Cách ăn mùa hè tốt cho sức khỏe?

( PHUNUTODAY ) - Ăn như thế nào, chọn thực phẩm gì để đảm bảo sức khỏe trong mùa hè, có tính giải nhiệt và cung cấp đầy đủ năng lượng cho một mùa hè sôi động?

Mùa hè nhiệt độ cao, thời tiết nóng bức, cơ thể mất nước, biếng ăn, mệt mỏi… là những biểu hiện thường gặp đối với nhiều người.

Ăn những đồ ăn mát, món ăn có tính giải nhiệt, giải độc.

cach-an-mua-he-tot-cho-suc-khoe (1)

Mùa hè nên ăn đồ mát có tính giải nhiệt, giải độc

Do mùa hè thuộc hành hỏa, nóng và dễ làm con người hao dương thương khí. Quá trình chuyển hóa các chất, bài tiết diễn ra rất mạnh mẽ. Đồng nghĩa với điều đó là cơ thể mất nhiều sức cho việc bài tiết mồ hôi. Bạn cần lựa chọn những thực phẩm mát giải nhiệt như:

Đậu xanh

Dòng họ nhà đậu, đặc biệt là đậu xanh có vị ngọt, hơi tanh, tính hàn, không độc, bổ nguyên khí, thanh nhiệt mát gan, giải được trăm thứ độc, có thể làm sạch mát nước tiểu, chữa lở loét… Vào mùa hè nóng bức này vì nó không chỉ hạ nhiệt, giải độc cho cơ thể mà còn là thực phẩm bổ dưỡng, dễ ăn cho mọi người. Đậu xanh còn là loại đồ uống bạn không thể khước từ.

Mướp đắng

Mướp đắng là một loại quả vô cùng giàu vitamin và khoáng chất như canxi, kali, magie, sắt… Tác dụng thanh giải thử nhiệt, minh mục giải độc. Dùng cho các trường hợp nhiệt bệnh sốt nóng mất nước, nóng cơ thể rất tốt.

cach-an-mua-he-tot-cho-suc-khoe (2)

 Mướp đắng là một loại quả vô cùng giàu vitamin và khoáng chất

Khoai lang

Loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ, carotene, các vitamin và chất chống oxy hóa… bạn không thể bỏ qua như khoai lang thực sự là thức ăn tuyệt vời cho mùa hè.

Khoai lang có vị ngọt, không độc, tính mát, giúp nhuận tràng, tiêu hóa tốt, giải nhiệt thì còn gì bằng trong mùa hè. Bạn nên ăn khoai lang ít nhất 2 bữa trong tuần thay thế cơm.

Đậu ván trắng

Nhắc đến thực phẩm mát cho mùa hè bạn không thể bỏ qua đậu ván trắng. Đây là món ăn bổ dưỡng, có vị ngọt mát, tính ôn, rất được ưa chuộng. Trong đông y, đậu ván xếp hạng cao bởi vị ngọt, tính bình, kiện tỳ ích khí. Đậu ván trắng có thể có tác dụng rất tốt trong việc cầm tiêu chảy, thanh nhiệt, làm ấm tỳ vị, trừ thấp nhiệt và giải cơn khát. Đậu ván trắng còn là vị thuốc tốt, đặc biệt với chứng cảm sốt, say nắng do thời tiết.

Các loại rau có tính thanh, giả nhiệt  

Rau rền, rau sam, mồng tơi, rau đay, tía tô… có vị ngọt, tính mát, giúp thanh nhiệt đặc biệt có tác dụng bổ khí huyết, tiêu mụn nhọt, viêm.

Trái cây, rau củ quả

Vào mùa nắng nóng. Cơ thể cần bổ sung rất nhiều nước, vitamin cần thiết cho sức khỏe. Trái cây là một loại thức ăn cung cấp dưỡng chất thiết yếu bồi bổ cơ thể bạn khỏe mạnh. Các bạn nên lựa chọn những hoa quả tươi, chứa nhiều vitamin C như: Dưa hấu, cam, thanh long, táo, cà chua… mát lành, thanh nhiệt cơ thể.

cach-an-mua-he-tot-cho-suc-khoe (3)

Trái cây rất nhiều nước, vitamin cần thiết cho sức khỏe 

Nước bí đao, atiso, nước vối, sấu, rau má, cà chua, rau đay, diếp cá, xà lách xoong… giúp hạ nhiệt, làm cơ thể chúng ta khoan khoái và dịu đi trong cái nóng mùa hè này. 200g trái cây và 300g rau xanh mỗi ngày cho mùa hè của bạn không còn đáng sợ.

Vậy mùa hè cần ăn uống thế nào để khỏe mạnh? Câu trả lời có trong bài viết trên sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng, tái tạo một cơ thể khỏe khoắn cho cả mùa hè.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link