Căn cước điện tử là gì? Ai được cấp căn cước điện tử?

( PHUNUTODAY ) - Theo quy định của Luật Căn cước số 26/2023/QH15, mỗi công dân Việt Nam được cấp một Căn cước điện tử.

Mỗi công dân được cấp một Căn cước điện tử

Luật Căn cước số 26/2023/QH15 quy định Căn cước điện tử là Căn cước của công dân Việt Nam được thể hiện thông qua tài khoản định danh điện tử do hệ thống định danh và xác thực điện tử tạo lập. Theo luật, mỗi công dân Việt Nam sẽ được cấp một Căn cước điện tử. Luật Căn cước có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Như vậy, Công dân có thể được cấp Căn cước điện tử từ thời điểm này theo quy định.

can-cuoc-dien-tu-01

Căn cước điện tử sẽ chứa danh tính điện tử của công dân. Các thông tin được tích hợp trong Căn cước điện tử bao gồm: Nơi sinh; Nơi đăng ký khai sinh; Quê quán; Dân tộc; Tôn giáo; Quốc tịch; Nhóm máu; Số chứng minh nhân dân 9 số; Ngày, tháng, năm cấp, nơi cấp, thời hạn sử dụng của thẻ Căn cước, thẻ Căn cước công dân, chứng minh nhân dân 12 số đã được cấp; Nơi thường trú; Nơi tạm trú; Nơi ở hiện tại; Số thuê bao di động, địa chỉ thư điện tử; Thông tin nhân dạng; Họ, chữ đệm và tên, số định danh cá nhân, số chứng minh nhân dân 09 số, quốc tịch của cha, mẹ, vợ, chồng, con, người đại diện hợp pháp, người được đại diện; Nghề nghiệp, trừ lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân, Cơ yếu; Thông tin thẻ bảo hiểm y tế, sổ bảo hiểm xã hội, giấy phép lái xe, giấy khai sinh, giấy chứng nhận kết hôn hoặc giấy tờ khác do Thủ tướng Chính phủ quyết định, trừ thông tin trên giấy tờ do Bộ Quốc phòng cấp được tích hợp theo đề nghị của công dân và phải được xác thực thông qua cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành.

Công dân có thể sử dụng Căn cước điện tử để thực hiện các thủ tục hành chính, các dịch vụ công, giao dịch và hoạt động khác tùy theo nhu cầu cá nhân.

Luật Căn cước có hiệu lực, thẻ CCCD được đổi tên thành thẻ Căn cước

Như đã nói ở trên, Luật Căn cước đã được Quốc hội thông qua và sẽ có hiệu lực từ ngày 1/7/2024. Luật mới có 7 chương và 46 điều. So với Luật căn cước công dân năm 2014, Luật Căn cước mới có một số thay đổi.

Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, Luật Căn cước quy định chuyển tiếp theo hướng công dân có thẻ CCCD được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành thì thẻ đó vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ. Công dân có nhu cầu được đổi sang thẻ Căn cước có thể thực hiện thủ tục cấp đổi thẻ.

Giữ nguyên giá trị sử dụng với các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ chứng minh nhân dân, căn cước công dân.

Ngoài ra, Căn cước công dân, chứng minh nhân dân hết hạn sử dụng từ ngày 15/1/2024 đến trước ngày 30/6/2024 vẫn được sử dụng đến hết ngày 30/6/2024.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link