Nghi can giết người tại chùa Hương Tích có thể bị tử hình?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Hành vi cố ý giết người sử dụng hung khí nguy hiểm và có tính chất côn đồ thì có thể bị truy tố theo khoản 1, Điều 93, Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009, với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân hoặc tử hình”, luật sư Giang Văn Quyết, Đoàn luật sư TP Hà Nội nhận định.

Như đã thông tin, phía công an huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã bắt giữ Hồ Văn Hà (SN 1996, trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh, Nghệ An) là hung thủ gây án trong vụ giết người vừa xảy ra tại chùa Hương Tích (xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh).

Được biết Hồ Văn Hà đã dùng dao nhọn (loại dao dùng để gọt trái cây) đâm anh Đinh Xuân Hưng và Nguyễn Đắc Quân (cùng SN 1995, trú tại TP Vinh) khiến anh Hưng tử vong, còn anh Quân thì bị thương.

Chia sẻ với Phunutoday.vn luật sư Giang Văn  Quyết, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho hay: “Hành vi dùng dao nhọn, đâm người khác dẫn đến tử vong có dấu hiệu của tội Giết người theo điều 93 Bộ luật hình sự.

Vụ án vẫn đang trong quá trình được cơ quan công an điều tra và làm rõ. Trường hợp xác định hành vi của nghi can là giết người có tính chất côn đồ thì có thể đề nghị truy tố theo điểm n, khoản 1, Điều 93 với mức khung hình phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình”.

Trước đó vào khoảng 14h30 ngày 5/2, tại khu vực miếu Cậu thuộc khu di tích Chùa Hương Tích, do có mâu thuẫn từ trước nên khi Hà bắt gặp nhóm của Đinh Xuân Hưng (trú phường Hà Huy Tập, TP. Vinh) đã có lời qua tiếng lại và xảy ra xô xát.

Hung thủ tại cơ quan công an.

Sau khi đâm anh Hưng và Quân Hà đã nhanh chóng vứt hung khí và thay áo, mang khẩu trang bỏ trốn.

Nhận được tin báo, công an huyện Can Lộc đã nhanh chóng có mặt tại hiện trường điều tra, truy xét làm rõ vụ án. Bằng biện pháp nghiệp vụ, khoảng 40 phút sau, lực lượng chức năng đã bắt giữ Hồ Văn Hà khi nghi phạm đang trên đường trốn khỏi hiện trường. Đồng thời, công an cũng thu giữ hung khí gây án là con dao nhọn trong bụi cây, cách hiện trường gây án khoảng 50 m.

Điều 93. Tội giết người

1. Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Giết nhiều người;

b) Giết phụ nữ mà biết là có thai;

c) Giết trẻ em;

d) Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân;

đ) Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình;

e) Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại phạm một tội rất nghiêm trọng hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng;

g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác;

h) Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân;

i) Thực hiện tội phạm một cách man rợ;

k) Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp;

l) Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người;

m) Thuê giết người hoặc giết người thuê;

n) Có tính chất côn đồ;

o) Có tổ chức;

p) Tái phạm nguy hiểm;

q) Vì động cơ đê hèn.

2. Phạm tội không thuộc các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn