Ngoài điều hòa, đây là bốn thiết bị 'ngốn điện' bậc nhất trong nhà, cái thứ hai khiến nhiều người bất ngờ

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là những loại thiết bị tiêu tốn điện năng nhiều nhất. Sử dụng nhiều khiến các gia đình "đau ví" vào cuối tháng.

Một số người cho rằng việc bật tắt điều hòa liên tục sẽ tiết kiệm điện hơn so với việc để nó hoạt động liên tục phù hợp với nhu cầu. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại, thói quen này thực sự tăng tiêu thụ điện.

Hơn nữa, nếu không rút phích điện của điều hòa khi nó ở chế độ chờ, nó sẽ tiêu thụ khoảng 1kWh điện trong vòng 8 ngày. Mặc dù con số này không lớn, nhưng để gia tăng tuổi thọ của điều hòa, nếu không sử dụng trong thời gian dài, bạn nên rút phích cắm điện.

huong-dan-su-dung-may-lanh-dung-cach-vao-mua-nong-1

Nồi cơm điện

Khi sử dụng nồi cơm điện, sau khi cơm nấu xong, thiết bị sẽ tự động chuyển sang chế độ giữ ấm để cơm luôn nóng. Tuy nhiên, nhiều người có thói quen lấy cơm ra khỏi nồi mà không rút phích cắm, để nồi cơm điện ở trạng thái giữ ấm này. Tuyệt đối không nên bỏ qua rằng trạng thái giữ ấm này vẫn tiêu tốn một lượng điện đáng kể.

Để tiết kiệm năng lượng, bạn nên rút phích cắm của nồi cơm điện ngay sau khi cơm đã chín và nồi chuyển sang chế độ giữ ấm. Nếu bạn muốn cơm vẫn giữ nhiệt độ nóng, bạn có thể trải một chiếc khăn ấm lên trên nồi để giữ ấm cho cơm.

1(320)

Cục sạc điện thoại

Có nhiều người cho rằng sau khi sạc điện thoại xong, có thể để cục sạc cắm trong ổ cắm vì chúng không tiêu thụ nhiều điện. Tuy nhiên, thực tế cho thấy hành động này vẫn dẫn đến lãng phí điện năng, ngay cả khi không có thiết bị điện tử nào kết nối. Mặc dù lượng điện tiêu thụ nhỏ, nhưng việc để cục sạc cắm trong ổ cắm liên tục sẽ làm cho nó lão hóa nhanh hơn.

Bên cạnh đó, hành động này còn gây nguy hiểm và có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho gia đình và tránh lãng phí điện năng, bạn nên rút cục sạc ra khỏi ổ cắm ngay sau khi sử dụng.

Tủ lạnh

Dù có công suất không lớn nhưng tủ lạnh lại là thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng nhất do hoạt động liên tục. Với một chiếc tủ lạnh nhỏ dung tích khoảng 150 lít và công suất từ 100-150 W, nó tiêu thụ khoảng 4 kWh đến 5 kWh điện mỗi ngày. Các tủ lạnh lớn hơn với công suất và dung tích tương ứng sẽ tiêu thụ khoảng 6 kWh điện mỗi ngày. Đây là một lượng điện không nhỏ đối với một thiết bị điện gia đình.

su-dung-tu-lanh-dung-cach-2

Máy tính để bàn và laptop

Máy tính để bàn và laptop vẫn sẽ hoạt động ngầm, ngay cả khi bạn đã tắt bằng lệnh turn off. Trung bình, các thiết bị này sử dụng khoảng 96W mỗi ngày.

Tức là trong mỗi tháng, lượng điện tiêu thụ của gia đình bị đội lên khoảng 3 số điện vô ích cho mỗi chiếc máy tính ở trong nhà. Con số này sẽ cao lên gấp 15 lần nếu như bạn có thói quen để máy ở chế độ "Sleep".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link