Ông bà ta dặn: "Khi thị đã chín tuyệt đối đừng mua mít" vì sao lại như vậy?

( PHUNUTODAY ) - Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể dễ dàng lựa chọn được những quả mít dai thơm ngon đúng mùa không lo bị sượng, đắng.

Vì sao không mua mít khi mùa thị đã chín?

Thời xa xưa tôi thường nghe các bà các mẹ rỉ tai nhau mà rằng: “Thị chín thì mít sượng”, ấy là lúc chớm thu. Khi những quả mít mật trong vườn múi bắt đầu cứng lại, bớt ngọt, mít dai hạt nảy mầm đâm rễ ngay trong quả, múi sống sượng, hơi đăng đắng không còn ngon nữa. Khi ấy là bắt đầu mùa thị chín. Bởi vậy, nếu như bạn thấy những quả thị chín vàng được bày bán trên phố thì đây không phải mùa để ăn mít nữa nhé. Bởi mùa nào quả đó chỉ khi bạn thưởng thức đúng vụ mới thật sự cảm nhận hết được vị ngon ngọt của nó.

Đây chính là kinh nghiệm dân gian mà ông bà ta truyền lại từ bao đời nay dù có hàng trăm năm trôi qua thì kinh nghiệm này vẫn luôn luôn đúng, con cháu đừng bỏ qua.

qua-thi-1-0732341

Cách để chọn được quả mít ngon

- Kiểm tra độ ngon của mít qua âm thanh: Khi bạn nhấc những quả mít lên và thấy mít nặng trái. Dùng tay vỗ nhẹ hoặc búng vào vỏ quả thấy phát ra những tiếng kêu bình bịch thì đó là mít ngon.

- Dựa vào hình dáng quả: Đây được xem là bước khá dễ mà bạn có thể quan sát và nhận biết được. Với mít bạn nên chọn những quả đều, không có những chỗ eo hay lõm. Bởi những chỗ eo, lõm, mít dễ sâu, quả cứng hoặc nhiều xơ.

- Dựa vào độ đều của gai mít: Những quả mít ngon là những quả có gai to, đều. Gai mít không dài hay nhọn và khoảng cách giữa các gai mít cách xa nhau. Với những đặc điểm qua gai này, bạn sẽ có những quả mít nhiều múi, ngọt.

bo-mit-16230006

- Xem độ mềm của vỏ mít: Nếu nhấn vào vỏ thấy mềm thì đó là mít chín, mít vỏ cứng, gai rắn chắc là mít xanh.

- Dựa vào cuống quả: Cũng giống như nhiều loại quả khác, dựa vào cuống quả bạn có thể nhận biết được. Với mít sẽ hơi đặc biệt một chút là dựa vào cuống quả để phân biệt các loại mít.

Chẳng hạn như với mít tố nữ thì phải chọn quả có cuống dài 0,5 cm. Nếu là mít tây thì là những quả có cuống dài 1-1,5 cm.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link