Người bị bệnh tim có ăn được quả dưa hấu không?

( PHUNUTODAY ) - Một số những công dụng đặc biệt tốt của dưa hấu và tác hại không phải ai cũng biết đối với sức khỏe từ loại quả này. Nhất là đối với người bị bệnh tim.

Dưa hấu chứa một chất đặc biệt tốt cho tim mạch không phải loại quả nào cũng có. Đó là chất citrulline có tác dụng tốt cho sức khỏe tim mạch như giảm cân, giảm cholesterol và giảm các mảng xơ vữa trong lòng động mạch điều hòa chức năng vận chuyển máu đi nuôi cở thể của tim.

Không chỉ chứa chất citrulline tốt cho tim. Trong dưa hấu còn có vitamin A, B6, C6, folate, kali, chất xơ … đây đều là những dưỡng chất vô cùng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một số lưu ý khi ăn dưa hấu mà bạn không thể không quan tâm để bảo vệ sức khỏe bản thân.

bi-benh-tim-co-an-duoc-dua-hau-khong (1)

 Dưỡng chất có trong dưa hấu rất tốt cho tim

Những người có tiền sử bị bệnh về hệ đường ruột, không nên ăn quá nhiều dưa hấu có hại cho người bệnh viêm loét dạ dày. Bởi trong dưa hấu chứa nhiều nước, có tác dụng lợi tiểu. Khi ăn nhiều dưa hấu sẽ khiến hệ bài tiết nước tiểu tăng, làm mất đi lượng nước cần thiết khiến các vết loét khó được phục hồi. Vậy nên vết loét dạ dày cũng vì thế càng thêm nặng.

Mặc dù tốt cho tim mạch là vậy, nhưng nếu bạn ăn dưa hấu quá nhiều thì lại là việc khác đấy nhé. Tác dụng của dưa hấu là làm ổn định nhịp tim, giúp phòng tránh các bệnh về tim mạch nhờ vào lượng kali dồi dào. Nếu thừa lượng kali sẽ làm rối loạn nhịp tim và hệ thần kinh trung tâm gây ra những cơn đau tim bất thường. Có thể gây ra hiện tượng đột tử, tử vong nguy hiểm, tim co thắt khó khăn.

Trong dưa hấu nếu ăn nhiều sẽ bị tác dụng phụ của chất chống oxy hóa lycopene gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn nếu khối lượng lớn chất này được đưa vào cơ thể và không được hấp thụ hết. Vậy nên, nếu gặp hiện tượng ợ hơi, buồn nôn bạn nên dừng ngay ăn dưa hấu. Đưa ngay đến bệnh viện để chữa trị.

bi-benh-tim-co-an-duoc-dua-hau-khong (2)

 Ăn dưa hấu đúng cách để bảo vệ sức khỏe

Trong dưa hấu còn có nhiều nước vào cơ thể nhiều khiến thận phải hoạt động với tần suất cao, điều này có thể gây tổn thương cho thận và gây ra các bệnh về thận. Điều này làm rối loạn việc sản xuất insulin gây hại đến thận. Thận hoạt động nhiều mệt mỏi, có thể dẫn đến hiện tượng suy yếu chức năng, suy thận, sỏi thận.

Nếu bạn ăn nhiều dưa hấu có thể gây căng thẳng bởi oxit nitric - một loại oxit có tác dụng thư giãn cơ thể có trong dưa hấu sẽ khiến bạn cảm thấy thư thái và thoải mái hơn khi căng thẳng. Vậy còn nếu ăn nhiều, dưa hấu sẽ có tác dụng ngược lại khiến cơ thể của bạn cảm thấy bị căng thẳng hơn gấp nhiều lần. Buồn bực, khó chịu, căng thẳng, stress…

Người trung niên hay bị rối loạn huyết áp. Ăn dưa hấu có tác dụng hạ huyết áp vì vậy nó rất tốt cho người bị cao huyết áp, nhưng nếu ăn quá nhiều, huyết áp hạ quá bạn sẽ lại càng khó khăn mệt mỏi hơn để tìm cách tăng huyết áp đấy nhé!

Theo:  khoevadep.com.vn copy link