Đồ xôi nhớ thêm 1 thứ, hạt nào hạt nấy căng bóng, dẻo thơm

17:21, Thứ năm 09/11/2023

( PHUNUTODAY ) - Xôi là món ăn quen thuộc. Bạn có thể đồ xôi tại nhà để dùng vào bữa sáng, trưa, tối hoặc dùng khi làm cỗ.

Đồ xôi tại nhà không hề khó. Tuy nhiên, nếu chỉ cho xôi vào nồi rồi đồ chín thì xôi sẽ không mềm, hạt không căng bóng. Để xôi dẻo thơm, hạt mẩy, bạn cần có bí quyết riêng.

Chọn gạo

Gạo nếp quyết định độ ngon của xôi. Bạn nên chọn loại gạo nếp có hạt đều, trắng đục, căng mẩy. Có thể thử nhai vài hạt nếp và sẽ thấy vị ngọt tự nhiên, thơm mùi lúa mới.

do-xoi-01

Ngâm gạo

Khi đồ xôi, gạo sẽ chín bằng hơi nước. Vì vậy, bạn nên ngâm gạo với nước trước khi đồ để hạt gạo ngậm nước, xôi nấu chín sẽ dẻo hơn.

Thời gian ngâm gạo từ khoảng 6-8 tiếng là đủ.

Ngâm quá lâu sẽ khiến hạt gạo bị chua. Ngoài ra, hạt gạo ngâm lâu rất dễ bị vỡ nát khi nấu. Khi ngâm gạo, bạn có thể cho thêm một ít muối trắng để khử mùi và giúp xôi đậm đà hơn.

Để xôi có màu đẹp mắt, bạn có thể ngâm xôi cùng với lá dứa xay lấy nước, hạt dành dành, nước hoa đậu biếc, nước lá cẩm...

Nhiệt độ đồ xôi

Khi đồ xôi, bạn cần chú ý đến nhiệt độ của nước. Nên cho nước vào nồi nấu sôi trước rồi mới cho chõ hấp lên trên. Lúc này, nên giữ nhiệt độ ổn định để xôi được chín đều. Nếu nhiệt độ quá cao, xôi dễ bị cháy khét còn quá nhỏ thì xôi sẽ bị nhão.

Khi cho gạo vào chõ hấp, bạn nên bốc từng nắm gạo nếp vào trong chõ thay vì đổ toàn bộ chỗ gạo đã chuẩn bị vào chõ. Việc này giúp hạt nếp được rải đều và chín đều hơn.

Có thể dùng đũa chọc vài lỗ vào gạo trong chõ để tạo ra khoảng trống cho hơi nước có thể thoát ra giúp xôi chín đều hơn.

Sử dụng lượng nước vừa đủ

Bạn chỉ nên đổ lượng nước bằng 1/3 dung tích nồi. Lượng nước vừa đủ sẽ giúp hạt xôi có đủ hơi để chín, nước không bị sôi trào lên trên khiến xôi bị nhão.

Thời gian đồ xôi

do-xoi-2

Tùy loại gạo mà thời gian đồ xôi sẽ khác nhau nhưng thông thường bạn sẽ cần nấu từ 30-40 phút để hạt xôi mềm. Cứ khoảng 10 phút bạn lại mở nắp nồi ra để lau khô nước đọng ở bên trên. Sau đó, đảo đều gạo để xôi chín đều và ráo nước.

Ăn thử thấy hạt xôi mềm dẻo là được.

Đồ xôi 2 lần

Để xôi dẻo ngon hơn, bạn có thể đồ 2 lần. Lần đầu khi xôi chín vừa tới thì đổ ra mâm to để xôi nguội. Sau đó, tiếp tục cho xôi vào chõ để hấp thêm một lần nữa. Thời gian hấp có thể từ 15-20 phút.

Mẹo để hạt xôi căng bóng

Để hạt xôi căng bóng, thơm ngon hơn, bạn hãy rưới một ít mỡ ăn hoặc mỡ gà vào xôi rồi đảo đều. Mỡ bám đều sẽ giúp các hạt xôi căng bóng, béo ngậy.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Thanh Huyền