Người giàu cũng biết tiết kiệm: 7 quy tắc tiết kiệm mà các triệu phú cũng phải học theo

( PHUNUTODAY ) - Không phải cứ giàu có là người ta tiêu tiền thoải  mái. Càng giàu họ lại càng chi tiêu có kế hoạch để làm sao tiền đẻ ra tiền. Đây là những quy tắc tiết kiệm mà các triệu phú cũng học theo.

Quy tắc 24 giờ

Quy tắc 24 giờ có nghĩa là khi muốn mua một mót hàng đắt tiền nào đó họ sẽ suy nghĩ thêm một ngày trước khi đưa ra quyết định. Sau 24 giờ nếu cảm thấy món hàng đó không còn cần thiết thì họ sẽ bỏ qua, không mua nữa.

Người nghèo thì đa số mua sắm dựa trên ý thích bốc đồng. Họ thích gì thì sẽ mua luôn không cần suy nghĩ, thậm chí là vay tiền để mua. Các triệu phú khuyên rằng hãy đợi thêm một ngày, nếu bạn vẫn còn hăm hở muốn mua món hàng đó thì mới chi tiền.

Tránh vay mượn

Có nhiều người cho rằng vay nợ là điều tất yếu trong cuộc sống. Thậm chí có những người cho rằng phải đi vay mới có động lực kiếm tiền.

Về cơ bạn thì vay nợ không phải điều quá phức tạp. Tuy nhiên, việc bạn trả tiền cho người khác bằng cách mượn tiền tạm thời của họ là cách khiến bạn nhanh nghèo hơn. Ngược lại, việc bạn cho người khác vay lãi là cách để bạn ngày một giàu lên.

Tốt hơn là bạn chỉ nên vay tiền và trả lãi trong hai tình huống: khi bạn buộc phải vay tiền để tồn tại và khi khoản vay giúp bạn sinh lời nhiều hơn số lãi bạn phải trả.

Sử dụng tiền mặt

Sự xuất hiện của các loại thẻ thanh toán, app thanh toán giúp việc mua sắm thuận tiện hơn. Thay vì lục tìm tiền trong ví thì chỉ cần quẹt thả là đã thanh toán xong. Nhưng dùng thẻ thanh toán, app thanh toán lại là nguyên nhân khiến bạn dễ “vung tiền quá trán”.

Thay vào đó, tiêu tiền mặt sẽ giúp bạn kiểm soát và quản lý chi tiêu tốt hơn.

Đặt ra giới hạn chi tiêu

Quy tắc này sẽ giúp bạn tiết kiệm khá nhiều tiền. Trước tiên hãy cân nhắc giữa thu nhập mình kiếm được để đặt ra giới hạn chi tiêu cho bản thân. Phương pháp này được giới tài chính gọi là 50 – 30 – 20. Có nghĩa là bạn dành 50% ngân sách cho những điều tối quan trọng (tiền nhà, ăn uống, học hành,…), 30% cho các nhu cầu cá nhân (mua sắm) và 20% để tiết kiệm.

Đặt ra những ngày không chi tiêu

Bạn có thể đặt ra những ngày trong tháng, thậm chí là nguyên cuối tuần không mua sắm bất kỳ thứ gì ngoại trừ đồ dùng thiết yếu.

Sửa chữa trước khi vứt bỏ đồ đạc

Những người giàu thường có thói quen tìm hiểu và sửa chữa các vật dụng trong nhà trước khi quyết định thay mới chúng. Nhờ vậy mà họ tiết kiệm được những chi phí phát sinh trong cuộc sống và dồn hết tiền có được để đầu tư phát triển bản thân và làm giàu.

Lấy lại tiền lẻ

Có nhiều người dù chẳng giàu có gì nhưng lại không lấy tiền thừa nếu chúng quá ít ỏi. Bạn nên biết rằng những khoản tiền nhỏ đó tích lại sẽ thành một khoản lớn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link