Kiểu ăn sáng vừa dễ nuốt lại giúp cơ thể giải nhiệt tốt, nhất là trong mùa hè

( PHUNUTODAY ) - Bữa sáng là bữa ăn quan trọng đối với chúng ta nhưng ăn sáng sao cho phù hợp theo mùa hoặc thời tiết thì không phải ai cũng biết.

Ngoài việc khuyên chúng ta không nên bỏ bữa sáng, các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên nên lựa chọn thực phẩm, món ăn sáng phù hợp với từng mùa.

TS.BS Từ Ngữ - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Dinh dưỡng Việt Nam cho biết, bất cứ ai tạo được thói quen ăn sáng, nhất là ăn sáng đúng giờ là điều rất tốt cho sức khỏe. Bữa sáng ăn gì phụ thuộc hoàn toàn vào sở thích, khẩu vị của mỗi người chứ không có công thức chung nào.

Nhưng người khôn ngoan sẽ biết lựa chọn món ăn, thực phẩm phù hợp với từng thời điểm và theo mùa. Điều đó giúp ích khá nhiều cho sức khỏe. Chẳng hạn vào mùa đông mọi người có thể chọn ăn những thực phẩm ấm nóng, đồ khô để ăn sáng như bún phở, xôi nóng, ngô, khoai hoặc ăn cơm nóng để làm ấm cơ thể.

Hiện tại đang là mùa hè, thời tiết khá nắng nóng, TS Từ Ngữ khuyên mọi người nên lựa chọn đồ ăn có nước hơn là đồ ăn khô. Bởi vì khi dùng đồ ăn có nhiều nước sẽ giúp bổ sung nước vào cơ thể, khi cơ thể được cung cấp đủ nước sẽ giúp giải nhiệt tốt và nhanh hơn. Đồng thời nước trong món ăn như bún phở, các món canh, nước rau còn có những chất dinh dưỡng nhất định.

TS Từ Ngữ khuyên trong ngày hè thay vì ăn bánh mỳ, ăn xôi, ăn bánh bao hay ngô, khoai thì mọi người hãy ăn các món như bún, phở, mỳ hay bánh canh,… “Tôi nhắc lại rằng, ăn sáng là tùy theo sở thích của mỗi người. Còn lý do tôi khuyên mùa hè nên ăn đồ ăn có nước vì đó là cách bổ sung nước cho cơ thể, giúp cơ thể giải nhiệt được tốt hơn trong những ngày hè nắng nóng. Tất nhiên, ăn đồ khô xong uống đủ nước vẫn tốt nhưng đa số mọi người thường lười uống nước, hơn nữa đồ khô cũng khó nuốt hơn vào bữa sáng”, TS Từ Ngữ cho hay.

Sẽ tốt hơn nếu bạn có thể tự chuẩn bị đồ ăn như nấu bún, phở, mỳ hoặc ăn cơm buổi sáng cũng rất tốt. Bởi vì các món ăn sáng có nước ở ngoài quán đa số là bị mặn và ít rau. Còn tự chuẩn bị thì bạn có thể điều chỉnh được và ăn hết lượng nước nấu ra. Ăn cơm cũng vậy, bạn có thể chế biến rau hoặc các loại canh theo sở thích và ăn nhiều hơn vào bữa sáng mùa hè. Đó cũng là cách bổ sung vitamin, chất xơ và nước rất tốt cho cơ thể.

TS Từ Ngữ chia sẻ: “Cá nhân tôi có hôm ăn phởi nhưng đa số là ăn mỳ tôm vào buổi sáng. Tôi thường ăn mỳ tôm mua theo cân vì loại đó vừa rẻ, đỡ mặn lại ít gia vị kèm theo. Nhiều người thắc mắc và cho rằng, ăn mỳ tôm gây nóng nhưng điều này là không chính xác nếu ăn đúng cách. Khi ăn tôi sẽ bổ sung thịt băm, các loại rau, nhất là rau cải chân (cải non) và thường sẽ dùng hết cả nước trong bát mỳ”.

Bên cạnh bữa sáng, TS Từ Ngữ cũng khuyên trong các bữa ăn khác mọi người nên ăn nhiều rau, uống nhiều nước rau hoặc ăn canh nhiều hơn trong mùa hè. TS Từ Ngữ chia sẻ: “Cơ thể trong mùa hè bị mất nước nhiều qua tuyến mồ hôi, vì thế chúng ta cũng cần bổ sung đủ nước (nước lọc), ngoài ra cũng có thể bổ sung nước qua việc ăn uống hàng ngày cũng rất tốt”.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link