Ngày càng nhiều người trẻ bị tai biến: 4 thói quen sống cần sửa ngay nếu không muốn ra đi sớm

( PHUNUTODAY ) - Những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày sẽ phá hủy mạch máu, làm tăng nguy cơ bị tai biến mạch máu não.

Tiêu thụ nhiều nước ngọt có gas

Nước ngọt có gas được giới trẻ yêu thích nhờ hương vị thơm ngon, đa dạng lại có giá thành rất rẻ. Tuy nhiên, đây không phải là loại đồ uống tốt cho sức khỏe.

Nước ngọt có gas ngoài chứa nhiều đường còn có nhiều chất phụ gia. Nó không chỉ phá vỡ sự cân bằng của cơ thể mà còn dễ gây ra tình trạng thiếu nước, làm tăng độ nhớt của máu. Từ đó, nó khiến não bị thiếu mà oxy cung cấp không đủ, dễ dẫn tới các cơn tai biến mạch máu não.

4-thoi-quen-gay-tai-bien-01

Thức khuya, thường xuyên căng thẳng

Với người trẻ, việc thức khuya là một thói quen khó bỏ. Tuy nhiên, thức khuya thường xuyên thực sự phá hủy sức khỏe rất nhanh.

Thức khuya khiến cơ thể tiết ra hormone adrenaline. Chất này có tác dụng làm tăng huyết áp, tăng nhịp tim, khiến mạch máu não co bóp bất thường. Về lâu dài, nó có thể dẫn đến các cơn nhồi máu não không báo trước.

Thường xuyên ăn đồ chiên rán

4-thoi-quen-gay-tai-bien-02

Thực phẩm chiên rán chứa nhiều chất béo và carbs khiến lượng lipid trong máu tăng nhanh. Điều này có thể đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch não, gây tổn thương cho thành mạch máu.

Khi độ đàn hồi của mạch máu giảm xuống, lòng mạch bị hẹp lại sẽ khiến máu lưu thông chậm, dẫn tới thiếu oxy lên não. Lúc này, người bệnh sẽ dễ lên cơn nhồi máu não đột ngột. Nếu không được cấp cứu kịp thời thì hậu quả sẽ rất nghiêm trọng.

Hút thuốc và uống nhiều rượu bia

Ai cũng biết hút thuốc có hại cho phổi, uống rượu hại gan. Tuy nhiên, hai thói quen xấu này còn làm tăng nguy cơ bị nhồi máu não.

Chất nicotin trong thuốc lá và ethanol trong rượu đều có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, từ đó làm tổn thương tế bào não.

Một lượng lớn rượu đi vào cơ thể sẽ gây tổn thương mạch máu, làm tăng huyết áp từ đó đẩy nhanh quá trình xơ cứng động mạch và dẫn tới các cơn nhồi máu não đột ngột.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link