Người phụ nữ 34 tuổi mắc bệnh tuyến giáp, BS nói là do 2 gia vị quen thuộc bếp nhà nào cũng có

( PHUNUTODAY ) - Khi tới bệnh viện kiểm tra, người phụ nữ được bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tuyến giáp, nguyên nhân chính 2 loại gia vị quen thuộc.

Ngày nay, số người mắc bệnh liên quan tới tuyến giáp ngày 1 nhiều. Bệnh tuyến giáp nếu phát hiện ở giai đoạn sớm thì hoàn toàn có thể chữa trị, tuy nhiên nếu ở giai đoạn muộn thì cũng rất nguy hiểm.

Chị Vương, 34 tuổi (Trung Quốc), tính tình thẳng thắn, nhiệt tình, tự mở một quán ăn nhỏ bên đường, sáng đi làm từ rất sớm nhưng công việc kinh doanh không tiến triển nên chị cũng nghĩ đến bỏ cuộc một hoặc hai lần. Nhưng mỗi lúc như vậy, chị lại nghĩ một công việc phù hợp với mình ở độ tuổi này thực sự rất khó tìm.

Vì vậy, nhà hàng nhỏ của chị vẫn tiếp tục làm việc trong hai năm này, trong khoảng thời gian đó, chị không ngừng cải tiến món ăn và khẩu vị của nhà hàng, học hỏi ý tưởng của các bạn trẻ và hợp tác với nhiều nền tảng giao đồ ăn khác. Hoạt động của cửa hàng cũng dần tốt lên và có nhiều khách hàng quen thường xuyên lui tới, đồng thời công việc kinh doanh phát triển vượt bậc.

Tháng trước, chị Vương bị cảm lạnh, cổ họng hơi đau và cảm thấy rất sưng. Sau đó, chị cảm thấy cổ càng ngày càng khó chịu và nhận ra có gì đó không ổn nên vội vàng đến bệnh viện để kiểm tra chi tiết. Kết quả cho thấy đó là nhân giáp, may mắn là thăm khám kịp thời nên nó mới chỉ là một nốt lành tính.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ chuyên khoa nội tiết nhấn mạnh: 2 loại "gia vị" này nên ăn ít để tránh bị ung thư tuyến giáp như chị Vương.

Dầu hào

3

Do đòi hỏi về hương vị món ăn của mọi người ngày càng cao nên dầu, muối, nước chấm và giấm thông thường đã không thể đáp ứng được. Nhiều loại gia vị trước nay ít dùng thì cũng trở nên quen thuộc hơn trong nhà bếp, và dầu hào là phổ biến nhất, giúp làm phong phú hương vị món ăn.

Chị Vương cũng là một tín đồ cuồng ăn dầu hào, chị cho rất nhiều dầu hào vào khi nấu ăn và sử dụng nó như một loại nước chấm cần có cho món lẩu.

Nguyên liệu chính để tạo thành dầu hào là hàu, nó có hàm lượng i-ốt khá cao, nếu ăn nhiều sẽ kích thích tuyến giáp. Hơn nữa, trong quá trình sản xuất, loại gia vị này sẽ được thêm một số thành phần giúp kéo dài hạn sử dụng… gây gánh nặng cho hệ tiêu hóa đường ruột của con người nếu ăn quá thường xuyên.

Dầu hào cũng chứa hàm lượng natri cao, cơ thể con người hấp thụ quá nhiều natri có thể gây phù nề, không có lợi cho sự ổn định của chức năng tuyến giáp.

Ớt

4

Là một người Hoa điển hình, chị Vương không ăn cay trong 3 bữa một ngày là không chịu được. Vị ớt cay nồng, kích thích sự thèm ăn và dễ gây nghiện. Ớt có chứa chất capsaicin, không chỉ kích thích ruột và dạ dày mà còn kích thích tuyến giáp.

Đối với những người có vấn đề về tuyến giáp, các nốt này dễ bị tổn thương dưới sự kích thích lâu dài của ớt. Để bảo vệ sức khỏe tuyến giáp, hãy chú ý đến một chế độ ăn uống nhẹ nhàng và tránh những gia vị cay, kích thích như vậy.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link