Bí ẩn về ngôi làng 100 năm không có đến 1 con muỗi: Khoa học cũng chưa tìm ra lời giải

( PHUNUTODAY ) - Ngôi làng Đinh Ốc Lĩnh được bao quanh bởi rừng cây, ao nước thế nhưng cả 1 thế kỷ nay ngôi làng không xuất hiện bóng dáng một con muỗi nào.

Ngôi làng Đinh Ốc Lĩnh nằm trên ngọn đồi thuộc tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc, ở độ cao 700m so với mực nước biển. Đây là nơi sinh sống của người dân tộc thiểu số Khách Gia (Hakka). Nơi đây lưu giữ những giá trị lịch sử và văn hóa phong phú chẳng hạn như những ngôi nhà, bức tường đá độc đáo. Bên cạnh đó, làng Đinh Ốc Lĩnh còn thu hút du khách hiếu kỳ bởi chưa từng xuất hiện một con muỗi nào trong suốt gần một thế kỷ nay.

Xung quanh làng là rừng cây xanh tốt, rải rác trong làng là các ao tù nước đọng. Theo như khoa học, đáng lý môi trường như vậy sẽ có rất nhiều muỗi, đặc biệt là vào mùa hè. Thế nhưng dù ở trong điều kiện ẩm thấp, gần với thiên nhiên nhưng Đinh Ốc Lĩnh không hề có sự xuất hiện của sinh vật hút máu nhỏ bé này.

Đến nay khoa học vẫn chưa lý giải được điều này. Phần lớn người dân nơi đây tin rằng nguyên nhân là do phiến đá hình con cóc đặt phía ngoài làng. Họ cho rằng đây chính là đại diện của vị thần xua đuổi muỗi - Thần Cóc. Muỗi không xuất hiện bởi miệng cóc hướng về ngôi làng và ăn sạch chúng. Bên cạnh đó, Thần Cóc còn giúp người dân trừ tà, đem lại cuộc sống bình yên cho mọi nguời.

Để bày tỏ lòng thành kính với thần linh, người dân nơi đây còn xây dựng một ngôi đền nhỏ lưu giữ bức tượng đá hình con cóc. Họ cho rằng vị trí của tượng phải đặt đối diện với ngôi làng thì phép thuật mới linh ứng. Vậy là cứ đời này qua đời khác, các thế hệ trong làng có trách nhiệm luân phiên nhau chăm sóc và giữ gìn bức tượng thiêng này.

Một lý giải khác cũng được đưa ra là gắn liền với thói quen thu gom rác thải của người dân địa phương. Việc thu gom rác thải sạch sẽ cũng có thể là lý do khiến muỗi không xuất hiện ở đây bởi khi rác thải được chôn xuống đất sẽ làm môi trường sống của người dân sạch sẽ và bớt ẩm thấp hơn, giảm thiểu điều kiện sinh sản của muỗi.

Sau 100 năm lý do Đinh Ốc Lĩnh không có muỗi vẫn chưa có câu trả lời thoả đáng, biến nơi đây trở thành một trong những ngôi làng bí ẩn nhất Trung Quốc. Sau khi tờ People’s Daily đưa tin về bí ẩn ngôi làng không muỗi này vào năm 2016, ngôi làng đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc.

Rất nhiều du khách đã đến đây với mục đích kiểm chứng xem nơi đây có thực sự là không có muỗi hay không.

Ngoài điểm đặc biệt này, nơi đây còn có bề dày lịch sử văn hóa cùng kiến trúc độc đáo. Khi tới nơi đây bạn sẽ cảm thấy như lạc vào một miền đất yêu bình đến kỳ lạ bởi không gian hoang sơ, thoáng đãng.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link