Uống Paracetamol 6 ngày trị đau đầu, cô gái 25 tuổi bị suy gan cấp, da vàng ệch: May là tới viện kịp

( PHUNUTODAY ) - Do uống quá nhiều thuốc trị đau đầu, cô gái rơi vào tình trạng suy gan cấp, bụng chướng đau, da vàng ệch.

Paracetamol là thuốc giảm đau, hạ sooys quen thuộc mà chúng ta thường dùng khi bị đau, ốm, sốt. Tuy nhiên, nếu uống quá liều hoặc kéo dài nhiều ngày, thuốc này có thể gây hại, nguy hiểm.

Cô gái 25 tuổi nhập viện cấp cứu vì dùng Paracetamol quá liều

Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận Đặng Thị Ngọc A., 25 tuổi, trú tại huyện Phù Ninh, tỉnh Phú Thọ trong tình trạng ý thức lơ mơ, tiếp xúc chậm chạp, mệt mỏi, nôn nhiều, da vàng đậm, bụng trướng đau.

Người nhà bệnh nhân cho biết, 6 ngày trước khi vào viện, A. bị đau đầu, đã tự mua thuốc Paracetamol uống 4 viên 500mg/ngày liên tục 6 ngày, tổng liều 12g.

Khai thác tiền sử, các bác sĩ nhận định: Bệnh nhân bị ngộ độc Paracetamol do dùng thuốc liều cao kéo dài trong nhiều ngày. Sau 3 giờ nhập viện và làm đầy đủ các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán suy gan cấp do ngộ độc paracetamol.

Tại thời điểm nhập viện, chức năng gan của bệnh nhân bị rối loạn nghiêm trọng. Nồng độ bilirubin toàn phần là 222 µmol/L, bilirubin trực tiếp là 168 µmol/L, chỉ số men gan tăng cao GOT là 1303 U/l, GPT là 2403U/l, rối loạn đông máu PT 60%, INR 1,29.

Vì thế, các bác sĩ đã tiến hành điều trị thuốc giải độc Acetylcystein đường tĩnh mạch liên tục 20h, hỗ trợ tế bào gan, dinh dưỡng. May mắn, sau 6 ngày điều trị bằng thuốc giải độc thì bệnh nhân cũng dần ổn định, ăn uống được, đỡ vàng da. Dự kiến, nữ bệnh nhân sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

3

Theo BS. Hà Thị Bích Vân (Trưởng khoa Cấp cứu, BV Đa khoa Phú Thọ) cho biết: paracetamol là một trong những loại thuốc giảm đau, hạ sốt được dùng phổ biến hiện nay. Đây là một loại thuốc khá an toàn khi dùng đúng liều. Thế nhưng nếu dùng quá liều hoặc dùng liên tục trong nhiều ngày thì có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm.

Đồng tình với ý kiến này, Ths. BS Nguyễn Trung Nguyên (Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai) cho hay: ngộ độc paracetamol rất nguy hiểm vì nó diễn biến nhanh, phức tạp chỉ sau vài giờ uống thuốc.

Ban đầu, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, vã mồ hôi, chán ăn, khó chịu, buồn nôn. 1 – 2 ngày sau đó, bệnh nhân bị vàng da, mắt, nước tiểu đậm màu.

Còn PGS. TS Bùi Khắc Hậu (Nguyên trưởng khoa Nội tổng hợp – BV Đại học Y Hà Nội) cho hay: Paracetamol là loại thuốc rất nguy hiểm nếu dùng sai cách. Khi đi vào cơ thể, paracetamol sẽ được hấp thụ vào máu và chuyển hóa thành nhiều chất, trong đó có cả chất độc. Khi dùng quá liều, gan sẽ bị nhiễm độc, hoại tử tế bào gan, lan dần sang thận gây suy thận, thấm vào máu và khiến bệnh nhân hôn mê. Cuối cùng, có thể gây tử vong.

Cách dùng Paracetamol an toàn?

Theo Dược sĩ Dương Thanh Hải (BV Đa khoa Quốc tế Vinmec) cho biết: Paracetamol chống chỉ định sử dụng để giảm đau quá 10 ngày với người lớn và 5 ngày với trẻ em, trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi hoặc cân nặng dưới 11kg thì chỉ được dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Đối vối trẻ em dưới 12 tuổi thì liều được khuyến cáo là 10 – 15mg/kg uống hoặc đặt hậu môn mỗi 4 – 6 giờ và không được quá 5 lần/ngày.

Còn với người lớn thì liều khuyến cáo là 60 – 80mg/kg/ngày và không được quá 4g/ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link