Thời tiết mùa đông làm ngay món củ cải ngâm mắm giòn ngon đưa cơm, chống ngán dịp cuối năm

( PHUNUTODAY ) - Mùa đông là lúc chính vụ củ cải vừa rẻ vừa ngon, cho vào ngâm mắm sẽ được món ăn giòn ngon và rất hao cơm.

Củ cải là một thực phẩm phổ biến của mùa đông với nhiều dinh dưỡng. Củ cải còn được mệnh danh là nhân sâm trắng tốt cho sức khỏe. Củ cải cung cấp nhiều vitamin khoáng chất, chất xơ tốt cho sức khỏe. 

Món củ cải ngâm nước mắm lại là món ăn rất hợp vào những ngày cuối năm thời tiết mùa đông se lạnh. Miếng củ cải ngâm mắm, giòn, đậm vị hấp dẫn, xua đi sự ngao ngán của những món ăn nhiều dầu mỡ, của những bữa tiệc tùng liên hoan.

cu-cai-ngam-mam

Chuẩn bị nguyên liệu:

1 kg củ cải trắng tươi

1 củ tỏi

3 trái ớt

100ml nước mắm, tùy theo loại mắm và độ mặn của mắm mà có thể cân chỉnh để phù hợp với khẩu vị mặn nhạt của gia đình

150gr đường vàng hoặc đường nâu để tạo màu đẹp hơn

3 muỗng canh muối

Bước 1 sơ chế nguyên liệu

Khi mua củ cải nên chọn củ cải tươi, chắc tay, nặng, củ cải trắng đều để không bị xốp. Lá củ cải phải còn tươi.

Cắt củ cải thành sợi dài mang phơi để củ cải ráo nước nhanh khô. Sau đó ướp củ cải với muối trong khoảng 1 giờ đồng hồ. Bạn nên ướp mặn để cho củ cải ra nước giữ độ giòn. Sau khi ướp thấy củ cải dẻo không bị gãy nữa thì vắt và rửa để giảm độ mặn trong củ cải. Phơi có nắng thì phơi 1 ngày cho củ cải tái lại. 

cu-cai-ngam-mam

Bước 2 Nấu nước mắm để ngâm củ cải

Cho 250ml nước lọc vào một chiếc nồi sau đó thêm vào 150gr đường, 100ml nước mắm, bắc nồi lên bếp dùng đũa khuấy đều đun đến khi nước mắm sôi, đường tan hết thì tắt bếp, đợi nước mắm nguội thì đem đi muối củ cải. 

Bước 3 Cho củ cải vào ngâm mắm

Cho củ cải đã phơi ráo ở trên vào hũ thủy tinh, hũ sứ. Sau đó cho nước ngâm cùng với ớt tỏi thái lát vào. Cho nước mắm đã nấu sao cho ngập củ cải tránh để củ cải nổi lên trên bề mặt nước sẽ làm nổi váng. Ngâm củ cải trong vòng 2-3 ngày là có thể ăn được. Nếu bạn thích chua nhanh có thể thêm giấm trắng vào ngâm cùng.

Món củ cải ngâm mắm có thể ăn với cơm trắng, ăn kèm với bánh trưng, xôi nếp để chống ngán. Nếu làm ăn ngay và không để lâu bạn nên cho vừa muối để khi ăn không bị mặn và có thể thích hợp với việc giải ngán ngày Tết.

Bạn cũng có thể dùng củ cải khô để làm món này. Cách làm tương tự chỉ là củ cải khô cần ngâm nở với nước, rửa sạch, và nhặt bỏ đầu. Tuy nhiên mùi vị của củ cải khô sẽ hơi hắc hơn củ cải tươi nên tùy theo khẩu vị gia đình mà chọn loại củ cải để ngâm. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn