Người bán tôm tiết lộ: Mua tôm phải tránh xa 3 loại, vừa không tươi vừa phí tiền

( PHUNUTODAY ) - Để chọn được loại tôm tươi ngon, đảm bảo chất lượng cho bữa ăn của gia đình, bạn hãy nhớ những mẹo nhỏ dưới đây.

Tôm là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, được nhiều người yêu thích. Tôm có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon như tôm luộc, tôm rang, tôm chiên...

Để có những món ăn ngon từ tôm, phần chọn nguyên liệu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tôm càng tươi thì món ăn càng ngon. Tôm để lâu dễ bị biến chất khiến món ăn có mùi tanh khó chịu, giá trị dinh dưỡng bị giảm và ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để mua được những con tôm tươi ngon nhất, bạn nên chú ý tới 3 điểm dưới đây.

Màu sắc của đầu tôm

meo-chon-tom-tuoi-01

Tôm bình thường sẽ có màu xám hoặc lục lam, hơi trong suốt và sáng bóng. Một số con tôm có đầu màu đỏ, xanh lá cây, thậm chí là xanh đen. Với những con tôm như vậy, tốt nhất là không nên mua.

Đầu và đuôi không liền nhau

meo-chon-tom-tuoi-02

Khi mua tôm, bạn cần chú ý đến kết cấu của con tôm. Phần kết nối giữa đầu và đuôi tôm phải chặt chẽ, không có kẽ hở. Một số loại tôm, đặc biệt là tôm đông lạnh có khe hở lớn giữa đầu và đuôi, chứng tỏ nó đã được bảo quản khá lâu, không còn tươi ngon.

Tôm bị mềm

meo-chon-tom-tuoi-03

Khi mua tôm, bạn có thể cầm con tôm trên tay để kiểm tra độ tươi ngon. Dùng tay bóp nhẹ con tôm thấy thịt có độ đàn hồi thì đó là tôm tươi. Trong khi đó, tôm mềm, không có độ đàn hồi tức là tôm đã để lâu ngày hoặc tôm đã rã đông, không còn chất lượng như ban đầu.

Nếu có thể, tốt nhất nên mua tôm tươi, còn bơi khỏe.

Cách bảo quản tôm

Tôm mua về được chế biến ngay là ngon nhất. Nếu bạn mua một lượng tôm lớn về để tích trữ trong tủ lạnh và dùng dần, hãy chú ý tới cách bảo quản để tôm giữ được độ tươi ngon.

Dưới đây là một số cách bảo quản tôm mà bạn có thể tham khảo:

Sử dụng đường

meo-chon-tom-tuoi-04

Tôm mua về có thể sơ chế qua, cắt bỏ bớt phần râu dài để dễ sắp xếp. Chuẩn bị vài chiếc hộp để bảo quản tôm.

Xếp một lớp tôm vào hộp rồi rải một ít đường lên trên. Tiếp tục xếp tôm lên trên, cứ một lớp tôm lại thêm một lớp đường. Bạn nên chia tôm thành nhiều hộp với lượng đủ dùng trong một bữa. Như vậy, khi cần nấu chỉ cần đem một hộp ra rã đông là được. Làm như vậy thì phần tôm còn lại sẽ không bị ảnh hưởng đến chất lượng.

Sử dụng chai nhựa

meo-chon-tom-tuoi-05

Tôm nguyên con không cần rửa, cũng có thể cắt bỏ bớt phần râu dài. Chuẩn bị vài vỏ chai nước suối 500ml. Một chai như vậy đựng được 10-20 con (tùy kích thước). Không nên sử dụng chai quá lớn vì việc cấp đông và rã đông sẽ mất nhiều thời gian. Lượng tôm được rã đông xong nhưng không nếu đến sẽ bị giảm chất lượng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link