Ngôi làng kỳ lạ với 90% cư dân có cùng một họ, cả làng “tái mặt” khi được hỏi một câu

( PHUNUTODAY ) - Ngôi làng này nằm ở nơi thâm sơn cùng cốc, nơi đây có những điều bí ẩn mà tất cả dân làng đều giấu kín.

Đó là thôn Kim Gia, huyện Đông Chí, thành Trì Châu, An Huy (Trung Quốc). Ngôi làng này được bao quanh bởi những ngọn núi và nằm trong một thung lũng tách biệt với thế giới bên ngoài. Nơi đây trông giống như một ngôi làng trên núi bình thường nhưng thực ra bên trong ẩn chứa rất nhiều bí ẩn.

Dân làng rất hiếu khách nhưng mặt lại biến sắc khi được hỏi một điều

Ngôi làng này có nhiều tòa nhà cổ kính, ít nhất cũng phải xây dựng từ thời nhà Minh, nhà Thanh với hình dáng độc đáo. Dù đã trải qua khoảng thời gian rất dài nhưng những công trình kiến trúc này không hề có dấu hiệu mục nát. Xung quanh làng, những tàn tích và những bức tường vỡ ở khắp nơi.

Khi có khách lạ đến, cư dân trong làng niềm nở đón tiếp, không khí không hề bí bách như lời đồn. Tuy nhiên, khi được hỏi về nguồn gốc của những người ở đây thì đột nhiên sắc mặt của những người này đã đổi khác, không còn chào đón như trước nữa.

Càng tìm hiểu càng thấy uẩn khúc

Nhóm chuyên gia tới đây rất tò mò về nguồn gốc ở Kim Gia. Nét kiến trúc lạ của ngôi làng không phù hợp với đặc điểm phát triển của làng truyền thống.

Các chuyên gia tìm thấy một tòa nhà rất cao ở phía ngoài vì nó cũ hơn so với những ngôi nhà khác, kết cấu của nó kỳ quái, trên tường thành có đầy những lỗ thủng lớn nhỏ, trông giống như là để phòng thủ.

Vì không thể tìm hiểu được gì từ dân làng nên nhóm chuyên gia đã tìm lãnh đạo các phòng ban liên quan của huyện Đông Chí, hy vọng sẽ học được tư liệu liên quan đến lịch sử ngôi làng.

Tề Tự Lập là giám đốc cục du lịch huyện Đông Chí, sau khi biết được yêu cầu của các chuyên gia, ông đã tiết lộ một số thông tin về ngôi làng này. Theo ông, những thông tin về làng Kim Gia rất ít. Dẫu vậy, họ vẫn có thể tìm ra một ra một chút manh mối.

Ngôi làng có hơn 160 hộ gia đình và hơn 780 nhân khẩu, gần 90% trong số đó là họ Kim. Nhiều người cùng một họ sống ở quy mô như vậy là rất hiếm. Thêm vào đó, ngôi làng này rất ít khi giao tiếp với thế giới bên ngoài, thậm chí người ở đây còn không kết hôn với người ngoài.

Theo hồ sơ, lịch sử của làng Kim Gia có thể bắt nguồn từ 1000 năm trước, điều này càng khẳng định suy nghĩ của các chuyên gia rằng chắc chắn phải có một số bí mật "không thể nói ra".

Cuốn gia phả hé lộ bí mật

Để giải đáp sự kỳ lạ này, các chuyên gia cùng với Giám đốc Cục Du lịch huyện Đông Chí đã đến làng Kim Gia để điều tra lại.

Sảnh thờ phụng tổ tiên ở ngôi làng trông rất trang nghiêm và tráng lệ, phảng phất một bầu không khí lạ thường. Theo dân làng thì đây là công trình có lịch sử lâu đời nhất, tiêu chuẩn cao nhất và là tòa nhà tinh tế nhất ở làng.

Sau cùng, một cuốn gia phả giải đáp bí ẩn. Một số cấu trúc bên trong sảnh tổ tiên này trông khác thường, với đủ loại chạm khắc đá tinh xảo, và cách bài trí theo phong cách hiên mở. Cấu trúc của nơi này lại không giống với những ngôi nhà trong làng.

Chẳng hạn cặp quá giang và cây cọc, chiếc cột đá hình móng ngựa, chiếc xà ngang có hình cung tên đối xứng nhau hướng lên trời. Giám đốc du lịch Tề Tự Lập đã đi từ nam ra bắc trong nhiều năm, và đã nhìn thấy đủ loại phong cách kiến trúc, nhưng nếu hỏi kiểu kiến trúc này là gì thì ông cũng khó lòng giải đáp.

Theo suy luận từ kinh nghiệm của bản thân trong nhiều năm, Giám đốc Tề cho rằng có thể tổ tiên của những người dân ở đây là một dân tộc thiểu số. Sau đó, nhóm chuyên gia tìm đến nhà của người trưởng làng họ Kim.

Tuy nhiên, lão Kim cũng như những người dân làng trước, vẫn từ chối tiết lộ những bí mật về lịch sử của làng Kim Gia cho cả nhóm. Thấy việc tìm hiểu lại đi vào bế tắc, Giám đốc Tề đã nói chuyện riêng với người trưởng làng và thuyết phục ông tiết lộ thông tin.

Sau đó, lão Kim đưa cho nhóm chuyên gia mượn cuốn gia phả. Dựa vào đây, tất cả ngỡ ngàng khi ở đó ghi lại rằng dân làng Kim Gia là hậu duệ của người Hung Nô, kết quả này nằm ngoài dự đoán của mọi người.

Hung Nô là một thuật ngữ chung để chỉ những người du mục phương bắc cổ đại, tồn tại vào thời Xuân Thu. Sức mạnh của họ đạt đến đỉnh cao vào thời nhà Hán. Sau này, khi thời thế thay đổi, những người còn sót lại lang bạt khắp nơi. Trong đó, một nhóm người đã chọn thôn Kim Gia để dừng chân. Để bảo vệ thế hệ mai sau, những người đi trước đã để lại lời dặn không được tiết lộ thân thế. Không ngờ di nguyện đó đã được giữ kín suốt cả nghìn năm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link