Người nào dễ bị biến thể Delta tấn công nhất: Chuyên gia cảnh báo 3 nhóm người nhiều nguy cơ

( PHUNUTODAY ) - Virus biến thể Delta cực kỳ nguy hiểm, nhiều nước trên thế giới đang lo lắng 'dịch chồng dịch'. Vậy những đối tượng nào dễ bị biến thể Delta tấn công nhất?

Virus biến thể Delta đang trở thành nỗi sợ hãi của nhiều nước trên thế giới. Loại virus này lây nhiễm với tốc độ rất nhanh và triệu chứng thì mơ hồ, khó nhận biết.

Biến thể này hiện đang được theo dõi chặt chẽ nhất vì khả năng lây lan nhanh hơn các chủng nCoV khác, nó còn làm tăng nguy cơ nhập viện và kháng vắc xin. Biến thể Delta được phát hiện lần đầu ở Ấn Độ vào cuối năm 2020, sau khi xuất hiện nó đã gây ra làn sóng dịch thứ hai tại nước này, khiến hàng nghìn người tử vong. Và hiện tại biến thể này đang lan nhanh tại 92 quốc gia trên thế giới.

Tuần trước, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng cảnh báo Delta là chủng lây nhanh nhất và khỏe nhất từ trước đến nay. Biến thể này đã hạ gục những người dễ tổn thương nhất, đặc biệt ở những nơi có tỷ lệ tiêm ngừa vắc xin nCov thấp.

Việc biến thể này làm tăng nguy cơ nhập viện có thể dẫn đến tăng rủi ro tử vong với các bệnh nhân có bệnh lý nền như: Tiểu đường, tim mạch hay béo phì.

Hiện tại thì sự quan tâm đang đổ về nước Anh – nơi biến thể Delta đang chiếm ưu thế dù tỷ lệ tiêm chủng ở mức cao. Với tình hình lúc này ở Anh thì có thể là dự báo về diễn biến của đại dịch trên toàn cầu.

22

Nhóm người dễ tổn thương nhất do biến thể Delta

Theo dữ liệu mới nhất của Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE), Delta có trong 95% các mẫu virus được giải trình tự. Người trẻ, người chưa được tiêm chủng và người chỉ tiêm một mũi vaccine sẽ có nguy cơ nhiễm virus cao hơn, trong khi người lớn tuổi có nguy cơ tử vong cao nhất.

Cụ thể: 92.029 mẫu virus được giải trình tự từ đầu tháng 2 đến giữa tháng 6 chứa biến thể Delta. Trong đó, gần 82.500 mẫu đến từ người dưới 50 tuổi và 53.822 mẫu từ người chưa được tiêm chủng.

Trong nhóm chưa tiêm phòng, phần lớn là người dưới 50 tuổi là 52.846 trường hợp và chỉ có 976 trường hợp ở độ tuổi trên 50. Tuy nhiên, phần lớn trong số 117 ca tử vong là người trên 50 tuổi. Có 8 người dưới 50 tuổi tử vong, trong đó có 6 trường hợp chưa được tiêm chủng và hai người còn lại mới tiêm một liều.

Ảnh hưởng của biến thể Delta tới nhóm đã tiêm chủng

Dữ liệu từ Anh chỉ ra người tiêm một mũi vaccine hoặc tiêm đầy đủ có thể nhiễm biến thể Delta nhưng biểu hiện bệnh sẽ nhẹ hơn. Chứng tỏ vắc xin rất quan trọng.

Trong số 92.029 ca nhiễm biến thể có gần 20.000 trường hợp đã tiêm một liều vắc xin và 7.235 người đã tiêm hai liều. Nghiên cứu của PHE cho thấy hai liều vắc xin Pfizer-BioNTech hoặc AstraZeneca có hiệu quả cao trong ngăn ngừa biến thể Delta. Thống kê trên là lời nhắc nhở rằng: vắc xin có hiệu lực bảo vệ rất cao nhưng chưa đạt 100%.

Một nghiên cứu bên Mỹ cho thấy những ca nhiễm vi rút sau tiêm vắc xin chỉ chiếm khoảng 0,1% trong tổng số hơn 850.000 ca phải nhập viện. Và với hơn 18.000 ca tử vong trong tháng 5 thì có 150 người đã tiêm vắc xin nCov.

Cựu cố vấn của chính quyền Tổng thống Joe Biden về Covid-19 - Andy Slavitt, hồi đầu tháng đã nhận định 98-99% những ca tử vong vì nCoV ở Mỹ là những người chưa được tiêm vắc xin.

Vì thế, nếu có thể hãy tiêm vắc xin càng sớm càng tốt để tự bảo vệ mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link