Nghỉ Tết về quê thấy lá mướp non, làm ngay món lá mướp cuộn thịt, ngon lạ, cực tốt cho sức khỏe

( PHUNUTODAY ) - Lá mướp rất ít người ăn nhưng nếu bạn biết làm món ăn từ lá mướp hương non thì ai cũng sẽ khen

Mướp hương là một loại mướp thơm từ lá đến nụ đến quả. Khi trồng mướp mọi người thường nghĩ chỉ quả mới ăn được nhưng với những ai từng lớn lên ở quê sẽ biết lá mướp non ăn cũng rất ngon, hoa mướp nụ mướp lại càng ngon. Lá mướp non còn có công dụng kháng khuẩn rất tốt. Làm món lá mướp cuốn thịt hấp vừa thanh mát, giải ngán lại bổ dưỡng:

Chuẩn bị nguyên liệu: 

Thịt nạc vai 300 gr(xay nhuyễn)

Mộc nhĩ 5 cái

Lá mướp non 200 gr

Hành tím 3 củ(băm nhỏ)

Nước mắm 1/2 muỗng canh

Gia vị thông dụng: Tiêu/ đường/ hạt nêm/ bột ngọt

la-muop-cuon-thit

Cách chọn mua thịt heo tươi ngon

Thịt nạc vai ăn vừa mềm vừa giòn và sẽ ít bị mỡ hơn các thịt ở phần khác. Bạn hãy chọn mua miếng thịt còn đỏ hồng, không có mùi lạ, ấn vào thịt còn đàn hồi, thịt có thể xay hoặc băm nhuyễn.

Cách chọn mua mộc nhĩ (nấm mèo) ngon

Mộc nhĩ muốn giòn ngon thì nên chọn mộc nghĩ dày, cánh to, màu hơi tối đậm. Ngâm mộc nhĩ với nước cho nở, tránh ngâm nước sôi làm gấp thì mộc nhĩ hay bị nhũn. 

Cách chế biến:

Mộc nhĩ sau khi ngâm cho nở rửa sạch cắt bỏ cuống. Mang mộc nhĩ thái nhỏ 

Làm nhân: Cho thịt xay, mộc nhĩ thái nhỏ, thêm hạt nêm tiêu, đường, nước mắm, bột ngọt, hành tím băm nhỏ, trộn đều rồi để 15 phút cho ngấm gia vị.

Lá mướp mang rửa sạch để ráo nước. 

la-muop-cuon-thti-ngon

Gói nhân vào lá mướp

Thịt mướp gia vị cho ngấm thì sau đó vo thành từng viên tròn vừa kích thước lá mướp. Sau đó cho nhân vào lá cuộn lại. Có thể quét một chút dầu ăn vào lá trước khi gói. Gói tới đâu thì xếp vào xửng hấp tới đó.

Cho nồi nước lên đun sôi thì cho xửng hấp vào hấp. Hấp tầm 15 phút để thịt và lá mướp chín là được. Tránh để nước sôi quá to, dùng nhiệt chín từ từ nhân sẽ mềm hơn. 

Món mướp cuộn thịt hấp ăn sẽ có vị ngọt của thịt, giòn của mộc nhĩ, thơm ngọt của lá mướp. 

Món này có thể dùng ăn cùng cơm nóng. Bạn có thể làm thêm chén nước mắm ớt để chấm hoặc có thể làm muối tiêu thêm nước chanh quất để chấm cho đỡ ngán.

Bạn cũng có thể làm món mướp cuộn này thành món canh nhé. 

Thay vì hấp thì bạn có thể nấu nồi nước dùng, sau đó thả những viên lá mướp cuộn vào thành món canh, rồi rắc thêm hành lá, rau mùi là được món canh thơm ngọt, ngon chống ngán. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn