Người hay bị trào ngược dạ dày, ợ nóng ăn 5 thực phẩm này chấm dứt khó chịu, giúp bệnh tình thuyên giảm

( PHUNUTODAY ) - Trào ngược dạ dày thực quản gây ra nhiều khó chịu trong cuộc sống. Để điều trị chứng bệnh này, thay đổi chế độ ăn uống, sử dụng các thực phẩm tốt cho dạ dày là một biện pháp đơn giản và mang lại hiệu quả tốt.

5 thực phẩm nên ăn khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Các loại đậu đỗ

Loại thực phẩm này giàu chất xơ, chứa các amino axit cần thiết giúp trung hòa dịch vị trong dạ dày, tốt cho người bị chứng trào ngược dạ dày thực quản. Một số loại đậu phổ biến mà bạn nên ăn là đậu đen, đậu xanh, đậu tương... Trước khi chế biến, nên ngâm hạt đâu qua một đêm để chúng mềm ra và chỉ nên ăn với lượng vừa phải.

Gừng và nghệ

Gừng và nghệ không chỉ là hai loại gia vị phổ biến trong các món ăn mà nó còn giúp trị chứng ợ nóng, ợ hơi. Bạn có thể thêm gừng vào các món ăn hàng ngày hoặc dùng 1-2 lát gừng mỏng để pha trà. Đối với nghệ, bạn nên dùng ở dạng tinh bột để tăng công dụng chữa bệnh.

thuc-pham-tri-trao-nguoc-da-day-01

Thịt nạc

Thịt nạc màu nhạt, ít béo là lựa chọn tuyệt vời đối với những người bị trào ngược dạ dày. Các loại thịt này (như thịt gà, thịt lợn nạc, thịt vịt...) vừa bổ sung nguồn đạm cần thiết cho cơ thể, vừa không tạo thêm áp lực cho dạ dày.

Khi chế biến nên loại bỏ phần da và mỡ trong miếng thịt.

Bánh mỳ, bột yến mạch

Hai thực phẩm này có khả năng hút bớt lượng axit dư thừa trong dạ dày từ đó nhanh chóng đẩy lùi hiện tượng ợ nóng, đau rát. Bột yến mạch có thể nấu thành cháo, súp hoặc trộn với sữa tươi, làm bánh.

Rau xanh

Người bị trào ngược dạ dày thực quản nên ăn nhiều rau xanh. Chúng chung cấp vitamin, chất xơ cho cơ thể đồng thời hỗ trợ giảm lượng axit trong dạ dày. Rau xanh nên chiếm khoảng 50% khẩu phần ăn mỗi ngày.

thuc-pham-tri-trao-nguoc-da-day-02

4 thực phẩm nên kiêng ăn khi bị trào ngược dạ dày thực quản

Thực phẩm chứa nhiều axit

Các loại thực phẩm chứa nhiều axit như cam, chanh có thể làm tình trạng rối loạn tiêu hóa và trào ngược axit trở nên nghiêm trọng hơn.

Muối và đường

Hai loại gia vị này làm tăng sản xuất dịch vị dạ dày và là một trong những nguyên nhân gây ra trào ngược dạ dày. Do đó, khi bị bệnh này bạn nên hạn chế sử dụng muối, đường.

Chất béo

Đồ ăn nhiều dầu mỡ không mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tiêu thụ nhiều chất béo sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, làm bạn cảm thấy khó tiêu. Lúc này, thức ăn bị dồn ứ lại làm tăng cảm giác buồn nôn, ợ hơi.

Rượu bia, nước ngọt

Các loại đồ uống có ga làm giảm tiết chất nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày đồng thời gây tăng tiết axit HCL, pepsin làm tình trạng trào ngược trở nên nghiêm trọng hơn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link