Loại quả được ví như ‘món ngon của người nghèo’, chứa tới 25 chất dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Quả bơ được ghi danh trong Kỷ lục Guiness Thế giới với danh xưng trái cây giàu năng lượng nhất. Trong loại quả này có chứa tới 25 chất dinh dưỡng khác nhau.

Tháng 5 chính là thời điểm bơ bắt đầu chín rộ. Quả bơ có hương vị đậm đà, giàu dinh dưỡng, khả năng chống oxy hóa tốt. Chúng còn được mệnh danh là kem cho người nghèo hay món ngon của người nghèo.

Quả bơ cũng là loại quả hiếm hoi xuất hiện trong Kỷ lục Guiness với danh xưng là trái cây giàu năng lượng nhất thế giới. Loại quả này không chỉ có hàm lượng calo cao nhất với 163 kilocalories trên 100g mà còn cung cấp hơn 25 chất dinh dưỡng thiết yếu như protein, sắt, đồng, phốt pho và magie,…

Những dinh dưỡng quý giá trong quả bơ

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, quả bơ chứa một lượng lớn vitamin C (cần thiết cho việc sản xuất collagen, sự phát triển của tế bào và mô mới, ngăn chặn virus xâm nhập màng tế bào và cũng là chất chống oxy hóa mạnh), thiamine (chuyển đổi carbohydrate thành glucose để cung cấp năng lượng cho não và hệ thần kinh) và riboflavin (giúp cơ thể giải phóng năng lượng từ protein, carbohydrate và chất béo).

Loại quả này có nhiều kali hơn 60% so với chuối. Kali là một khoáng chất giúp điều hòa huyết áp. Vì vậy bổ sung đầy đủ kali giúp chống lại các bệnh về tuần hoàn như huyết áp cao, bệnh tim hoặc đột quỵ. Không chỉ vậy, quả bơ còn cung cấp calo để tạo năng lượng và các chất phytochemical có lợi như glutathione.

Loại quả này còn đặc biệt giàu chất xơ giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa và sức khỏe đường ruột, đồng thời có thể giúp kiểm soát sự thèm ăn và giảm cảm giác đói.

Thời gian gần đây, nhiều người tránh ăn bơ khi muốn giảm cân vì cho rằng bơ có nhiều chất béo. Thực tế 75% lượng calo của bơ đến từ chát béo không bão hòa đơn có lợi cho sức khỏe, có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư, rất có lợi cho tim mạch và có thể làm giảm mức cholesterol và nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường.

Ăn bơ giúp hấp thu các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo như bta-carotene và lutein, khi thực phẩm chứa các chất dinh dưỡng này được ăn cùng với quả bơ. Đồng thời bơ giàu chất chống oxy hóa như carotenoid và flavonoid. Chúng giúp bảo vệ tế bào khỏi tác hại của các gốc tự do, có thể giúp ngăn ngừa bệnh mãn tính.

Có thể nói quả bơ là thực phẩm hoàn chỉnh: có vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, calo và chất xơ, không có cholesterol và không chứa natri. Vì vậy bơ rất lý tưởng cho trẻ em, người lớn và thậm chí cả trẻ sơ sinh, đặc biệt là khi trộn với các loại trái cây khác. Với các vận động viên, bơ là một chất tăng cường năng lượng bổ dưỡng giúp tăng sức mạnh cho cơ thể.

Ăn bơ bao nhiêu là đủ?

Tuy quả bơ bổ dưỡng nhưng trước khi bạn cho nhiều bơ vào món ăn hãy nhớ rằng nó chứa nhiều calo vì chất béo bên trong. Dù chất béo thuộc bất kỳ loại nào đều có lượng calo gấp đôi so với cùng một lượng carbohydrate.

Melanie Polk, chuyên gia dinh dưỡng và giám đốc giáo dục dinh dưỡng tại Viện Nghiên cứu Ung thư Mỹ ở Washington nhắc nhở: “Bơ là sự bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống cân bằng, ít chất béo nhưng bạn phải ăn chúng ở mức độ vừa phải. Khẩu phần khuyến nghị là hai muỗng canh hoặc khoảng 1/6 quả bơ cỡ trung bình. Mỗi khẩu phần cung cấp năm gam chất béo và 55 calo”.

Về cách ăn, mỗi quốc gia có cách ăn bơ khác nhau. Ở Brazil và Việt Nam, bơ thường được dùng để làm sữa lắc và đôi khi được thêm vào kem và các món tráng miệng khác. Ở Indonesia bơ được dùng làm đồ uống tráng miệng kết hợp với đường, sữa hoặc nước.

Ở Philippines, bơ chín thường được dùng như một món ăn nhẹ bằng cách nạo lấy phần thịt quả trộn với đường, sữa hoặc kem. Ở Australia, bơ thường được dùng trong bánh mì sandwich. Ở Mexico, bơ được dùng trộn với cơm trắng, trong súp, salad hoặc ăn kèm với thịt gà. Ở Peru, bơ được dùng dưới dạng sốt.

Nhìn chung bạn có thể sử dụng bơ theo cách mà bạn cảm thấy thích và dùng với lượng phù hợp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link