Trí nhớ suy giảm hãy bổi bổ ngay 7 loại thực phẩm cực dễ tìm này, chợ nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Để có thể bổ sung dinh dưỡng cho não bộ, tăng cường trí nhớ, ngoài ngủ đủ giấc và tập thể dục, bạn cũng có thể bổ sung thêm những loại thực phẩm dưới đây.

 1. Đậu phộng (lạc)

Đậu phộng hay còn được gọi là lạc là một trong những loại thực phẩm rất giàu lecithin và cephalin. Theo các chuyên gia, đây là những dưỡng chất đóng một vai trò quan trọng cho hệ thần kinh, có khả năng giúp cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Không những vậy, trong đậu phộng còn chứa tới 8 loại axit amin cần thiết cho cơ thể con người. Chính vì vậy mà việc ăn đậu phộng thường xuyên một cách hợp lý còn có thể thúc đẩy sự phát triển của cơ thể một cách hiệu quả, đồng thời giúp cải thiện trí nhớ và cải thiện tư duy nhanh nhạy hơn.

an-lac-co-beo-khong-cach-an-lac-giam-can-hieu-qua-202206061154104632

2. Cá

Chúng ta đều biết rằng, cá là một trong những loại thực phẩm rất giàu protein chất lượng cao và các nguyên tố vi lượng. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có chứa một lượng lớn axit béo không bão hòa, trong đó có DHA/EPA có khả năng thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Trong các loại cá chứa nhiều DHA như cá tuyết, cá diếc, cá trắm đen hay cá lăng... thì cá ngừ có chứa hàm lượng cao nhất. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý đến cách nấu vì có thể gây ảnh hưởng đến hàm lượng DHA của cá. Thay vì chiên, mọi người có thể chọn các món cá hấp để có thể bảo toàn dưỡng chất có trong cá. 

3. Trứng

Theo các chuyên gia, hàm lượng thành phần chất béo có trong trứng là từ 10 - đến 15%, tập trung chủ yếu ở phần lòng đỏ trứng, đây là chất béo dễ hấp thụ và được cơ thể con người sử dụng. Ngoài ta, lòng đỏ trứng còn còn có chứa rất nhiều các thành phần dưỡng chất khác như lecithin, vitamin A, vitamin D, vitamin B và các khoáng chất canxi, phốt pho, sắt,… Đây là những chất dinh dưỡng có thể giúp tăng cường chức năng của hệ thần kinh và có tác dụng tiếp thêm sinh lực cho não bộ. Chính vì vậy, bạn có thể ăn trứng thường xuyên một cách hợp lý sẽ giúp tăng cường trí nhớ từ đó mà tình trạng suy giảm trí nhớ cũng được giảm.

recipe21161-636385925999121928

4. Vừng đen

Theo nghiên cứu, trong vừng đen có chứa tới 18 loại axit amin cần thiết khác nhau cho cơ thể con người với hàm lượng axit linoleic cao và giàu lecithin có khả năng giúp cải thiện sức khỏe não bộ vô cùng hiệu quả. Vì vậy mà việc ăn vừng đen trong một thời gian dài đóng một vai trò quan trọng trong việc tăng cường trí nhớ.

5. Việt quất

Theo các chuyên gia, việt quất là một trong những loại trái cây có khả năng giúp cải thiện não bộ và trì hoãn sự suy giảm trí nhớ hiệu quả. Sau khi nghiên cứu, người ta đã phát hiện ra rằng, việc ăn việt quất ít nhất một lần một tuần có thể giúp trì hoãn sự suy giảm nhận thức trong não. Nguyên nhân là do, các chất chống oxy hóa có trong quả việt quất có thể loại bỏ các protein độc hại tích tụ trong não và giúp ngăn ngừa mất trí nhớ rất hiệu quả. Tại Nhật Bản, quả việt quất còn được coi là một loại "trái cây của trí tuệ", các học sinh tiểu học và trung học cơ sở nên ăn một ít quả việt quất mỗi ngày.

blueberries-7468718_960_720

6. Óc chó

Óc chó là một trong những loại thực phẩm rất giàu chất axit béo không bão hòa, trong đó có axit béo omega-3 - một chất không thể thiếu cho dinh dưỡng của não bộ, chiếm 10% chất béo não của con người, cực kỳ quan trọng đối với sự tăng trưởng, phát triển và dẫn truyền của dây thần kinh não. Ngoài ra, các nguyên tố vi lượng như kẽm, mangan, đồng, sắt trong quả óc chó cũng có lợi cho chức năng não bộ. Mỗi ngày, bạn hãy kiên trì ăn từ 2-3 quả óc chó mỗi ngày để có thể bồi bổ trí não và tăng cường trí não hiệu quả, giúp cải thiện trí nhớ. 

7. Sữa

co-chac-uong-nhieu-sua-la-tot-dung-mac-sai-lam-nhu-the-boi-nguyen-nhan-sau-201910072215496864

Trong sữa có axit amin chứa lưu huỳnh, taurine, là một trong những axit amin tự do dồi dào nhất trong não. Trong đó, taurine có thể thúc đẩy sự phát triển của não và tế bào thần kinh, cải thiện hoạt động của tế bào não, tăng cường trí nhớ cho con người. Không những vậy, sữa cũng rất giàu axit béo không no, bao gồm 3 loại axit béo thiết yếu là axit linoleic, axit linolenic và axit arachidonic, là nguồn dinh dưỡng không thể thiếu cho não bộ và có thể thúc đẩy sự phát triển của hệ thần kinh ở trẻ. Bên cạnh đó, kẽm, iốt, magie và lecithin trong sữa cũng có thể nâng cao hiệu quả làm việc của não bộ.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link