Người bán hàng tiết lộ cách phân biệt cá chép tự nhiên với chép nuôi công nghiệp: Nhìn 1 điểm là biết

( PHUNUTODAY ) - Làm thế nào để phân biệt cá chép sông tự nhiên và cá nuôi công nghiệp?

Cá chép là loại cá rất giàu dinh dưỡng lại lành tính, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, nếu mua được cá tự nhiên, dân giã sẽ ngon và bổ hơn cá ăn công nghiệp. Vậy làm sao để phân biệt?

3

Cách phân biệt rõ ràng cá chép sông tự nhiên với cá chép nuôi

- Cá chép nuôi tự nhiên ở sông hồ thường có thân cứng, dài hơn chút; bụng nhỏ; da ở phần thân hơi vàng còn da bụng thì có màu hơi hồng; nếu cá có trứng thì phần trứng sẽ nằm sát đáy bụng. Ngược lại, cá nuôi thì bụng to hơn hẳn, thân ngắn và có da màu trắng; nếu có trứng thì trứng sẽ nằm hết ở bụng trên.

- Cá chép nuôi thường được nuôi theo lứa nên kích cỡ các con trong cùng một đàn sẽ tương đương nhau. Bởi vậy, các mẹ chỉ cần quan sát trong chậu cá, nếu thấy chúng đều nhau thì rất có thể đó là cá nuôi.

- Cá chép tự nhiên do sống ở sông, ao hồ rộng lớn nên bơi rất nhanh và khỏe còn loại cá nuôi thì thường bơi chậm, hơi lờ đờ.

- Mùi vị của cá sau khi chế biến là cách phân biệt rõ nhất, cá sông do chỉ ăn thức ăn tự nhiên nên thịt chắc ngọt, thơm ngon hơn. Cá nuôi thường ăn loại thức ăn có trộn lẫn các thành phần tăng trọng, thuốc kháng sinh nên thịt sẽ bở nhão, rất nhạt.

- Mức giá cả cũng là 1 dấu hiệu để nhận biết bởi cá chép nuôi được bán với giá từ 60.000 đồng đến 70.000 đồng/kg nhưng cá chép sống tự nhiên sẽ có giá cao gấp 2 lần (từ 110.000 đồng đến 120.000 đồng).

1

Gợi ý món ngon từ cá chép

Cá chép om dưa

Nguyên liệu

1 con cá chép khoảng 1 kg

100g thịt ba chỉ

500g dưa cải

4 quả cà chua

Hành lá

Ớt sừng

10g ớt hiểm

1 quả chanh

10g gừng

20g nước nghệ tươi

30g hành tím

Rau thì là

Các loại gia vị: hạt nêm, đường, bột ngọt, muối, nước mắm...

Sơ chế nguyên liệu

Cá chép mua về làm sạch, bỏ ruột, bỏ mang, không bỏ vây và vảy, sau đó rửa sạch lại với nước muối để khử hết mùi tanh và chất nhớt của cá rồi rửa lại với nước sạch.

Thịt ba rọi rửa với nước muối, cắt lát vừa ăn.

Dưa cải mua về rửa sạch, cắt khúc vừa ăn.

Cà chua rửa sạch với nước muối, bổ múi cau.

Gừng gọt vỏ, rửa sạch, thái sợi.

Ớt sừng rửa sạch, bỏ cuống, cắt sợi.

Rau thì là rửa sạch, cắt khúc.

Hành lá rửa sạch, cắt sợi giống như ớt.

Ớt hiểm rửa sạch, đập dập.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Chiên cá

Bắc 1 cái chảo dầu sôi lên bếp, bỏ cá vào chiên với lửa lớn, trở đều 2 mặt để cá vàng đều. Sau khi 2 mặt cá đều vàng thì vớt cá ra để ráo dầu.

Cho vào chảo 50g dầu ăn, đợi dầu nóng thì cho thịt ba rọi vào chiên cho xém cạnh thì cho hành tím vào phi cho thơm. Tiếp theo cho vào chảo gừng thái sợi, ớt hiểm đập dập rồi đảo đều. Sau khi hành thơm thì cho dưa cải và cà chua vào đảo đều rồi cho 1,5l nước lọc vào. Tiếp theo cho vào chảo 15g hạt nêm, 10g bột ngọt, 10g đường, 5g muối, 15g nước mắm, 20g nước nghệ tươi rồi đảo đều, nêm nếm lại cho vừa khẩu vị. Đợi đến khi hỗn hợp sôi thì cho cá vào, om riêu riêu khoảng 20 phút rồi cho khoảng 2-3 muỗng canh nước cốt chanh tuỳ khẩu vị của bạn rồi tắt bếp.

Hoàn thành

Cho cá ra dĩa sau đó cho nước sốt và các nguyên liệu khác lên, trang trí lên trên món ăn bằng vài cọng thì là, hành lá, ớt sừng rồi ăn kèm với bún hoặc cơm trắng đều ngon.

Cá chép hấp bia

Nguyên liệu

1 con cá chép khoảng 1kg

1 lon bia

Bánh tráng

6 nhánh sả

20g gừng

30g riềng xay

10g bột nghệ

30g hành lá

10g hành tím

30g thì là

1 trái ớt sừng

2-3 quả chanh

4 tép tỏi

Các loại rau ăn kèm: diếp cá, ngò, giá đỗ, cà rốt, khế, chuối xanh

Bún tươi

Các loại gia vị: nước mắm, dầu hào, đường, hạt tiêu.

Sơ chế nguyên liệu

Cá mua về làm sạch, cạo vảy, bỏ mang rồi xát cá bằng nước cốt chanh với muối để khử mùi tanh và chất nhớt trên thân cá, sau đó rửa cá lại với nước sạch rồi để cá ráo nước. Tiếp theo, dùng dao khứa một vài đường trên thân cá để khi ướp cá được thấm gia vị.

Gừng gọt vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Hành tím bóc vỏ, rửa sạch, băm nhuyễn.

Sả rửa sạch, đập dập phần gốc, băm nhuyễn phần ngọn.

Hành lá rửa sạch, băm nhỏ phần đầu hành.

Ướp cá

Cho cá vào một cái thau bự, sau đó cho vào thau riềng xay, hành tím, gốc hành tươi, gừng sả băm, 3 muỗng canh dầu hào, 1 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê hạt tiêu rồi thoa đều tất cả nguyên liệu lên cá, cho các nguyên liệu vào phần bụng cá. Ướp cá khoảng 20-30 phút để cá thấm đều gia vị.

Hấp cá

Cho sả đập dập, ⅔ thì là và hành lá xuống đáy xửng hấp rồi cho cá lên trên, sau đó đổ bia vào từ từ cho đến hết lon. Sau khi hấp khoảng 25 phút thì cho phần hành lá và thì là còn lại vào nồi hấp chung để tăng thêm mùi thơm cho món ăn. Hấp thêm 5-10 phút nữa thì tắt bếp.

Pha nước chấm

Cho vào chén 3 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước lọc, 3 muỗng canh nước cốt chanh, sả băm, gừng băm, tỏi băm, thì là băm, ớt băm rồi khuấy đều hỗn hợp.

Hoàn thành

Cho cá đã hấp ra dĩa, ăn kèm món này với bún cuốn bánh tráng và rau là ngon nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link