Người bị bệnh thận có nên ăn chuối không?

( PHUNUTODAY ) - Chuối là loại quả khoái khẩu của rất nhiều gia đình, mọi lứa tuổi đều có thể ăn chuỗi để bố sung những dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Tuy nhiên, những người bị thận có nên ăn chuối, một số vấn đề bạn cần lưu ý đối với loại quả này.

Không thể phủ nhận những lợi ích mà chuỗi mang lại đối với sức khỏe. Chuối là loại quả rất tốt với người bình thường, chỉ cần một quả chuối mỗi ngày bạn đã bổ sung đủ lượng protein, tinh bột, chất béo, các loại đường, calci, phốt-pho, kali, kẽm, vitamin A, C, E, vitamin B11 tốt cho cơ thể. Tuy nhiên, với người mắc bệnh thận, lượng kali rất cao trong chuối không tốt cho chức năng và hoạt động của thận. Gây ra những hiện tượng rối loạn chức năng, suy yếu thận vô tình khi ăn chuối mà bạn không biết.

nguoi-bi-than-co-nen-an-chuoi-khong (1)

Kali có trong chuối không tốt cho chức năng và hoạt động của thận 

Đặc biệt nếu không dùng đúng cách sẽ dấn đến những hệ quả khó lường. Trong chuối có rất nhiều chất chống ôxy hóa, bảo vệ cơ thể khỏi các gốc tự do, ngoài ra nó còn là một thực phẩm để tăng hàm lượng magiê, kali, viatmin C và vitamin B6. Những ưu điểm vượt trội của chuối rất lợi ích sức khỏe.

Một số tác dụng không ngờ từ quả chuối như:

Những người mắc bệnh trầm cảm hoặc có dấu hiệu bị bệnh trầm cảm nên ăn chuối. Bởi hàm lượng cao tryptophan, được chuyển đổi thành serotonin –một chất dẫn truyền thần kinh, nhằm điều chỉnh tâm trạng, mang lại trạng thái hạnh phúc cho con người. Cung cấp năng lượng cho ngày làm việc nặng nhọc duy trì lượng đường trong máu của bạn chống lại chứng rối loạn thần kinh dẫn đến trầm cảm.

Chuối còn là phương thuốc thần kì đối với những vận động viên khi bảo vệ cơ thể chống lại triệu chứng chuột rút, mỏi cơ, tê cứng chân tay.  Ngoài ra còn có tác dụng rất lớn chống lại việc mất canxi và xây dựng hệ xương chắc khỏe cho trẻ nhỏ.

Đối với những cô nàng muốn giảm cân tự nhiên bằng chế độ tập luyện cũng như ăn uống nên bổ sung chuối có tác dụng giảm sưng, bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tiểu đường type II, hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ thống thần kinh nhờ hàm lượng vitamin B-6 cao. Giúp cơ thể tiêu đi lượng mỡ thừa không cần thiết.

nguoi-bi-than-co-nen-an-chuoi-khong (2)

 Chuối là loại quả không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày

Đối với những bạn gái đến thời kì kinh nguyệt hoặc thiếu máu nên ăn chuỗi mỗi ngày. Vì chuối là loại thực phẩm bổ máu và làm giảm bệnh thiếu máu bằng nguồn sắt có trong chuối. Ngoài ra chuối còn làm giảm huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, chống đột quỵ bởi chuối có hàm lượng kali cao và ít muối.

Tuy nhiên, cũng không vì những công dụng tuyệt vời này mà chúng ta lạm dụng chuối. Do đó cần ăn chuối ở mức độ vừa phải. Đối với bệnh nhân bị đau đầu cần hạn chế ăn chuối bởi các axit amin trong chuối làm giãn các mạch máu. Bên cạnh đó có thể gây buồn ngủ khi ăn quá nhiều do có chất tryptophan. Magiê có nhiều trong chuối có tác dụng giãn các cơ bắp – nhưng nó lại trở thành phản tác dụng nếu đang mệt mỏi, lơ mơ, không tỉnh táo khi làm việc hoặc hoạt động ở những người ăn quá nhiều chuối.

 Đối với những người thính ăn hoa quả thường không có thói quen súc miệng sau khi ăn. Nhất là chuối, loại quả này có thể dẫn đến sâu răng bởi trong chuối có hàm lượng đường tương đối cao, nếu ăn không đúng lúc. Cần nhớ rằng chuối không có đủ chất béo hay protein để làm thực phẩm chính trong bữa ăn thậm chí là một bữa ăn nhẹ nên bạn có thể khiến cơ thể rơi vào trạng thái thừa chất, khó tiêu.

Đặc biệt, không được ăn chuối lúc đói vì như thế rất hại cho dạ dày. Bạn nên ăn chuỗi sau khi ăn khoảng 30 phút, 2 quả/ngày để điều hòa lượng dưỡng chất có trong quả chuối để có một cơ thể khỏe mạnh.

Theo:  khoevadep.com.vn