Người bán tôm tiết lộ: Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên rất đơn giản, tinh ý không bao giờ nhầm lẫn

( PHUNUTODAY ) - Người bán tôm bật bí cho chúng ta biết cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên rất đơn giản, nghe qua một lần là thực hiện được không bao giờ nhầm lẫn.

Tôm là một món ăn giàu dưỡng chất, đặc biệt là hàm lượng canxi dồi dào nên thường được xuất hiện nhiều trong các bữa cơm gia đình. Tôm tự nhiên thịt sẽ ngọt hơn, dai hơn, ăn ngon hơn rất nhiều so với tôm nuôi và giá thành cũng đắt hơn. Tuy nhiên, nhiều người không rành mua tôm nuôi với giá tôm tự nhiên. Việc phân biệt chúng không quá khó khăn, người bán tôm bật bí cho chúng ta biết cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên rất đơn giản, nghe qua một lần là thực hiện được không bao giờ nhầm lẫn.

Cách phân biệt tôm nuôi và tôm tự nhiên

Tôm biển tự nhiên là loại thực phẩm khá giàu chất dinh dưỡng cho cơ thể con người. Tôm biển giàu photpho, canxi, sắt, các nhóm vitamin. Hiện nay, tôm biển có nhiều loại như tôm he, tôm sú, tôm hùm.

Tôm biển có thịt ngọt, chắc hơn so với tôm nuôi và được bán với mức giá cao hơn so với tôm nuôi. Nhiều chị em đi chợ thường không biết cách chọn tôm, cứ chỗ nào có tôm là mua. Tuy nhiên, mọi người nên nhớ rằng giá tôm tự nhiên luôn đắt hơn tôm nuôi. Và có lẽ do vậy mà một số gian thương cố tính đánh tráo tôm nuôi thành tôm tự nhiên nhằm kiếm lời nhiều hơn. Thế nên, để tránh bị hớ khi đi chợ, chị em có thể học cách phân biệt giữa tôm nuôi với tôm tự nhiên theo bài viết dưới đây, đảm bảo không bị nhầm lẫn.

10-1-ngoisaovn-w1280-h720

Đầu tiên, các chị em nên quan sát tôm. Theo đó, tôm biển thường có màu trắng, tôm sắt biển thì có kích thước nhỏ hơn so với các loại tôm khác, vỏ tôm sẽ hơi cứng nhưng khi ăn lại rất giòn và ngon. Còn tôm hùm là loại tôm có kích thước lớn nhất trong số tôm biển, có càng xanh trong và vỏ tươi bóng. Nếu tôm nuôi thì thường có vỏ sẫm màu hơn, thịt không được chắc và khi ăn vào không có vị ngọt tự nhiên.

Chọn tôm tươi để đảm bảo giá trị dinh dưỡng

Tôm tự nhiên cũng phải chọn tôm tươi, bởi nếu không sẽ rất khó ăn và còn làm ảnh hưởng đến sức khỏe của cả gia đình.

Cách nhận biết không hề khó khăn, các chị em nên chọn tôm bơi khỏe, nhảy tanh tách với lớp vỏ cứng, nhìn qua màu sắc tôm vẫn sáng bóng, tươi rói. Không những thế, càng và chân của tôm không bị gãy, thớ thịt bên trong chắc chắn, bám chặt lấy phần vỏ. Nếu trường hợp vỏ tôm đã chuyển sang màu trắng đục, mắt đục hoặc có màu hơi hồng. Thân tôm cứng, thẳng đơ và to mập bất thường, phần đầu và thân của con tôm gần như rời khỏi nhau. Bên trong tôm có nước nhớt chảy ra ngoài và chân tôm chuyển sang màu đen thì tuyệt đối không nên mua dù giá có rẻ đến mức nào.

Nếu mua tôm đã được đánh bắt và luộc chín trên tàu, thuyền trước khi bày bán, cần kiểm tra phần đuôi tôm để xác định độ tươi của chúng. Hãy kéo thẳng con tôm và đưa ra ngoài ánh sáng để xem độ rộng giữa các khớp trên lớp vỏ và thịt tôm. Các khớp càng rộng chứng tỏ thịt tôm đã không còn tươi vì chúng có thể bị nấu quá lâu hoặc đã được để đông lạnh trong thời gian dài.

tom-con-song_1683008245

Một số món ngon từ tôm

1. Tôm đậu phụ kiểu Nhật

Nguyên liệu

+ Tôm: 0.5 kg

+ Đậu phụ Nhật (hay còn gọi là đậu hũ non, có dạng hình chữ nhật hoặc hình tròn)

+ Gia vị nêm

+ Dụng cụ: Nồi, dĩa, tô…

Cách thực hiện

Bước 1: Tôm cắt đầu, lột sạch vỏ và bỏ chỉ trên lưng, sau đó cho vào tô ướp với chút gia vị cho thấm đều.

Bước 2: Đậu phụ Nhật cắt thành khúc, xếp vào nồi, cho tôm lên trên đậu phụ, rắc xíu muối lên tôm, đổ ít nước vào nồi và nêm thêm gia vị, nấu khoảng 5 phút.

2. Tôm nướng tỏi

Nguyên liệu

+ Tôm: 0.5 kg

+ Tỏi, hành tây, cà rốt

+ Giấy bạc

+ Gia vị, dầu ăn

+ Dụng cụ: Lò nướng, dĩa, khây nướng…

Cách thực hiện

Bước 1: Cho tôm đã rửa sạch vào khay nướng đã được quét một lớp dầu ăn và được phủ lớp giấy bạc ở trên. Xếp tỏi, cà rốt và hành tây được cắt lát mỏng lên trên và thêm một ít gia vị vào.

Bước 2: Làm nóng lò nướng ở 180 độ C khoảng 1 đến 2 phút, rồi cho khay vào nướng tầm 5 phút.

3. Tôm hấp hành

4-cach-luoc-tom-ngon-do-au-khong-bi-tanh-voi-dau-me-sa-bia-va-avt-1200x676-ngoisaovn-w1200-h676

Nguyên liệu

+ Tôm: 0.5 kg

+ Miến: 100 gam

+ Hành lá, gia vị

+ Dụng cụ: Nồi, chảo, tô, dĩa…

Cách thực hiện

Bước 1: Tôm cắt bớt râu, rửa sạch, dùng dao rạch một đường trên lưng sâu khoảng 2/3 thân. Miến đem ngâm đến khi nở mềm, vớt ra cho ráo nước và cắt khúc vừa ăn.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp, cho 1 thìa nước tương, 2 thìa nước lọc , 1 thìa cà phê đường, hành lá thái nhỏ và đun với lửa nhỏ, khuấy đều để đường tan hết, hỗn hợp sôi nhẹ thì tắt bếp.

Bước 3:

Chuẩn bị một cái dĩa sâu lòng hoặc tô, cho miến đã cắt vào bên dưới, xếp tôm lên trên với phần lưng hướng lên, rắc thêm hành lá thái nhỏ.

Sau đó, cho dĩa vào nồi hấp đã đun sôi nước, hấp từ 10 – 15 phút là chín. Cuối cùng là rưới nước sốt hành lá làm ở bước 2 lên trên là có thể thưởng thức.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link