Nghệ - Vị thuốc đa dụng trong mùa mưa lũ

( PHUNUTODAY ) - Mọi người cũng đều biết rằng, nghệ là một trong những vị thuốc chữa bệnh đau dạ dày nhanh chóng, với công dụng vô cùng tốt. Tuy nhiên, ngoài việc chữa dạ dày thì nghệ còn là một trong những vị thuốc chữa cảm lạnh nữa.

Bài thuốc trị cảm lạnh từ tinh bột nghệ và sữa tươi phòng cảm lạnh

Chuẩn bị nguyên liệu:

¼ muỗng café tinh bột nghệ

1 ly sữa tươi

1 muỗng café mật ong

 Một chút bột quế, một chút bột nhục đậu

Một chút muối tinh.

Hướng dẫn thực hiện

+ Đun nóng ly sữa lên nhiệt độ khoảng 80°C. Lưu ý: Nếu bạn dùng lò vi sóng thì chỉ đun trong khoảng tối đa là 30 giây ở mức năng lượng trung bình.

+ Cho tất cả tinh bột nghệ, mật ong, bột nhục đậu khấu, bột quế vào ly sữa và khấu đều đến khi tan hết.

+ Sau đó để ly sữa nguội bớt xuống tầm 30 – 40 độ thì uống ngay. Nhiệt độ này là tốt nhất cho dạ dày của bạn.

2.nghe-vi-thuoc-dan-gian-trong-mua-mua-lu-1-phunutoday.vn

 

Lưu ý: Các bạn không nên để nguội quá sẽ có vị khó uống. Hỗn hợp có vị béo của sữa, thơm của các loại gia vị và hơi đắng nhẹ.

Bài thuốc trị cảm cúm từ nghệ tươi:

+ Đầu tiên, các bạn lấy củ nghệ cái (củ chính) rửa sạch, gọt vỏ, thái lát mỏng cho vào chén giã nhỏ, rồi cho ít nước sôi vào để ngâm vài phút.

+ Sau đó gạn lấy nước uống, xác nghệ còn lại cho vào ít giấm ăn, khuấy đều rồi dùng xoa khắp người để giúp trị cảm cúm.

Lưu ý: Với những trường hợp mắc mưa nắng có biểu hiện muốn cảm cúm như người mệt mỏi, uể oải thì áp dụng cách trên cũng có thể phòng bệnh cúm.

Một số công dụng khác từ nghệ:

+ Chữa ho từ nghệ: 

Củ nghệ tươi gọt vỏ, cắt nhiều lát mỏng. Chanh tươi gọt vỏ, cắt lát mỏng, lượng bằng với nghệ (chừng 6-7 lát). Củ gừng tươi cũng rửa sạch, cắt lát mỏng nhưng lượng bằng một nửa nghệ. 3 nguyên liệu ấy cho vào tô hay chén cùng một ít nước chín, và hai muỗng mật ong (hoặc hai muỗng đường phèn) rồi đem chưng cách thủy, dùng nước chưng này để chữa ho rất hay. Có thể dùng luôn cả xác càng tốt.

+ Chữa vết bầm do té:

2.nghe-vi-thuoc-dan-gian-trong-mua-mua-lu-2-phunutoday.vn

 

Phương pháp dùng nghệ chữa ho nói trên còn dùng cho cả trường hợp bị va chạm, té gây bầm tụ huyết, sưng, đau tức. Ngoài ra, từ xưa dân gian còn dùng phương pháp lấy củ nghệ tươi giã nát cùng phèn chua để đem xoa bóp lên vết thương, vết bầm do té ngã cũng rất hay.

+ Chữa trị kinh nguyệt không đều:

Phụ nữ bị rối loạn kinh nguyệt; kinh đến chậm; hay đau bụng mỗi khi hành kinh, thì mỗi tuần dùng hai lần như cách chế biến nghệ để chữa ho như nói trên.

+ Điều trị sẹo do mụn:

Những người mặt thường nổi mụn trứng cá, thường hay nặn, hay hút mụn, chỗ lấy mụn đi thường để lại sẹo nhỏ; hoặc các vết trầy xước để lại sẹo, vết lõm thì có thể dùng củ nghệ tươi, gọt bỏ vỏ, giã nhuyễn, hòa cùng ít nước vo gạo rồi thoa lên chỗ sẹo.

+ Chữa đau dạ dày: Dùng bột nghệ trộn với mật ong để chữa đau dạ dày kinh niên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn