Người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được ứng 1 tháng lương đón Tết: Rất nhiều người không biết

( PHUNUTODAY ) - Việc nhiều cơ quan, đơn vị cho ứng trước 1 tháng lương đón Tết nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức (bao gồm hợp đồng lao động) đón Tết Nguyên đán được đầy đủ, sung túc.

Tết Nguyên đán là một cái Tết rất quan trọng đối với người Việt. Vì vậy, nhiều nơi tạo điều kiện cho người lao động được hưởng một cái Tết đầy đủ bằng cách cho ứng trước 1 tháng lương.

Người hưởng lương từ ngân sách Nhà nước được ứng 1 tháng lương đón Tết

cong-chuc-duoc-ung-truoc-1-thang-luong-7

Ngày 16-1, Sở Tài chính tỉnh Kiên Giang cho biết giám đốc sở vừa ký công văn số 106 gửi các sở, ban, ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố và Kho bạc Nhà nước tỉnh, các huyện, thành phố về việc ứng trước tiền lương cho các đối tượng hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách Nhà nước.

Việc này nhằm tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức (bao gồm hợp đồng lao động) tại các cơ quan, đơn vị hành chính, sự nghiệp cấp tỉnh, huyện, xã đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 được đầy đủ, sung túc.

Sở Tài chính đề nghị Kho bạc Nhà nước các cấp tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thành phố được ứng trước kinh phí của tháng 3 để chi tạm ứng cho các đối tượng nêu trên khi các cơ quan, đơn vị có nhu cầu. Như vậy, cán bộ, công chức, viên chức ở Kiên Giang sẽ có thể được chi tiền lương của tháng 2 và tháng 3 vào cùng một kỳ chi trả trong tháng 2-2024 để đón Tết Nguyên đán.

Những người lao động khối doanh nghiệp có được ứng trước tiền lương để đón Tết?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 90 Bộ luật lao động 2019: “Tiền lương là số tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động theo thỏa thuận để thực hiện công việc, bao gồm mức lương theo công việc hoặc chức danh, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác.”

Người sử dụng lao động và người lao động thỏa thuận về hình thức trả lương theo thời gian, sản phẩm hoặc mức khoán.

Mặc dù chưa đến kỳ trả lương nhưng người lao động vẫn có thể tạm ứng trước tiền lương. Cụ thể, Điều 101 Bộ luật lao động 2019, quy định về tạm ứng tiền lương như sau:

cong-chuc-duoc-ung-truoc-1-thang-luong-1

"Điều 101. Tạm ứng tiền lương

1. Người lao động được tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không bị tính lãi.

2. Người sử dụng lao động phải cho người lao động tạm ứng tiền lương tương ứng với số ngày người lao động tạm thời nghỉ việc để thực hiện nghĩa vụ công dân từ 01 tuần trở lên nhưng tối đa không quá 01 tháng tiền lương theo hợp đồng lao động và người lao động phải hoàn trả số tiền đã tạm ứng.

Người lao động nhập ngũ theo quy định của Luật nghĩa vụ quân sự thì không được tạm ứng tiền lương.

3. Khi nghỉ hằng năm, người lao động được tạm ứng một khoản tiền ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ."

Ngoài ra, tại khoản 3 Điều 95 Bộ luật lao động 2019 quy định: “Mỗi lần trả lương, người sử dụng lao động phải thông báo bảng kê trả lương cho người lao động, trong đó ghi rõ tiền lương, tiền lương làm thêm giờ, tiền lương làm việc vào ban đêm, nội dung và số tiền bị khấu trừ (nếu có).”

Căn cứ các quy định trên, người lao động và người sử dụng lao động tự thỏa thuận về việc ứng trước tiền lương. Luật không quy định mức tạm ứng tiền lương tối đa, số tiền tạm ứng không bị tính lãi. Thông thường, số tiền tạm ứng sẽ được các bên căn cứ vào mức mà người lao động đề xuất, và khả năng đáp ứng của công ty. Do đó, người sử dụng lao động có thể đồng ý tạm ứng trước cho người lao động 30% hoặc 50% hoặc thậm chí 100% lương của tháng đang làm việc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link