Ngành hot ở Việt Nam: Tự do về thời gian, thu nhập linh hoạt hấp dẫn

( PHUNUTODAY ) - Thay vì gò bó với công việc ngày làm 8 tiếng, nhiều bạn trẻ ngày nay lựa chọn làm nghề tự do (freelance).

Vào năm 2019, công ty tư vấn McKinsey (Mỹ) đã ước tính khoảng 27% người Mỹ đang làm công việc tự do (freelance) và con số này dự kiến tăng lên khoảng 50% vào năm 2030. Những năm gần đây freelancer đang dần trở thành xu hướng.

Thuật ngữ freelancer dùng để chỉ những người làm việc độc lập và không ràng buộc với bất kỳ công ty hoặc tổ chức nào. Người làm freelance có thể làm việc cho nhiều khách hàng khác nhau, từ khách hàng cá nhân đến các doanh nghiệp lớn. Tiền công sẽ được thanh toán theo dự án hoặc theo giờ làm việc của mình.

Bên cạnh đó, một freelancer cũng có thể làm đa dạng ngành nghề và thậm chí là nhiều việc cùng một lúc. Tất nhiên họ cần cam kết hoàn thành đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng công việc đã nhận.

Có rất nhiều lĩnh vực cho phép làm tự do như nghệ thuật, thiết kế, marketing, phát triển phần mềm, viết nội dung, dịch thuật hay quản lý dự án,… Freelancer có thể làm việc ở bất cứ đâu, bất cứ khi nào nên người làm công việc này có thể tận dụng những thời khắc hiệu quả nhất để tạo ra sản phẩm hoàn hảo cho khách hàng của mình.

Có hai kiểu freelancer là bán thời gian và toàn thời gian. Nhiều năm trở lại đây, freelancer thật sự là bến đỗ lý tưởng cho những ai muốn tìm một công việc thoải mái, tự do về thời gian và có thu nhập ổn định… Vậy nên ngày càng có nhiều người lựa chọn bỏ công việc văn phòng, về nhà nhận các công việc khác nhau vẫn có thể đảm bảo thu nhập.

Có nhiều doanh nghiệp, tổ chức hiện nay lựa chọn thuê freelancer thay vì nhân viên cố định nên cũng tạo môi trường cho nghề này phát triển. Ngoài làm việc theo yêu cầu, các doanh nghiệp cũng có thể lựa chọn những người có kỹ năng và sẵn sàng làm việc. Như vậy sẽ tiết kiệm được thời gian, tiền bạc để đào tạo.

Khi thuê freelancer doanh nghiệp cũng không phải trả bất kỳ khoản chi phí cố định hay đãi ngộ nào giống như đối với nhân viên toàn thời gian và có thể sử dụng ngân sách này cho những hạng mục khác.

Mức lương của một freelancer dựa trên nhiều yếu tố như năng suất công việc, kinh nghiệm làm việc và năng lực chuyên môn. Tổ chức ZipRecbeaner vào năm 2019 đã thống kê, các nhà văn tự do ở Hoa Kỳ trung bình kiếm được 700.000 VNĐ/giờ, tăng từ mức 490.000 VNĐ vào năm 2015. Như vậy, nếu bạn làm việc 36 giờ một tuần với mức lương đó, thu nhập cả tháng sẽ xấp xỉ 13,4 triệu VNĐ. Những công việc liên quan đến lập trình, IT hoàn toàn có thể kiếm hàng nghìn USD một dự án tùy thuộc vào khả năng của freelancer.

Ưu điểm khi làm freelancer

Tự do lựa chọn công việc

Người làm freelance có thể chủ động lựa chọn công việc và khách hàng mà mình muốn làm việc. Bạn cũng có thể tìm kiếm các dự án phù hợp với khả năng và sở thích của mình, từ đó giúp bạn có nhiều động lực và đam mê hơn với công việc.

Tự quản lý thời gian

Freelancer có thể quản lý thời gian, tự điều chỉnh lịch làm việc sao cho phù hợp với lịch trình cá nhân. Bạn có thể làm việc lúc nào bạn muốn và tận dụng thời gian rảnh để làm việc khác.

Tính linh động về không gian làm việc

Freelance không nhất thiết phải đến văn phòng mà có thể làm việc tại nhà, ở quán cà phê hay bất cứ địa điểm nào.

Thu nhập linh hoạt

Freelancer có mức thu nhập linh hoạt, phụ thuộc vào khả năng và số lượng dự án mà bạn có thể làm được. Làm việc hiệu quả thì có thể kiếm được thu nhập tốt hơn nhiều so với việc làm công ăn lương.

Được làm việc với nhiều khách hàng

Làm freelance giúp bạn tiếp cận với nhiều khách hàng khác nhau và làm việc trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ đó, bạn có thể mở rộng mạng lưới và tăng khả năng tìm kiếm dự án mới.

Nhược điểm khi làm freelancer

Thiếu sự ổn định

Thu nhập của một freelancer thường thiếu ổn định so với làm việc tại một công ty. Bạn sẽ phải tìm kiếm dự án mới và không chắc chắn có đủ công việc trong tương lai.

Không được hưởng các khoản chi phí phúc lợi

Bạn sẽ phải tự trả chi phí như tiền điện thoại, máy tính, thời gian nghỉ phép và đào tạo để nâng cao kỹ năng. Ngoài ra, freelancer cũng không được hưởng các lợi ích của nhân viên như bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp hay lương tháng 13.

Cạnh tranh khốc liệt

Vì người làm freelance ngày càng nhiều nên đây trở thành nghề nghiệp có sự cạnh tranh khốc liệt. Để tồn tại lâu dài bạn cần không ngừng nâng cấp bản thân và mở rộng mạng lưới quan hệ để tìm được những dự án phù hợp.

Áp lực công việc

Công việc freelance vẫn có thể gây áp lực về mặt thời gian và sức ép từ khách hàng để hoàn thành dự án trong thời gian ngắn nhất với chất lượng tốt nhất.

Thiếu phát triển chuyên môn

Làm việc độc lập và không có dự án lớn có thể khiến freelancer bị hạn chế trong việc phát triển chuyên môn, không được tiếp cận với các công nghệ mới nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link