sử dụng dịch vụ. Eximbank còn áp dụng phí SMS Banking 3.300 đồng/lần cho khách hàng gửi sổ tiết kiệm có phát sinh giao dịch trong kỳ thu phí.

Từ 12/5, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ tăng phí rút tiền nội mạng từ mức 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch

Từ 12/5, ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) sẽ tăng phí rút tiền nội mạng từ mức 1.000 đồng lên 1.500 đồng/giao dịch

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó tổng giám đốc Agribank, cho biết ngân hàng đã dự kiến tăng phí từ lâu nhưng đến nay mới thực hiện. “Ngân hàng Nhà nước cho mức trần là 3.300 đồng/giao dịch nhưng thời gian qua các ngân hàng, trong đó có Agribank, vẫn duy trì mức phí sau thuế là 1.100 đồng/giao dịch. Dù phí tăng nhưng vẫn dưới mức trần và việc tăng này không đáng kể, chỉ bù đắp được một phần rất nhỏ chi phí”, bà Phượng nói.

Đại diện ngân hàng Agribank thông tin thêm, ngân hàng đã phát triển các kênh thanh toán cũng như nhiều tiện ích khác nhau nhằm phục vụ cho khách hàng tăng cường thanh toán trực tuyến, hạn chế dùng tiền mặt.

Thực tế, phần mềm Agribank trên smartphone có thể cho khách hàng thanh toán nhanh chóng các hóa đơn điện, nước, điện thoại, cước viễn thông, truyền hình… Ngoài ra, tuy hiện nay ngân hàng này chưa phát triển nhiều về thẻ tín dụng nhưng với thẻ ATM khách hàng vẫn có thể thanh toán bằng cách cà thẻ tại các cửa hàng.

Nói về phí chuyển khoản, chị Thu Trang, một chủ shop online cho biết: "Đa phương tiện thì khả năng liên kết ngân hàng phải ngày càng tiện lợi, càng ít chi phí hơn chứ sao lại tăng? Còn phí rút ATM tăng sẽ khiến khách hàng rút sạch tiền luôn, không giữ trong thẻ nữa, thiệt thòi là ngân hàng thôi”.

Eximbank điều chỉnh thu phí dịch vụ Internet Banking theo tháng; thu phí SMS Banking 3.300 đồng/lần cho khách hàng gửi sổ tiết kiệm có phát sinh giao dịch trong kỳ thu phí

Eximbank điều chỉnh thu phí dịch vụ Internet Banking theo tháng; thu phí SMS Banking 3.300 đồng/lần cho khách hàng gửi sổ tiết kiệm có phát sinh giao dịch trong kỳ thu phí

Trong khi đó, chị Thanh (ngụ quận 9, TP HCM) cho biết vừa chuyển tiền nhanh qua số tài khoản cho người thân ở Đồng Nai, cùng hệ thống Eximbank nhưng vẫn bị trừ phí lên tới 11.000 đồng/lần. "Mức phí này khá cao so với các NH khác, cùng hệ thống các NH thường miễn phí hoặc chỉ thu vài ngàn đồng" - chị Thanh nói.

Dù ngân hàng lý giải tăng phí là để khuyến khích khách hàng sử dụng các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, trong tình hình thanh toán bằng thẻ tín dụng trực tuyến còn khá rủi ro về bảo mật thì khách hàng sẽ ưu tiên chuyển khoản. Như vậy, để khuyến khích dùng thì giảm phí hoặc kết hợp, tăng giá trị các dịch vụ đi kèm sẽ có tác dụng nhiều hơn.

Theo các ngân hàng, ATM là tiện ích nên khách hàng phải trả phí khi sử dụng. Tuy nhiên, việc đầu tư hệ thống này các ngân hàng cũng hưởng lợi khi giảm được chi phí giao dịch trực tiếp và chủ thẻ cũng luôn duy trì số dư tối thiểu trong tài khoản. Do vậy, thay vì tăng đại trà như phí rút tiền nội mạng, phí Internet Banking... rất dễ vấp phải sự phản ứng, ngân hàng nên cung cấp gói sản phẩm, dịch vụ, giải pháp tài chính để từ đó thu phí.

Nhiều chuyên gia cũng khẳng định chắc chắn các ngân hàng sẽ phải tăng phí rút tiền nội mạng, do khoản phí đang áp dụng thấp hơn nhiều so với mức trần mà Ngân hàng Nhà nước cho phép. Tuy nhiên, việc tăng phí phải song hành với cải thiện chất lượng dịch vụ cũng như đảm bảo quyền lợi của những đối tượng thu nhập thấp.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link