Ngủ dậy thường xuyên bị đau đầu: Do 7 nguyên nhân, số 2 nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Đúng ra sau khi được nghỉ ngơi cơ thể phải cảm thấy khỏe mạnh. Tuy nhiên, có rất nhiều thường xuyên thức dậy trong tình trạng đau nhức đầu rất khó chịu.

Thống kê cho thấy có khoảng 1/13 người ngủ dậy bị đau đầu. Đó có thể là kết quả của một sự thay đổi sinh lý trong cơ thể. Vào sáng sớm, cơ chế giảm đau có lẽ chưa hoạt động tốt. Hơn nữa, cơ thể có khi tạo ra nhiều adrenalin hơn trong khoảng thời gian này nên dẫn đến chứng đau nửa đầu.

Ngoài ra, đau đầu sau khi ngủ dậy còn có thể do các nguyên nhân dưới đây:

Thời gian ngủ kéo dài

Giấc ngủ của người trưởng thành vào ban đên chỉ nên kéo dài từ 7 – 8 tiếng và buổi trưa là 30 – 60 phút. Khi bạn ngủ nhiều hơn khoảng thời gian này cơ thể sẽ từ trạng thái ngủ nông đi vào ngủ sâu. Trong giai đoạn này, quá trình ức chế của trung khu thần kinh tăng lên, lượng máu lên não giảm, sự trao đổi chất trong cơ thể sẽ chậm lại. Đó là lý do mà khi thức dậy bạn thường cảm thấy mệt mỏi, đau đầu.

Sử dụng thiết bị điện tử

Nếu trước khi ngủ mà bạn ngồi trước màn hình máy tính, laptop, điện thoại thì đó cũng là nguyên nhân khiến bạn khó ngủ đồng thời gây ra những cơn đau đầu khi ngủ dậy.

Tâm lý

Một trong những nguyên nhân khiến bạn có giấc ngủ không sâu vào ban đêm là do căng thẳng, áp lực, stress. Vậy nên hãy ngừng suy nghĩ tiêu cực, cố gắng dẹp bỏ những căng thẳng trong ngày và tham gia hoạt động vui chơi, thư giãn để có một giấc ngủ sâu hơn.

Thiếu máu não

Tình trạng lượng máu lên não bị suy giảm, dẫn đến không cung cấp đủ oxy và các dưỡng chất cho hoạt động của não gây nên hiện tượng đau đầu. Bạn có thể nhận biết mình đang bị thiếu máu não thông qua các triệu chứng đi kèm đau đầu như chóng mặt, trằn trọc, khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc vào ban đêm. Ngoài ra bạn có thể ngủ gật vào ban ngày, suy giảm trí nhớ.

Lâu ngày, bệnh có thể làm ảnh hưởng đến chức năng hệ thần kinh, khiến các xung điện không được dẫn truyền chính xác và gây ra cơn đau đầu mạn tính.

Sử dụng chất kích thích

Trước khi đi ngủ nếu bạn uống trà, cà phê thì cơ thể sẽ khó vào giấc hơn. Trong các loại đồ uống này có chứa caffeine là chất kích thích giúp tỉnh táo. Thêm nữa chúng có tính lợi tiểu nên sẽ khiến bạn đi tiểu đêm.

Ngoài ra, sử dụng rượu, bia và đồ uống có chất kích thích sẽ làm xáo trộn giấc ngủ, khiến bạn ngủ không sâu giấc và khi tỉnh hay bị đau đầu.

Môi trường

Nếu bạn ngủ trong môi trường quá ồn ào, chật hẹp, không thoáng đãng thì đó cũng có thể là nguyên nhân gây đau đầu. Bạn cũng nên chú ý đến ánh sáng trong phòng bởi ánh sáng liên quan trực tiếp đến việc sản xuất ra melatonin – một loại hormone có tác dụng điều khiển giấc ngủ và giúp bạn ngủ ngon hơn.

Muốn ngăn ngừa tình trạng đau đầu, hãy ngủ trong không gian thoáng đãng, tối và yên tĩnh.

Ngủ sai tư thế

Ngủ sai tư thế nhưng nằm úp, nằm nghiêng trong suốt giấc ngủ, gối đầu lên gối quá cao hoặc cứng, đầu không thẳng với cổ,… là nguyên nhân gây đau đầu khi thức dậy. Những người làm việc văn phòng có thói quen ngủ gục trên bàn rất dễ gặp phải tình trạng này.

Khi bạn ngồi ngủ, máu không lưu thông đến não, dẫn đến hiện tượng thiếu máu lên não, có thể làm acid hóa tạm thời môi trường xung quanh khu vực này gây đau đầu, ù tai, tê bì chân tay.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link