Vì sao các cụ ngày xưa nói: Cho hàng xóm vay củi là hao hết tiền tài?

( PHUNUTODAY ) - Vì sao cho vay gạo nhưng lại không thể cho vay củi? Lời dạy của người xưa cực kỳ thấm thía.

Cho hàng xóm vay củi là hao tiền tài

Người xưa có câu: vay gạo không vay củi, nghĩa về mặt câu nói này là cực kỳ đơn giản. Nghĩa là ở vùng nông thân, nếu có người tới vay gạo, bạn có thể cho họ vay. Nhưng nếu họ đến vay củi thì sẽ không nguyện ý cho vạy.

Bởi vì người xưa quan niệm: Củi, gạo, dầu, muối, tương, giấm, trà, trong đó củi đứng đầu tiên, đại diện cho những vật dụng cơ bản trong nhà cũng như cuộc sống. Không có củi thì sẽ không có cách nào tạo ra lửa để nấu ăn cả.

Thế nên với những người nông thôn thời xưa thì củi đóng vai trò cực kỳ quan trọng.

Hơn nữa gạo cũng khác với củi, gạo có thể đong đo, nhưng củi thì khác, nó là một khúc lớn, không tiện đo lường. Khi bạn cho người khác vay bao nhiêu bát gạo thì họ sẽ trả lại từng đó.

co-nhan4

Nhưng khi bạn cho người khác củi thì khi họ trả lại chưa chắc đã tương xứng với lúc đầu nên sẽ xảy ra sự thiệt thòi.

Vì vậy ngày xưa ở thôn quê, để tránh xảy ra xích mích và mối quan hệ không tốt giữa lối xóm, họ thường tránh việc cho vay mượn củi.

Tất nhiên cũng có người nói giúp người nghèo chứ không giúp người lười biếng. Thời đó củi không phải là hiếm, chỉ cần chăm chỉ lên rừng đi đốn củi là có thể có được.

nau-com

Bởi thế nên không có củi đều nấu thì thường là gia đình có người lười biếng.

Ngoài ra, người xưa cũng có cách nói: ''Cho mượn áo chứ không cho mượn giày''.

Tại sao lại nói: Có thể cho người khác mượn áo chứ không cho mượn giày?

Thế hệ lão niên ở vùng nông thôn quan niệm rằng trẻ em, nhất là những trẻ em xuất thân từ gia đình nghèo khó mặc quần áo của người khác thường sẽ mang đến vận may. Do đó, mượn quần áo của người khác có thể lấy hên, vừa chẳng ảnh hưởng đến tài lộc và sự may mắn của chính mình.

to-tien

Cổ nhân có câu: ''Thà thử quan tài hơn thử giày''. Qua câu nói này, chúng ta có thể thấy rằng, người xưa rất chú trọng giày dép.

Thời xưa bàn chân là bộ phận riêng tư và nhạy cảm, giày dép là đồ bó sát bộ phận bàn chân, bởi thế nên không thể tùy ý cho mượn. Sau khi giày bị người khác đi, trong mắt mọi người đó chính là chiếc giày đã bị hỏng, mà giày hỏng lại mang ý nghĩa xấu, không tốt.

Thời nay, dù là củi hay giày thì người ta cũng ít mượn của người khác. Người xưa đều nói điều này nhằm nhắc nhở chúng ta khi mượn thứ gì đó của người nào đó, trước tiên chúng ta nên cân nhắc xem thứ chúng ta mượn có gây gánh nặng cho đối phương hay là không.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link