Người bán tôm bật mí: Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên rất đơn giản, nghe một lần là thực hiện được

( PHUNUTODAY ) - Thực tế thì tôm nuôi và tôm tự nhiên có những điểm khác biệt nhất định. Tuy nhiên, chỉ có người bán tôm mới có thể nhận ra những khác biệt này.

Tôm là một loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là canxi, thường được dùng để bổ sung dinh dưỡng trong các bữa ăn gia đình. Tuy nhiên, tôm tự nhiên thường có vị ngọt, thịt dai và ngon hơn rất nhiều so với tôm nuôi.

Tuy nhiên, nhiều người không biết cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên. May mắn là, người bán tôm đã tiết lộ một cách đơn giản để phân biệt giữa hai loại tôm này. Bạn chỉ cần nghe qua một lần là có thể thực hiện được mà không gặp bất kỳ sự nhầm lẫn nào.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên không phải ai cũng biết

Nhiều chị em khi đi chợ thường không biết cách lựa chọn tôm, thường chỉ cần thấy có tôm là mua. Tuy nhiên, để tránh mua phải tôm nuôi khiến cho bữa ăn không ngon và không đủ chất dinh dưỡng, chị em có thể học cách phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên để tránh bị lừa.

Tôm tự nhiên thường có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn và có vị ngọt tự nhiên khi ăn. Tuy nhiên, tôm nuôi có giá rẻ hơn nên một số gian thương cố tình đánh tráo tôm nuôi thành tôm tự nhiên để kiếm lời nhiều hơn.

1-4

Để phân biệt, chị em có thể quan sát vỏ tôm. Tôm nuôi thường có vỏ sẫm màu hơn, thịt không chắc và không có vị ngọt tự nhiên khi ăn. Trong khi đó, tôm tự nhiên thường có lớp vỏ sáng hơn, thịt chắc hơn và có vị ngọt tự nhiên khi ăn. Việc phân biệt giữa tôm nuôi và tôm tự nhiên là rất đơn giản và sẽ giúp chị em chọn được tôm tươi ngon cho bữa cơm gia đình.

Để đảm bảo sức khỏe cho cả gia đình, khi chọn tôm tự nhiên, các chị em cần chú ý đến việc lựa chọn tôm tươi. Để nhận biết tôm tươi, chị em nên chọn những con tôm có thể bơi khỏe, nhảy mạnh và có lớp vỏ cứng sáng bóng.

Thịt tôm cũng nên được chắc, bám chặt vào vỏ và không bị gãy. Nếu phát hiện vỏ tôm đổi màu thành trắng đục, mắt đục hoặc hơi hồng, thân tôm cứng, thẳng đơ và to mập bất thường, phần đầu và thân không gắn kết chặt, chân tôm đen, nước nhớt chảy ra ngoài thì không nên mua dù giá có rẻ đến đâu.

Nếu chọn tôm đã được đánh bắt và luộc trên tàu, cần kiểm tra độ tươi của chúng bằng cách kéo thẳng con tôm và xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Nếu các khớp rộng hơn bình thường, thịt tôm có thể đã bị nấu quá lâu hoặc để đông lạnh trong thời gian dài.

Lưu ý khi chọn mua tôm

Tôm, dù là biển hay nuôi, đều chứa đựng nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn sức khỏe khi ăn tôm, cần chọn mua tôm tươi.

Không nên mua tôm có vỏ bị nhớt bởi tôm đã không còn tươi. Kiểm tra bằng cách ấn phần vỏ và di chuyển ngón tay, nếu cảm thấy nhớt hoặc tôm dính vào nhau thì không nên mua. Ngoài ra, phần chân tôm cần gắn chặt vào thân và thịt tôm phải săn chắc.

Nên chọn tôm tươi còn sống và thịt còn săn chắc, không nên mua tôm có chân đã chuyển sang màu đen. Để đảm bảo chất lượng, nên mua tôm từ các cửa hàng, siêu thị chuyên cung cấp thực phẩm, hải sản sạch đã được kiểm định.

Một số món ngon từ tôm

1. Tôm nướng

Nếu bạn yêu thích những món ăn thanh đạm, không chứa quá nhiều dầu mỡ thì đương nhiên tôm nướng thơm lừng sẽ là 1 lựa chọn vô cùng thích hợp rồi.

Ngoài món tôm nướng muối quen thuộc thì bạn cũng có thể kết hợp tôm cùng các nguyên liệu như phô mai, bơ tỏi, hay sa tế, đảm bảo sẽ vô cùng ngon miệng.

lam-tom-nuong-muoi-ot

2. Tôm chiên

Tôm chiên là 1 món ăn được chế biến đơn giản nhưng hương vị lại vô cùng hấp dẫn, thơm ngon, làm bất cứ ai đã từng thưởng thức qua rồi cũng phải mê đắm.

Tôm được áo lớp bột chiên giòn giòn rụm, bên trong thì vẫn giữ được độ tươi ngon vốn có, món ăn sẽ vô cùng hấp dẫn nếu được chấm với 1 ít tương ớt cay cay.

f

3. Tôm rang

Bạn đang loay hoay chưa biết làm gì với mớ tôm mới mua thì thử làm tôm rang xem sao nhé, món ăn đậm đà với sự kết hợp hoàn hảo với các nguyên liệu thịt, trứng muối. Tôm được tẩm ướp gia vị vừa ăn, khi rang lên thì toả ra hương vị ngào ngạt, quyện cùng thịt heo béo thơm, ăn cùng 1 chén cơm nóng thì cực kỳ hao cơm.

4. Tôm hấp

Để giữ được độ dai dai cùng vị tươi ngọt nguyên bản của tôm thì cách tốt nhất là đem nó đi hấp, vừa tiện lợi, dễ làm lại khiến người ăn phải trầm trồ khen ngon. Tôm hấp bia hay hấp sả đều là 1 lựa chọn tuyệt vời. Nhớ làm thêm 1 chén nước mắm chua ngọt hay muối ớt xanh, 2 thứ này kết hợp phải nói là không chối từ được.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link