Người đạo đức giả thường có 4 đặc điểm, tốt nhất đừng quá thân thiết với họ

( PHUNUTODAY ) - Kẻo đạo đức giả cực kỳ khôn khéo, đừng thân thiết họ kẻo bị lợi dụng.

Đầu tiên, chỉ giúp đỡ người khác khi thấy cái lợi của mình

Họ làm việc tốt cho người khác chỉ để lấy thanh danh, để kết giao với bạn bè. Vốn dĩ giúp đỡ người khác chính là phẩm chất cao đẹp, không phải là cách để kiếm lợi cho bản thân. Nếu bạn giúp đỡ người khác chỉ để lấy danh tiếng, lấy lòng người khác thì bạn đã đánh mất đi ý nghĩa thực sự của việc làm này.

Những kiểu người như này sẽ tới lúc bạc tình bạc nghĩa, chỉ chú trọng lợi ích cá nhân mà quên đi tình nghĩa. Người xưa dạy: Giúp người khác không nhằm được báo đáp, nếu chỉ để có được sự báo đáp của người khác thì không nên thi ân. Cho người thì nên với tấm lòng rộng lớn như biển cả, phúc đức tích được sẽ như núi cao.

Những kiểu người như này sẽ tới lúc bạc tình bạc nghĩa, chỉ chú trọng lợi ích cá nhân mà quên đi tình nghĩa.  (ảnh minh họa)

Những kiểu người như này sẽ tới lúc bạc tình bạc nghĩa, chỉ chú trọng lợi ích cá nhân mà quên đi tình nghĩa. (ảnh minh họa)

Thứ hai, làm việc tốt vì muốn đề cao bản thân

Nếu làm việc thiện chỉ vì muốn nâng cao danh tính của bản thân, muốn thể hiện mình cao hơn người khác. Nhưng chẳng phải bản chất của việc làm tốt là vì mình muốn vậy, để tâm được bình an, để bản thân và mọi người đều nhận được cái tốt đẹp của xã hội?

Làm việc tốt là để bản thân cảm thấy hạnh phúc, vui vẻ, để bản thân sống có giá trị hơn, có ý nghĩa hơn. Nếu làm việc tốt chỉ vì danh lợi bản thân thì đó chính là ngụy quân tử rồi.

Thứ ba, tỏ ra là người tốt, người có ý thức chỉ để thể hiện mình

Tỏ vẻ mình là người tốt nhưng thực tế chỉ là để thể hiện với mọi người, để nổi bật giữa đám đông. Nhưng một người cs đạo đức, người ta sẽ chỉ tự ước thúc hành động mà không phải vì hư vinh, hư danh.

Tỏ vẻ mình là người tốt nhưng thực tế chỉ là để thể hiện với mọi người, để nổi bật giữa đám đông. (ảnh minh họa)

Tỏ vẻ mình là người tốt nhưng thực tế chỉ là để thể hiện với mọi người, để nổi bật giữa đám đông. (ảnh minh họa)

Người thích thể hiện là người luôn cho mình là nhất, họ không hòa đồng với mọi người, không tôn trọng ý kiến của người khác. Nếu làm việc với những người này, khó có thể tìm được tiếng nói chung với họ.

Thứ tư, xây dựng cơ nghiệp chỉ để được người đời ngưỡng mộ

Cố gắng làm nển sự nghiệp với khao khát được người khác ngưỡng mộ, để thế giới ngưỡng mộ. Tạo dựng sự nghiệp chỉ để người đời tung hô thì quá tầm thường. Một người muốn thành tựu đại sự, thông thường vì muốn theo đuổi hoài bão của mình, để chiến thắng được bản thân, góp phần xây dựng thế giới tươi đẹp hơn.

Những người muốn thu hút sự chú ý của người khác, để được người khác ngưỡng mộ thì họ sẽ không chịu được sự lạnh nhạt của người đời, họ muốn được khẳng định mình. Sự tự tin của họ tạo dựng trên sự khen ngợi, đánh giá của người khác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link