Người già không sợ thiếu tiền, vắng vợ, mà sợ nhất thiếu 3 điều sau

17:39, Thứ ba 06/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Không có người già nào không thương con, không có người già nào không muốn con cháu sống tốt, vậy thì hãy nghĩ ngược lại, bao năm qua chúng ta đã báo đáp cha mẹ những gì?

Năm tháng vội vã, nhiều người đang đến với tuổi già. Như trường hợp của ông Lý, ông đã sống một mình ở quê trong nhiều năm trời, con cháu đang làm ăn xa nhà. Dù rằng conc háu hàng tháng đều gửi tiền sinh hoạt về cho ông, nhưng lòng ông vẫn cảm thấy cực kỳ cô đơn.

Ông Lý từng làm nhiều việc đồng áng vất vả khi còn trẻ, ở tuổi 70 mà ông vẫn không có vấn đề gì trong việc chăm sóc bản thân. Nhưng mấy năm nay, ông đã phải vào viện vì bệnh tim.

So với những người già khác thì tuổi già của ông vẫn đang rất sung sương, con cháu vẫn ở bên chăm sóc khi ông ốm.

Nhưng có một điều nhiều người chưa biết là sức khỏe tuổi già có liên quan đến cảm xúc của người già.

Như trường hợp của ông Lý thì vì có nỗi lo tuổi già của mình, ông được con trai đón về sống cùng nhưng lại nảy sinh mâu thuẫn với con dâu.

cha-me

Vì thói quen sinh hoạt khác nhau, tính cách khác nhau nên ông Lý và con dâu không hợp. Từ đó ông rơi vào trạng thái trầm uất, ông thường xuyên bị suy nhược.

Sau đó chính con trai ông Lý đã gợi ý ông nên về nhà và sống một mình ở quê, người con hứa sẽ về thăm ông thường xuyên.

Từ câu chuyện của ông Lý người ta không khỏi suy nghĩ về điều mà người già sợ nhất. Có lẽ không phải sợ rằng thiếu thốn tiền bạc hay vắng người bạn đời bên cạnh, mà là những điều dưới đây:

ve-gia

Người về già sợ nhất mâu thuẫn với con cái

Nhiều người già muốn sống gần gũi bên con cháu, nhưng trong trường hợp của ông Lý thì điều này có thể khiến ông mắc bệnh và chết sớm. Ông cho rằng cả đời mình đã quen với việc tự do làm chủ sinh hoạt của mình, nhưng kết quả lại phụ thuộc vào sĩ diện của con trai và cá tính của con dâu. Với những người già có lòng tự trong cao thì đây là điều cực kỳ khó khăn.

Người già sợ nhất là không thể tự lo cho bản thân

Con người không thể ngăn cản sự già đi của cơ thể, ngược lại, chúng ta cần bình tĩnh đối mặt với sự lão hóa.

Khi về già, người ta sợ nhất là con cái không quan tâm đến mình. Ông Lý chia sẻ mình ở tuổi 70 và ông chẳng sợ gì, chỉ sợ con cháu không quan tâm, không hỏi han mình. Sợ một ngày mình mất đi mà chẳng có ai biết.

cha-me-gia

Người già sợ nhất là ‘ra đi’ trong cô độc

Đây cũng là một nỗi “khủng hoảng” trong suy nghĩ của nhiều người già sống một mình, dù sao thì vạn vật cũng vô thường, hơn nữa đã sống đến tuổi già này rồi, thì việc "ra đi" có thể là chuyện bất cứ lúc nào.

Thế mới thấy thời gian trôi qua mấy chốc trăm năm. Đời này tuổi trẻ cắp sách đến trường, trung niên bươn chải nuôi con, về già đã hoàn thành sứ mệnh của cuộc đời. Nhưng nếu không có con cái chăm lo, thì dường như đã mất đi ý nghĩa của đời người, chỉ lại cô đơn một mình một bóng,

Không có người già nào không thương con, không có người già nào không muốn con cháu sống tốt, vậy thì hãy nghĩ ngược lại, bao năm qua chúng ta đã báo đáp cha mẹ những gì?

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Truy Nguyệt
Từ khóa: về già