Tóc bạc xuất hiện ở 2 vị trí này có thể là dấu hiệu chức năng gan suy giảm, đừng chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Tóc bạc không chỉ là dấu hiệu của tuổi tác mà nó còn phản ảnh tình trạng sức khỏe của gan.

Ngoài di truyền và tuổi tác, thói quen sinh hoạt, uống nhiều rượu bia, cường độ làm việc căng thẳng có thể đẩy nhanh tốc độ bạc tóc. Nhưng yếu tố trên không tác động trực tiếp mà thông qua cơ quan điều phối là gan. Trong cơ thể, gan đảm nhiệm phần lớn vai trò trao đổi chất, bài trừ độc tố.

Khoa học chỉ ra rằng, 95% lượng máu được chuyển đến nuôi dưỡng nang tóc là do gan. Vì vậy, tóc có đen, khỏe hay không phụ thuộc không nhỏ vào hiệu quả hoạt động của cơ quan này.

Có hai vị trí xuất hiện tóc bạc cảnh báo chức năng gan đang kém

Tóc bạc ở hai bên thái dương

toc-bac-o-hai-vi-tri-la-dau-hieu-gan-bi-ton-thuong-01

Chúng ta thường thấy khi tuổi tác càng cao phần tóc mai bị bạc trắng càng nhiều. Nhưng đó cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan. Nguồn cung cấp dinh dưỡng quanh tai có mối liên hệ chặt chẽ với gan nên khi chức năng gan bị suy giảm, gây mất cân bằng khí huyết và dẫn đến vùng tóc mai hai bên chuyển sang màu bạc trắng.

Tóc mai hai bên thái dương chuyển bạc chủ yếu là do nóng gan, gây ra các vấn đề về khí huyết và dinh dưỡng trong máu nuôi dưỡng tóc.

Chân tóc bị bạc

toc-bac-o-hai-vi-tri-la-dau-hieu-gan-bi-ton-thuong-02

Nếu chân tóc bị bạc trắng, bạn cũng cần chú ý. Đó có thể là do khí gan trong cơ thể bị ngưng trệ, chất dinh dưỡng cung cấp ở đỉnh đầu không đủ khiến chân tóc chuyển sang màu trắng.

Các bác sĩ khuyến nghị mọi người nên chú ý các biểu hiện bất thường của cơ thể, đi khám kịp thời và sớm có biện pháp cải thiện tình trạng của gan. Hạ nhiệt, dưỡng gan sẽ cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm hiện tượng tóc bạc sớm.

Biện pháp cải thiện chức năng gan

Về chế độ ăn uống, hãy tăng cường các thực phẩm giúp thanh nhiệt, bổ gan như rau quả tươi, tôm cá, thịt... Những thực phẩm này giàu đạm và các dưỡng chất quan trọng khác giúp phục hồi các tế bào gan bị tổn thương, nuôi dưỡng tóc tốt hơn.

Ăn các loại ngũ cốc nguyên hạt cũng giúp thúc đẩy quá tình giải độc của cơ thể, đặc biệt là ở gan. Loại thực phẩm này còn giúp cải thiện tốt các chức năng gan, tránh tình trạng khí gan ứ trệ, nóng gan.

Một số loại trà thảo mộc như bồ công anh, câu kỷ tử, cây kim ngân... cũng là lựa chọn tốt để hạ nhiệt, giải độc cho gan.

Về chế độ sinh hoạt, cần điều chỉnh thời gian nghỉ ngơi và làm việc hợp lý, ngủ đủ giấc, tránh thức khuya. Ngoài ra, nên tăng cường vận động để cơ thể linh hoạt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất và thải độc ra bên ngoài.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link