Lấy nắm lá lốt đun nước uống giúp giải quyết 4 căn bệnh thường gặp này

( PHUNUTODAY ) - Lá lốt không chỉ dùng trong nấu ăn mà nó còn có thể sử dụng làm bài thuốc trị một số bệnh thuông thường.

Nghiên cứu cho thấy thành phần trong lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, chống viêm, giảm đau hiệu quả.

Theo Đông y, lá lốt có vị nồng, hơi cay, tính ấm, tác dụng làm ấm bụng, giảm đau, trị chứng đau lưng, đau chân, chảy nước mũi, nôn mửa, đầy hơi, khó tiêu...

la-lot-01

Tác dụng của việc uống nước lá lốt

Chữa đau xương khớp

Người lớn tuổi thường bị đau xương khớp, đau lưng khi thay đổi thời tiết. Trong trường hợp này, có thể sử dụng bài thuốc nước lá lốt để giúp giảm cơn đau.

Lá lốt chứa chất benzyl axetat có tác dụng giảm sưng, tiêu viêm nhanh chóng.

Bạn cần 5-10 gram lá lốt phơi khô hoặc 15-30 gram lá lốt tươi đem rửa sạch. Sắc lá lốt cùng 1 lít nước. Đun đến khi nước cạn còn một nửa thì chắt ra để uống. Nên uống khi còn ấm, sau bữa ăn. Uống 2 lần/ngày trong vòng 1 tuần.

la-lot-02

Chữa đau bụng do nhiễm lạnh

Uống nước lá lốt cũng giúp giảm đau bụng do nhiễm lạnh. Có thể lấy 20 gram lá lốt tươi rửa sạch sắc cùng 300ml nước. Nấu cho đến khi còn 100ml thì chắt ra để uống. Uống khi nước còn ấm, trước bữa ăn tối.

Trị chứng ra mồ hôi tay chân

Để trị chứng ra mồ hôi tay chân gây nhiều phiền toái trong cuộc sống, bạn có thể sử dụng nước lá lốt.

Chuẩn bị 30 gram lá lốt tươi rửa sạch. Cho lá lốt vào nồi cùng 1 lít nước, nấu khoảng 10 phút. Dùng nước lá lốt 2 lần/ngày, uống trong vòng 4-5 ngày.

Trị cảm cúm

Người có sức đề kháng yếu, hay bị cảm cúm có thể uống nước lá lốt để nhanh hồi phục sức khỏe. Phương pháp này vừa đảm bảo an toàn, hiệu quả vừa không gây ra tác dụng phụ.

la-lot-03

Một số lưu ý khi dùng lá lốt

Lá lốt tuy nhiều công dụng nhưng không phải ai cũng dùng được.

Những người bị đau dạ dày nên tránh xa loại lá này. Lá lốt tính nóng nên nếu dùng khi bị đau dạ dày có thể khiến tình trạng bệnh thêm nghiêm trọng.

Lá lốt tốt cho sức khỏe nhưng không nên sử dụng quá nhiều. Ăn nhiều hơn 100gram lá lốt/ngày có thể khiến bạn gặp một số vấn đề như khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng...

Lưu ý, lá lốt tính nóng nên sử dụng nhiều sẽ gây ra các tác dụng phụ như nhiệt người, táo bón, môi lưỡi khô, khá nước bất thường, lợi hàm sưng đỏ...

Ăn lá lốt sống trong nhiều ngày sẽ khiến dạ dày bị nóng.

Uống quá nhiều nước lá lốt có thể gây nôn mửa, choáng váng...

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link