Người đóng BHYT 5 năm liên tục có quyền lợi đặc biệt gì?

( PHUNUTODAY ) - Khi đủ 5 năm liên tục thì thông tin trên thẻ có thay đổi gì không? Tôi có cần làm hồ sơ cấp lại thẻ BHYT khác không hay vẫn sử dụng thẻ BHYT hiện tại được? Câu trả lời sẽ có trong bài viết sau đây.

Đóng BHYT 5 năm liên tục sẽ có quyền lợi gì?

Theo quy định tại Khoản 5 Điều 12 và Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17.10.2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT thì “Thời gian tham gia BHYT liên tục là thời gian sử dụng ghi trên thẻ BHYT lần sau nối tiếp lần trước; trường hợp gián đoạn tối đa không quá 3 tháng” và người tham gia BHYT sẽ được hưởng “100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến”.

bao-hiem-y-te-5-nam

Trường hợp ngày 1.3.2022 là thời điểm tham gia đủ 5 năm liên tục, nếu sau thời điểm này bạn vẫn tham gia, đóng BHYT liên tục (không thời gian nào bị gián đoạn tham gia quá 3 tháng) thì thông tin trên thẻ không có gì thay đổi và thẻ BHYT đã cấp cho bạn vẫn tiếp tục được sử dụng. Đồng thời, hàng năm khi số tiền tự chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, bạn được quỹ BHYT thanh toán 100% chi phí khám chữa bệnh phát sinh trong thời gian còn lại của năm đó.

Điều kiện xác định BHYT 5 năm liên tục

Theo Điều 12 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, người tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, gián đoạn không quá 3 tháng theo quy định thì trên thẻ BHYT sẽ xác định thời gian đủ 5 năm liên tục.

Tại khoản 1 Điều 3 Quyết định 1313/QĐ-BHXH nêu rõ, người tham gia BHYT 5 năm liên tục là người có dòng chữ “Thời điểm đủ 5 năm liên tục: Từ ngày ..../..../…..” được in phía cuối Thẻ BHYT, giúp người tham gia BHYT và cơ sở y tế xác định được thời gian đóng BHYT.

Thủ tục hưởng BHYT 5 năm liên tục

Theo Thông báo 2298/TB-BHXH ngày 14/11/2018, người có đủ điều kiện hưởng BHYT 5 năm liên tục phải chuẩn bị 1 bộ hồ sơ gồm: Thẻ BHYT; Giấy tờ tùy thân có ảnh (bản sao); Hóa đơn, chứng từ thanh toán viện phí (bản chính).

Sau khi có đủ các giấy tờ này, người bệnh nộp hồ sơ tại cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi tham gia BHYT để được giải quyết./.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link