Bình luận về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng sắp được NHNN bơm ra vào giữa tháng 4 tới, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng ngày 18/3 khẳng định: "Không phải ai muốn vay cũng được"." />

Người nghèo không được vay ưu đãi mua nhà xã hội?

( PHUNUTODAY ) - align: justify;">Bình luận về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng sắp được NHNN bơm ra vào giữa tháng 4 tới, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng ngày 18/3 khẳng định: "Không phải ai muốn vay cũng được".

Đời sống) - Theo dự thảo thông tư hướng dẫn việc thực hiện cho vay hỗ trợ mua nhà theo Nghị quyết 02/NQ-CP vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội không nằm trong đối tượng được vay nguồn vốn rẻ này.
 
Cụ thể, Điều 1 về đối tượng áp dụng, dự thảo thông tư quy định các đối tượng được vay hỗ trợ mua nhà gồm: Đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, thuê mua nhà ở xã hội. 
 Chính sách ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội đã có, khó khăn về vốn vay ưu đãi mua nhà sắp được tháo gỡ...Tuy nhiên vẫn còn những hoài nghi: Tiền có đến được với người có thu nhập thấp - nguời có nhu cầu thực về nhà ở . Ảnh: Giang Huy - Phạm Huệ
Chính sách ưu đãi cho các dự án nhà ở xã hội đã có, khó khăn về vốn vay ưu đãi mua nhà sắp được tháo gỡ...Tuy nhiên vẫn còn những hoài nghi: Tiền có đến được với người có thu nhập thấp - nguời có nhu cầu thực về nhà ở . Ảnh: Giang Huy - Phạm Huệ
Đối tượng thu nhập thấp, cán bộ công nhân viên chức, lực lượng vũ trang vay để thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2, giá bán dưới 15 triệu đồng/m2. Các DN là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội, các doanh nghiệp là chủ đầu tư các dự án nhà ở thương mại được chuyển công năng sang dự án nhà ở xã hội theo thông báo của Bộ Xây dựng.
 
Lý do mà NHNN loại đối tượng này ra khỏi dự thảo là do trong Nghị quyết 02/NQ-CP không đưa đối tượng vào. Mặc dù trước đó Bộ Xây dựng đã có văn bản góp ý về vấn đề này. Theo phản ánh của nhiều DN xây nhà ở xã hội, nhu cầu mua nhà ở xã hội trong dân rất lớn. “Trong khi trong dự thảo có quy định cho người vay mua nhà ở thương mại (tất nhiên là diện tích nhỏ hơn 70m2 và giá dưới 15 triệu đồng/m2) thì được vay vốn ưu đãi, còn người dân có nhu cầu mua nhà ở xã hội thì lại không được vay ưu đãi là bất hợp lý”, nhiều người dân thắc mắc.
 
Bên cạnh đó, về nguyên tắc cho vay hỗ trợ nhà ở, NHNN quy định các ngân hàng cho vay đối với các khách hàng theo cơ chế hiện hành. Có nghĩa, những đối tượng thuộc diện được vay vốn hỗ trợ sẽ vẫn phải có tài sản thế chấp cho các ngân hàng trong khi đó đa số những người thu nhập thấp đều không có tài sản thế chấp để vay vốn. 
 
Theo như dự kiến từ 15/4 tới, 30.000 tỉ đồng sẽ được NHNN bơm ra để hỗ trợ cho người dân mua nhà lần đầu và các doanh nghiệp xây dựng nhà ở xã hội với lãi suất 6%/năm, thời hạn vay 10 năm với cá nhân, 5 năm đối với doanh nghiệp.
 
Đây là nội dung mới nhất trong dự thảo thông tư quy định cho vay hỗ trợ mua nhà theo Nghị quyết 02 của Chính phủ vừa được NHNN công bố.
 
Ông Nguyễn Quốc Hiệp – Chủ tịch HĐQT Cty GP Invest - cho rằng, LS cho vay 6%/năm với chủ đầu tư là hợp lý nhưng với người thu nhập thấp thì cũng không phải là ưu ái lắm, vì với một căn nhà 600 triệu đồng, mức lãi hàng tháng như vậy cũng vẫn là cao.
 
“Theo quan điểm của tôi thì NHNN nên cân nhắc hạ thêm mức LS này xuống vì xu hướng LS đang có chiều hướng hạ, nếu giữ cứng mức LS này trong 3 năm thì chưa hẳn đã phù hợp, vì đã là chủ trương hỗ trợ người thu nhập thấp thì lại càng phải tạo điều kiện hơn” - ông Hiệp nhận xét. 
 
Bên cạnh đó, điều 6 về tài sản bảo đảm tiền vay ghi rõ: “NH xem xét và quyết định việc cho vay có bảo đảm hay không có bảo đảm bằng tài sản theo quy định của pháp luật”, theo ông Hiệp, cũng nên bỏ điều kiện này vì đã là người thu nhập thấp thì họ làm gì có gì để thế chấp.
 
“Tài sản đảm bảo, theo tôi, chính là căn hộ được mua. Vì vậy, nên ghi rõ trong thông tư là: Người mua không cần thế chấp. Nếu bắt buộc phải thế chấp thì được quyền thế chấp bằng chính căn hộ đó” - ông Hiệp nói. 
 
Bình luận về gói tín dụng ưu đãi 30.000 tỉ đồng sắp được NHNN bơm ra vào giữa tháng 4 tới, ông Nguyễn Viết Mạnh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng ngày 18/3 khẳng định: "Không phải ai muốn vay cũng được". 
 
Bên cạnh đó, ông Mạnh cho rằng, với chênh lệch lãi suất đầu vào - đầu ra chỉ 1,5% và phải chịu trách nhiệm về quy trình cho vay, các NH sẽ chịu thiệt nếu quản lý không tốt khi cho vay lãi suất 6%.
 
"Dự thảo quy định chương trình cho vay thuê mua nhà ở với lãi suất 6% trong 3 năm đầu tiên được chúng tôi đưa ra dựa trên thu nhập thực tế của các đối tượng có nhu cầu thuê, mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá thấp. Chẳng hạn, một cặp vợ chồng công chức có thu nhập khoảng 12-15 triệu đồng/tháng nếu phải thuê nhà sẽ mất khoảng 4-5 triệu đồng/tháng, tương đương 60 triệu đồng mỗi năm. Khoản thu nhập trên sẽ không đủ bảo đảm nếu cặp vợ chồng này vay mua nhà với lãi suất thông thường.
 
Do đó, nếu được vay mua nhà với lãi suất (LS) 6%/năm, số tiền lãi sẽ chỉ tương đương hoặc thấp hơn số tiền thuê nhà mỗi tháng. Tôi cho rằng, khi chính sách này được thực hiện sẽ đáp ứng nhu cầu cho người có nhu cầu thực sự về nhà ở". - Ông Mạnh nói.
 
  • Khánh Trung (Tổng hợp từ Lao Động)
TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn