Ngoài rượu bia, những loại thực phẩm này cũng rất dễ tạo ra nồng độ cồn

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc rằng tại sao bản thân không uống rượu nhưng vẫn có chứa cồn trong cơ thể thì có lẽ là do những loại thực phẩm dưới đây.

Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng, bên cạnh những loại đồ uống có cồn như rượu bia thì cũng có không ít những loại thực phẩm, món ăn hay thậm chí là thuốc cũng có thể sẽ khiến kết quả thử nồng độ cồn biểu hiện dương tính.

Đồ ăn, uống có thể tạo ra nồng độ cồn

- Thuốc, nước súc miệng: Hiện nay trên thị trường có khoảng 130 loại chế phẩm thuốc chữa bệnh, 14 chế phẩm vitamin được bào chế dưới dạng dung dịch hoặc các loại nước súc miệng trong đó có chứa thành phần cồn. 

nuoc-suc-mieng-cho-nguoi-nieng-rang-2

- Một số loại thực phẩm có chứa tinh bột hoặc đường có khả năng xuất hiện phản ứng lên men chuyển hóa thành rượu theo cách tự nhiên. Hay những món ăn được chế biến cũng với thức uống có cồn như cá hấp bia, thịt bê sốt rượu Marsala hay các món thịt hầm... Theo các nghiên cứu cho thấy, thịt hấp bia rượu sẽ có thể giữ lại đến 85% lượng cồn, thịt ướp giữ 70% lượng cồn. Nếu muốn lượng cồn này giảm xuống, bạn phải đun kỹ 150 phút thì lượng cồn mới giảm xuống còn 5% so với khi sơ chế.

2.3-1200x676

- Một số loại trái cây như vải, sầu riêng, nho, xoài, dứa… có chứa nồng độ cồn mà khi ăn, chúng có khả năng làm tăng nồng độ cồn trong máu. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do các loại trái cây trên chứa hàm lượng đường rất cao. Khi để ở môi trường không khí dễ bị lên men, dẫn đến hiện tượng đường hóa rượu vừa nhanh và nồng độ cũng cao hơn các loại trái cây khác. Không riêng gì vải, nho, sầu riêng, dứa, táo, chuối, xoài mà thậm chí là một số loại siro ho hay thuốc uống khi lên men, ai ăn vào cũng xảy ra hiện tượng trên.

vai-thieu

- Giấm ăn cũng là thực phẩm chứa một lượng nhỏ cồn, giúp giảm bớt lượng muối, giảm bớt chất béo. Giấm đa dạng bao gồm giấm bỗng rượu, giấm trắng, giấm táo, giấm rượu vang, giấm lúa mạch nha, giấm Balsamic, giấm dừa, giấm nho, giấm bia.

2

- Một số loại đồ uống như thức uống năng lượng, bia hoặc rượu vang không cồn, soda lên men.

1260-1-1200x643

- Ngoài ra, với một số trường hợp ít gặp, những người bị trào ngược dạ dày thực quản hoặc những người mắc hội chứng tự sinh rượu - auto-brewery syndrome (còn gọi là hội chứng say xỉn không do uống rượu) cũng có thể có kết quả dương tính khi kiểm tra nồng độ cồn.

Cách xử lý khi ăn, uống các thực phẩm tạo ra nồng độ cồn

Hàm lượng cồn từ những loại thực phẩm hay món ăn này thường rất thấp. Một số món ăn có sử dụng bia, rượu mạnh, rượu vang trong quá trình chế biến, dù chỉ là một lượng nhỏ, không đủ làm say nhưng lượng cồn/rượu này sẽ có thể làm kết quả kiểm tra nồng độ cồn biểu hiện dương tính. Với những trường hợp này, cồn chỉ có trong miệng chứ không có trong cơ thể. Sau khi sử dụng đồ uống, thực phẩm có cồn, hãy đợi ít nhất 15 phút trước khi lái xe.

Các chuyên gia cho rằng, mọi người không nên quá lo lắng trước vấn đề ăn trái cây xong cũng có thể bị thổi phạt, bởi nồng độ cồn trong các loại thực phẩm này không cao và sẽ bay hơi sau một thời gian ngắn. khi tham gia giao thông, tốt nhất là các lái xe nên tránh ăn nhiều các sản phẩm này hoặc sau khi ăn xong nên súc miệng kỹ, ngồi nghỉ 30-60 phút để lượng cồn bay hết trước khi lưu thông trên đường.

Theo:  xevathethao.vn copy link