Những thời điểm này, dù con rất cần tiền, cha mẹ cũng đừng cho nếu không muốn đời con ngày càng nát bét

( PHUNUTODAY ) - Tiền là vô cùng quan trọng trong cuôc sống và khởi đầu về tiền của con là nhờ vào cha mẹ. Nhưng có những thời điểm cha mẹ tuyệt đối đừng cho con tiền.

Trong quá trình phát triển của con cái, cha mẹ sẽ cần chi nhiều tiền cho con phát triển, nhưng đó là giai đoạn con nhỏ. Còn không phải lúc nào cha mẹ có tiền cũng nên sẵn sàng cho con. Nếu bạn không muốn con cái đến tuổi trưởng thành vẫn bết bát lẹt đẹt phụ thuộc vào bố mẹ thì nhớ những thời điểm này đừng cho con tiền: 

Khi con yêu cầu cha mẹ rút tiền tiết kiệm

Tiền tiết kiệm của cha mẹ là của cha mẹ, con không được phép yêu cầu cha mẹ rút khoản đó để hỗ trợ mình làm ăn. Nên cha mẹ không được phép khi thấy con yêu cầu điều đó càng chứng tỏ con bạn thiếu trách nhiệm. Điều đó sẽ dẫn tới nguy cơ cả gia đình rơi vào bấp bênh. Khi con cái có yêu cầu này thì chứng tỏ con bạn đang không biết thương cha mẹ mình. 

cho-con-tien

Gánh khoản nợ thay con

Sai lầm của nhiều cha mẹ là thương con nên gánh khoản nợ thay con. Nợ nần cái nặng đầu nhưng bạn gánh thay con sẽ có ngày con nợ tiếp. Trả hết nợ cho con không có nghĩa là vấn đề của con sẽ được giải quyết, thậm chí có thể khiến con bạn gặp bất lợi hơn trong tương lai. Cha mẹ có thể giúp con một số tiền trong khả năng mình có hoặc hỗ trợ con tìm sự trợ giúp từ các tổ chức cho vay, người có thể cho vay thay vì tự mình gánh khoản nợ cho con.

Con đang nợ cha mẹ một khoản lớn mà chưa trả

Khi cha mẹ đã cho con một khoản tiền vay lớn mà con chưa trả được thì đừng tiếp tục cho con vay thêm nữa. Việc cha mẹ là yêu cầu con lập kế hoạch trả lại số tiền đã vay và chỉ cho vay thêm khi con đã trả dứt điểm khoản nợ đầu. Khi cho con vay khoản tiếp theo, cha mẹ cần đề nghị con đưa ra kế hoạch trả nợ phù hợp.

thoi-diem-khong-cho-con-tien

Con sống xa hoa trong khi đi vay tiền bố mẹ

Đây là một tính cách chứng tỏ con bạn thiếu trách nhiệm và kém năng lực, có nguy cơ hư hỏng. Vì thế trong tình huống này đừng cho con tiên thêm nữa. Cách làm của cha mẹ có thể tạo điều kiện để con trở thành hư hỏng sa ngã. Vì vậy hãy tránh xa việc yêu thương con kiểu này, đừng chắt chiu tích cóp cho con trong khi con lại ăn chơi đàng điếm xa hoa, lãng phí. Cách làm của cha mẹ cẩn thận tiếp tay cho con thiết lập lối sống chi tiêu hào phòng quá mức. 

Con vay tiền khi không có lý do cụ thể

Khi con vay tiền hoặc xin tiền không có lý do cụ thể chính đáng bố mẹ đừng nên cho bởi điều đó khiến con thấy quá dễ để xin xỏ, sẽ hình thành thói quen xấu về sau. Kể cả khi con còn nhỏ việc con xin tiền phải có lý do chính đáng. Tuy nhiên, nếu con không cho bạn lý do cụ thể cho việc này, bạn nên suy nghĩ kỹ. Theo chuyên gia, đây có thể là dấu hiệu của sự thiếu tầm nhìn xa về tài chính hoặc con bạn đang gặp một vấn đề gì đó nghiêm trọng, dẫn đến nợ nần.

Việc cha mẹ yêu thương và lo lắng cho con là rất tốt nhưng quá dễ dãi và quá tin tưởng con có thể là một sai lầm khiến gia đình trở nên bất hạnh hơn trong tương lai. Bởi thế bạn cần chắc chắn không nên cho con biết số tiền tiết kiệm của mình và không nên dễ dàng cho con tiền hay cho con vay tiền khi không có lý do hoặc khi thấy con không có trách nhiệm với số tiền đó.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn