Ngày mùng 1 tháng 6 là ngày gì?

( PHUNUTODAY ) - Ngày 1 tháng 6 là ngày gì, ngày ấy có sự kiện gì đặc biệt quan trọng hay không? Các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nào!

Ngày mùng 1 tháng 6 là ngày gì?

Để giúp các bạn biết được ngày 1 tháng 6 là ngày gì thì các bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa của ngày này nhé!

Ngày mùng 1 tháng 6 là ngày gì?

Như chúng ta đều đã biết ngày mùng 1 tháng 6 là ngày Quốc tế thiếu nhi nhưng các bạn đã biết lịch sử và ý nghĩa của ngày lễ này nhé!

Lịch sử ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6

+ Vào rạng sáng ngày 1/6/1942, bọn phát xít Đức bao vây làng Li-đi-xơ (Tiệp Khắc), chúng bắt 173 người đàn ông, 196 người phụ nữ và trẻ em. Tại đây, chúng đã tàn sát dã man 66 người và đưa 104 em thiếu nhi vào trại tập trung, 88 em đã bị chết trong các phòng hơi độc, 9 em khác bị đưa đi làm tay sai cho bọn phát xít. Làng Li-đi-xơ không còn một bóng người. Hai năm sau, ngày 10/6/1944, bọn phát xít Đức lại bao vây thị trấn Ô-ra-đua (Pháp), chúng dồn 400 người vào nhà thờ, trong đó có nhiều phụ nữ và hơn 100 trẻ em, phóng hỏa đốt cháy một cách thảm thương.

+ Năm 1949 Liên đoàn Phụ nữ dân chủ Quốc tế đã quyết định lấy ngày 1/6 hàng năm làm ngày quốc thế bảo vệ thiếu nhi, nhằm đòi chính phủ các nước phải nhận trách nhiệm về đời sống thiếu nhi, đòi giảm ngân sách quân sự để tăng ngân sách giáo dục, bảo vệ và chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

47.ngay-1-thang-6-la-ngay-gi-phunutoday.vn

 

+ Đến tháng 4/1952 tại Viên (thủ đô nước Áo) đã có cuộc họp quốc tế bảo vệ thiếu nhi. Hội nghị này đã yêu cầu tất cả chính phủ các nước đặt ra pháp luật cho nước mình nhằm đảm bảo hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em, đòi cấm dùng những phát minh khoa học vào mục đích chiến tranh.

+ Năm 1955, đại hội các bà mẹ của hầu hết các nước trên thế giới họp tại Mátxcơva (Nga) đã tố cáo bọn đế quốc âm mưu gây lại chiến tranh và kêu gọi các bà mẹ khắp năm châu xiết chặt thêm hàng ngũ đấu tranh cho một nền hoà bình bền vững trên đất nước.

Vậy từ đó cho đến nay đã lấy ngày 1/6 làm ngày biểu dương lực lượng đấu tranh chống các thế lực gây chiến tranh để bảo vệ hạnh phúc cho các bà mẹ và trẻ em trên thế giới.

Ngày mùng 1 tháng 6 là ngày gì?

Ý nghĩa ngày Quốc tế thiếu nhi

+ Ngày Quốc tế Thiếu nhi hay còn gọi là Tết Thiếu nhi là ngày lễ vì trẻ em, vì thế hệ tương lai của loài người. Đồng thời cũng là ngày nhắc nhở mọi người hãy bảo vệ và chăm sóc trẻ em tốt hơn. Tháng 8 năm 1925, Hội nghị Thế giới vì Hạnh phúc Trẻ em (World Conference for the Well-being of Children) tại Geneva, Thụy Sĩ đã tuyên bố ngày 1 tháng 6 là ngày Quốc tế Thiếu nhi.

+ Ngày lễ được cử hành vào ngày 1 tháng 6 mỗi năm. Ngày lễ thường được đánh dấu bằng các bài phát biểu về quyền của trẻ em và an sinh, các chương trình truyền hình trẻ em, các buổi tiệc, những hoạt động khác nhau liên quan hoặc dành riêng cho trẻ em, gia đình sinh hoạt ngoài trời vv…

Đây cũng là ngày mà cha mẹ cùng chung vui với con cái để cùng vui vẻ trong ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 này nhé!

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé! Chúc các bạn sẽ có 1 ngày quốc tế thiếu nhi vui vẻ bên con cái nhé! 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link