Người đàn ông 31 tuổi nhập viện khi ăn thịt bò sốt vang, BS cảnh báo "đừng ham màu đẹp mà trả giá đắt"

( PHUNUTODAY ) - Một bệnh nhân 31 tuổi rơi vào tình trạng hoa mắt, nôn mửa sau khi ăn món bò sốt vô cùng hấp dẫn.

Bệnh nhân T.Đ.M. (31 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong trong tình trạng bị hoa mắt, chóng mặt, nước tiểu màu đỏ, sau khi ăn sốt vang thịt bò ướp bột hoa hiên màu cam mua tại chợ. Theo chia sẻ của các bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn bệnh nhân có dấu hiệu tổn thương gan, biểu hiện nặng nhất là thiếu máu cấp với số lượng hồng cầu và huyết sắc tố đều giảm nặng. Đây chính biểu hiện thường gặp khi ngộ độc màu thực phẩm công nghiệp. Và đề nghị gia đình mang gói bột hoa hiên đã dùng để ướp thịt bò đến viện kiểm tra.

Tiếp đó, các bác sĩ Bệnh viện Xanh Pôn hội chẩn với Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, xét nghiệm xác định kết quả bệnh nhân ngộ độc với chất Acid Orage 7 hàm lượng 20%, chất này gây thiếu máu và methemoglobin.

Đây là chất dùng trong nhuộm công nghiệp, chủ yếu là nhuộm len. Khi sử dụng thực phẩm có chứa chất này, người dùng có thể bị ngộ độc cấp tính với những triệu chứng như nôn, có khi nôn ra máu thậm chí bị suy gan, suy thận, tích lũy chất độc lâu ngày dẫn đến ung thư...

Mọi người nên thận trọng trước những chất phụ gia không rõ nguồn gốc

Mọi người nên thận trọng trước những chất phụ gia không rõ nguồn gốc

Chuyên gia cảnh báo nên thận trọng với những chất phụ gia thực phẩm

Tại Việt Nam, rất dễ để có thể mua những chất phụ gia thực phẩm. Những chất này được bán nhằm mục đích nhuộm màu thức ăn cho đẹp như sốt vang, thịt quay...

Ngày nay, các chất tạo màu được sử dụng phổ biến trong sản xuất, chế biến thực phẩm, bởi làm cho thực phẩm có màu sắc bắt mắt. Tuy nhiên lạm dụng phẩm màu không trong danh mục cho phép để chế biến thực phẩm sẽ tiềm tàng những nguy hiểm.

Chính vì vậy, để phòng ngừa tác hại của chất phụ gia, màu nhuộm, người tiêu dùng nên chọn những thực phẩm tự nhiên có nguồn gốc thực vật. Và nên chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, rõ ngày tháng sản xuất, hạn sử dụng rõ ràng, nhãn mác thông tin đầy đủ, không hỏng mốc để đảm bảo sức khỏe, không gây ra những biến chứng đáng tiếc. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link