5 thiết bị trong nhà là 'cỗ máy ngốn điện', dùng xong không rút phích cắm thì tiền điện cứ tăng vù vù

( PHUNUTODAY ) - Sau khi dùng xong những thiết bị này, bạn nên rút phích cắm để đảm bảo an toàn đồng thời giúp tiết kiệm điện.

Nồi cơm điện

Sau khi nấu chín cơm, nồi cơm điện sẽ tự động chuyển sang trạng thái giữ ấm. Nhiều người nấu xong không ăn ngay và sẽ để nồi cơm như vậy vài tiếng. Việc này chắc chắn sẽ gây tốn điện và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của nồi nếu duy trì thói quen trong một thời gian dài.

thiet-bi-ngon-dien-01

Bạn nên tính toán giờ nấu cơm cho phù hợp để khi cơm chín là có thể dùng ngay. Khi nấu cơm xong, hãy rút phích cắm nồi cơm điện.

Bình nóng lạnh

Bình nóng lạnh là thiết bị mà bạn cần phải ngắt điện sau mỗi lần sử dụng. Nếu bật bình nóng lạnh cả ngày thì lượng điện tiêu hao sẽ vô cùng lớn. Ban đầu, bình sẽ đun nước đạt đến mức nhiệt độ cài đặt rồi tự động ngắt điện. Tuy nhiên, nước trong bình sẽ nguội dần. Nếu bạn không rút phích cắm, bình nóng lạnh sẽ tự đóng điện trở lại để đun nóng nước. Việc này sẽ lặp đi lặp lại nhiều lần kể cả khi bạn không hề sử dụng đến nước nóng.

thiet-bi-ngon-dien-02

Nếu bật bình nóng lạnh liên tục như vậy, về lâu dài bộ phận cảm ứng của thiết bị sẽ không còn chính xác, làm giảm tuổi thọ của bình, tăng nguy cơ bị rò rỉ điện, gây nguy hiểm cho người sử dụng.

Do đó, bạn có thể bật bình nóng lạnh trước khi sử dụng khoảng 15-20 phút. Sau đó, rút phích cắm hoặc ngắt cầu dao của bình nóng lạnh rồi mới dùng. Cách này vừa tránh được tình trạng giật điện trong quá trình sử dụng vừa giúp tiết kiệm điện cho gia đình.

Máy tính để ở chế độ "ngủ"

Khi để ở chế độ ngủ (sleep), máy tính chỉ được đưa về trạng thái tiêu thụ điện thấp chứ không ngắt điện hoàn toàn. Máy vẫn cung cấp điện cho RAM và các đèn LED hiển thị khi ở chế độ ngủ. Vì vậy, thiết bị vẫn tiêu tốn một lượng điện nhất định.

Nếu xác định không sử dụng đến máy tính trong một thời gian dài, bạn nên lưu tất cả các công việc đang làm rồi tắt máy (shut down) để tiết kiệm điện năng.

Điều hòa

thiet-bi-ngon-dien-03

Điều hòa vốn là thiết bị ngốn khá nhiều điện năng. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết rằng thiết bị này vẫn tiêu thụ một lượng điện đáng kể ngay cả khi đã được tắt bằng điều khiển. Khi tắt điều hòa bằng điều khiển, thiết bị chỉ được đưa về trạng thái chờ (standby). Việc này giúp thiết bị tái khởi động dễ dàng hơn nhưng cũng âm thầm làm tiền điện tăng lên ngay cả khi bạn không sử dụng điều hòa.

Do đó, sau khi tắt bằng điều khiển, bạn nên ngắt nguồn điện của thiết bị. Việc này không chỉ giúp tiết kiệm điện mà còn duy trì độ bền, kéo dài tuổi thọ của máy nếu chẳng may nguồn điện có sự cố.

Sạc điện thoại

thiet-bi-ngon-dien-04

Nhiều người có thói quen sạc điện thoại xong sẽ không rút dây sạc ra khỏi ổ điện. Ngay cả khi không cắm vào điện thoại, bộ sạc điện thoại vẫn tiếp tục sử dụng năng lượng. Mặc dù lượng điện này không quá lớn nhưng nếu cắm liên tục thì bộ sạc điện thoại chính là thủ phạm gây lãng phí điện trong nhà bạn.

Ngoài ra, việc cắm bộ sạc trong ổ điện liên tục như vậy sẽ làm giảm tuổi thọ của chúng. Đặc biệt, nếu sử dụng các bộ sạc rẻ tiền, không chính hãng, bạn còn phải đối mặt với rủi ro cháy nổ.

Theo:  xevathethao.vn copy link