Ngắt 1 nhánh hương thảo giâm vào đất, 3 tuần có chậu cây mới, nhanh chóng có vườn hương thảo thu hút tài lộc

17:59, Thứ năm 09/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Hương thảo không chỉ là cây gia vị mà còn là cây cảnh thơm đẹp và là cây phong thủy mang lại nhiều ý nghĩa tốt lành cho gia chủ.

Hương thảo là loại cây gia vị du nhập từ châu Âu về Việt Nam. Đây là loại gia vị dùng trong một số món ăn phong cách châu Âu và có thể dùng để làm trà thơm có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Hương thảo phù hợp với khí hậu nhiệt đới nên phát triển tốt ở Việt Nam. Vì hương thảo là cây có mùi thơm dễ chịu nên được nhiều gia đình và văn phòng lựa chọn bài trí trong phòng. Hương thảo còn giúp xua đuổi muỗi, côn trùng rất tốt.

cay-huong-thao

Hương thảo có vị chát, hơi nóng, có mùi thơm và tinh dầu nhiều chất chống oxy hóa, kích thích tiêu hóa nên được ứng dụng trong quá trình điều trị chứng rối loạn tiêu hóa, đau dạ dày. Hương thảo cũng giúp giảm cơn đau đầu nhờ tinh dầu thơm có khả năng tăng lưu thông máu và tẩy uế. Hương thảo còn có tính sát khuẩn nên nước cây hương thảo có thể trị vết thương.

Hương thảo giúp dịu bớt sự căng thẳng, chống lại buồn ngủ và cải thiện hoạt động não bộ. 

Hương thảo thường được dùng trong một số món ăn nhằm tạo hương thơm, khử mùi tanh.

Ý nghĩa phong thủy của cây hương thảo

Người xưa tin rằng cây hương thảo là biểu tượng cho lòng trung thành đồng thời có khả năng kết nối giữa 2 thế giới. Hương thảo có khả năng trừ tà ma, mang lại may mắn, bình an cho gia chủ. Hương thảo được cho là cây không xung khắc với mệnh nào nhưng người mệnh Mộc và Hỏa trồng cây này thì rất tốt, được hưởng nhiều lợi ích.

Trồng cây hương thảo bằng giâm cành, rất dễ

Từ một chậu hương thảo ban đầu, bạn có thể nhân giống ra rất nhiều chậu hương thảo khác một cách nhanh chóng bằng phương pháp giâm cành.

giam-canh-huong-thao

- Chọn cành: Chọn cành hương thảo già , cắt một đoạn tầm 10-15 cm tỷ lệ sống của cành sẽ khoảng 70 - 90%.Bạn tuốt lá ở dưới đi, chỉ để ít lá ở trên

- Giâm cành: Cắm cành hương thảo vào ly nước lạnh (đảm bảo nước không ngập đến lá để tránh ngập úng). Sau đó để bình cắm cành này vào nơi thoáng mát có ánh sáng nhẹ. Khoảng 2-3 tuần hương thảo ra rễ thì đem trồng vào chậu đất. 

- Đất trồng:Do cây hương thảo có bộ rễ khá nhạy cảm và cần sự thoát nước tốt nên hương thảo hợp với đất tơi xốp, đủ ấm và giàu chất dinh dưỡng. Nên chọn đất mùn để trồng hương thảo. Bạn có thể trồng nhiều cành vào 1 chậu. Với một cây hương thảo ban đầu, bạn có thể nhanh chóng tạo ra nhiều chậu hương thảo nhờ kỹ thuật giâm cành này.

cay-huong-thao-giam

Chăm sóc hương thảo sau khi trồng

- Ánh sáng: Nên đặt chậu hương thảo ở những nơi có ánh sáng nhưng không nắng gắt. Hương thảo chỉ cần nắng nhẹ buổi sáng để cây quang hợp tạo màu xanh, còn sau đó nên để cây ở nơi có sáng tán xạ như cửa sổ, ban công ít nắng. 

- Tưới nước:Hương thảo dễ sống nên bạn chỉ cần tưới đẫm vào buổi sáng là được, tránh tưới quá thường xuyên. Nếu mùa hanh khô miền Bắc thấy đất khô thì có thể tưới thêm buổi chiều. Khi cây non mới trồng thì bạn nên dùng bình xịt nhẹ để không làm động rễ cây. Hương thảo không chịu được úng nước nên bạn cần chú ý lượng nước tưới cho cây.

- Phân bón: Bạn nên bón phân đều đặn mỗi tuần với lượng nhỏ. Ngâm một muỗng cafe phân NPK tím (15-5-20- 3,5 TE) trong 1 lít nước khoảng 12 giờ để phân tan hết rồi tưới đều dưới gốc cây vào chiều mát. Thỉnh thoảng có thể thay đổi bằng phân Super Lân, phân hạt Dynamic lifter với liều lượng ngâm tương tự. Kèm vào đó là sử dụng phân bón lá như B1 và phân NPK để bón cho cây.

trong-huong-thao

- Phòng bệnh: Hương thảo dễ bị sâu, ốc ăn, nếu thấy có rệp bám thân, lá đổi màu bạc, có đốm đen thì nên phun thuốc để trị cho cây. Bạn nên dùng thuốc xịt muỗi gia đình xịt cho chậu cây để đảm bảo an toàn hơn. Bạn cũng có thể dùng tinh dầu đuổi muỗi để trị côn trùng, đặt lọ dầu gió ở gốc cây giúp trị sâu cho hương thảo. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên