Ngừa bệnh gan nhiễm mỡ - ai cũng cần nắm rõ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cách phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ - ai cũng cần nắm rõ, bạn cũng không ngoại lệ.

Bệnh gan nhiễm mỡ là một loại bệnh có thể đe doạ đến tính mạng của bạn và người thân với những biến chứng khó lường. Vậy các triệu chứng để nhận ra được căn bệnh này và cách điều trị nó như thế nào?

cách ngừa bệnh gan nhiễm mỡ
 

Cách phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ

Ngày nay, do áp lực công việc và thói quen sinh hoạt thiếu lành mạnh khiến số bệnh nhân mắc phải căn bệnh gan nhiễm mỡ chiếm tỷ lệ ngày càng cao và đang trở thành mối lo ngại của rất nhiều người. Vậy làm thế nào để có thể phòng ngừa căn bệnh này, làm thế nào để có thể tránh xa tối đa các nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ vẫn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Hy vọng những tìm hiểu về những biện pháp phòng bệnh gan nhiễm mỡ dưới đây sẽ phần nào giải quyết được vấn đề này.

Thực hiện chế độ ăn uống hợp lý

Đây là biện pháp đầu tiên, quan trọng nhất trong phòng ngừa bệnh gan nhiễm mỡ:

– Thực hiện ăn uống điều độ, đúng bữa, đúng giờ, đúng khẩu phần, nên ăn ít vào buổi tối đặc biệt là sau 19 giờ.

– Không nên ăn nhiều các thực phẩm giàu cholesterol như các loại phủ tạng động vật, da động vật, lòng đỏ trứng, đồng thời hạn chế chất béo động vật (có thể thay thế bằng chất béo thực vật).

-Hạn chế ăn các món chiên, rán, xào có nhiều dầu mỡ, tránh sử dụng các thức ăn nhanh (pate, thịt nguội, xúc xích,…).

– Không nên ăn nhiều muối, mỗi người chỉ nên ăn tối đa 5g/ngày.

-Hạn chế để cơ thể hấp thu chất đạm từ thịt, ăn nhiều tôm, cua, cá để bổ sung chất đạm cần thiết cho cơ thể.

Tăng cường vận động để phòng bệnh gan nhiễm mỡ

Thói quen ăn nhiều, ít vận động kéo dài sẽ là nguyên nhân gây nên bệnh gan nhiễm mỡ và khiến bệnh ngày càng trầm trọng. Chính vì vậy bạn hãy phân chia thời gian biểu trong ngày hợp lý, hãy lựa chọn cho mình một môn thể thao phù hợp và dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập luyện đều đặn, đồng thời trong suốt thời gian làm việc tại văn phòng, cứ 30 phút làm việc bạn hãy vận động 5 phút để tăng thêm hiệu quả phòng ngừa nhé;

Có biện pháp tăng sức đề kháng của cơ thể

Không chỉ bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện hợp lý mà bạn cần phải nâng cao khả năng đề kháng bằng cách bổ sung đầy đủ cho cơ thể các loại vitamin, khoáng chất cần thiết nữa nhé. Có như thế mới giúp bạn chống lại các tác nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ và nhiều căn bệnh khác nữa đấy;

Tránh sử dụng các loại thuốc gây hại cho gan

Bao gồm các loại corticide, các thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ,thuốc amiodarone, methotrexate, diltiazem, tetracycline, thuốc kháng virut, glucocorticoids, tamoxifen,… bạn nên hỏi ý kiến bác sỹ để có thể thay thế bằng những thuốc khác có tác dụng tương tự nhé.

Những điều mà bệnh nhân cần thực hiện

Giảm cân, thay đổi chế độ ăn theo hướng dẫn bác sĩ, chẳng hạn như: giảm mỡ trong ăn uống, dùng thuốc giảm mỡ hay cả hai phương pháp  hoặc thực hiện chế độ ăn cân đối và đầy đủ về mặt chất dinh dưỡng.

Hãy chọn lối sống lành mạnh, điều đó có thể giúp loại bỏ việc thừa cân hay béo phì - một trong những nguyên nhân chính gây ra bệnh gan nhiễm mỡ. Kiên trì thực hiện chế độ giảm cân một cách từ từ và bền vững.

Bắt buộc kiêng rượu, bia thuốc lá. Tăng cường các hoạt động nâng cao thể lực, tích cực chơi thể thao.

Theo dõi tái khám định kỳ với bác sĩ chuyên khoa gan. Khi mắc căn bệnh gan nhiễm mỡ này, bạn nên thường xuyên đi khám và thực hiện theo chỉ dẫn của bác sỹ để có hiệu quả tốt nhất trong điều trị căn bệnh này.

Nên cố gắng cân bằng chế độ ăn một cách hợp lý, ăn ít chất béo bão hòa và tăng hàm lượng chất xơ trong bữa ăn.

Thói quen tập thể dục sẽ giúp ích trong việc điều trị bệnh gan nhiễm mỡ. Hãy tập thể dục ít nhất 4 lần/tuần. Có thể thực hiện các bài thể dục từ đơn giản như đi bộ, bơi, làm vườn cho đến việc luyện tập những bộ môn thể thao yêu thích (chế độ luyện tập phải phù hợp với tình trạng sức khỏe từng người). Tuyệt đối kiêng cử uống rượu.

Nếu đang bị gan nhiễm mỡ thì hãy nhớ rằng đừng vì thế mà cảm thấy bi quan trong cuộc sống. Người bệnh hoàn toàn có thể đảo ngược lại tình hình bằng việc duy trì chế độ ăn uống hợp lý, luyện tập thể dục thể thao và tránh xa bia rượu để giúp cơ thể có được sức khỏe tốt và đẩy lùi căn bệnh này.

Gan nhiễm mỡ - dấu hiệu bạn đã mắc
Gan nhiễm mỡ - dấu hiệu bạn đã mắc
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Nếu có những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn đã mắc bệnh gan nhiễm mỡ, hãy đi khám ngay!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn