Vợ chồng trẻ cùng bị tai biến mạch máu não: BS chỉ ra thủ phạm là 2 món ăn quen thuộc

( PHUNUTODAY ) - Thói quen ăn uống có ảnh hưởng lớn tới sức khỏe. Đôi khi những món ăn yêu thích của bạn lại chính là thủ phạm gây ra những căn bệnh nguy hiểm.

Cách đây không lâu, phòng cấp cứu Bệnh viện Nhân dân số 1 TP. Hàng Châu, Trung Quốc tiếp nhận một bệnh nhân là nam giới 38 tuổi bị hôn mê. Người vợ khóc lóc cầu xin bác sĩ cứu chồng mình. Theo lời của người vợ, buổi chiều người chồng đang nói chuyện vui vẻ thì đột nhiên ngất xỉu, gọi không tỉnh lại.

Sau khi thăm khám, bác sĩ phát hiện người đàn ông này bị nhồi máu não (tai biến mạch máu não) do mạch máu bị tắc nặng. Sau nhiều giờ điều trị, bệnh nhân đã qua khỏi cơn nguy kịch nhưng vẫn để lại di chứng liệt nửa người.

hai-vo-chong-cung-bi-tai-bien-mach-mau-nao-nguyen-nhan-do-2-mon-an-01

Bác sĩ nói chuyện với người vợ để tìm hiểu thói quen sinh hoạt, tình hình sức khỏe của bệnh nhân trước khi nhập viện.

Người vợ cho biết, trước đó, họ đã đi kiểm tra sức khỏe và phát hiện cả hai bị mỡ máu nhưng không để ý nhiều. Sau đó, bác sĩ khuyên người vợ nên đi khám sức khỏe tổng thể. Khi đi khám, người phụ nữ này cũng được chẩn đoán bị nhồi máu não nhưng may mắn là bệnh tương đối nhẹ, chưa gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Sau khi tìm hiểu thói quen sinh hoạt, bác sĩ phát hiện thì ra cặp vợ chồng này mỗi sáng thường ăn cháo với dưa chua và bánh quẩy, bánh rán. Kết quả là bị máu nhiễm mỡ. Ngoài ra, người chồng thường xuyên nhậu nhẹt nên mỡ tích tụ nhiều, gây tắc nghẽn mạch máu. Bác sĩ chỉ ra rằng cả hai vợ chồng cùng bị nhồi máu não nguyên nhân chủ yếu là do thói quen ăn uống.

Hai món ăn là thủ phạm gây ra nhồi máu não

Bánh quẩy và bánh rán

hai-vo-chong-cung-bi-tai-bien-mach-mau-nao-nguyen-nhan-do-2-mon-an-02

Một lượng lớn axit béo bão hòa được tạo ra sau quá trình chiên rán thực phẩm ở nhiệt độ cao. Tiêu thụ loại thực phẩm này trong thời gian dài có thể gây ra tình trạng tăng lipid máu, tăng độ nhớt của máu.

Các loại dưa muối

hai-vo-chong-cung-bi-tai-bien-mach-mau-nao-nguyen-nhan-do-2-mon-an-03

Nhiều người thích ăn dưa muối vì hương vị chua chua, mặn mặn kích thích vị giác, dễ kết hợp với các món ăn khác. Tuy nhiên, tiêu thụ loại thực phẩm này trong thời gian dài sẽ gây ra những tổn hại nhất định đối với sức khỏe.

Dưa muối thường chứa rất nhiều muối, ion natri gây ra gánh nặng cho mạch máu, làm sưng tấy cơ trơn thành mạch, chất độc trong mạch máu dễ tích tụ trên thành mạch, gây tăng mỡ máu và tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link