Người phụ nữ 35t không rượu bia nhưng gan vẫn "nát", khó cứu chữa: Thủ phạm là thói quen nấu nướng tai hại

( PHUNUTODAY ) - Người phụ nữ này không ngờ rằng thói quen nấu nướng tiết kiệm của mình lại chính là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh về gan quái ác của cô.

Không rượu bia vẫn bị bệnh gan

Cách đây 1 năm, Lý Vân (35 tuổi, Trung Quốc) bắt đầu cảm thấy cơ thể thường xuyên mệt mỏi. Gần đây, cô thường xuyên bị chảy máu cam. Lúc đến bệnh viện kiểm tra, bác sĩ phát hiện có khối u ở trung mô gan, đã di căn. Bác sĩ chẩn đoán bệnh tình của cô đã bước vào giai đoạn cuối.

Kết quả này khiến Lý Vân cảm thấy bàng hoàng. Cô không hiểu vì sao mình không uống rượu bia, không hút thuốc lá mà lại bị căn bệnh quái ác này.

Sau khi tìm hiểu, bác sĩ phát hiện ra căn bệnh của Lý Vân xuất phát từ một thói quen nấu nướng tai hại của cô.

Thường ngày, Lý Vân sống rất đạm bạc. Cô thường tự nấu ăn; khi thấy rau rẻ thì mua nhiều một lúc. Đôi khi, ăn không hết, rau bị thối, mốc nhưng Lý Vân không đành lòng vứt đi. Cô thường cắt bỏ phần bị hỏng, phần còn lành lặn đem nấu để ăn.

nguoi-phu-nu-35t-khong-ruou-bia-nhung-gan-van-nat-01

Bác sĩ giải thích rằng những loại thực phẩm đã bị mốc chứa độc tố aflatoxin gây nguy hiểm cho sức khỏe của gan. Lý Vân thường xuyên ăn thực phẩm đã bị hỏng, mốc nên tế bào gan bị tổn thương nghiêm trọng cuối cùng dẫn đến căn bệnh nan y này.

Aflatoxin là chất cực độc. Với cùng một liều lượng thì aflatoxin có độc tính cao gấp 68 lần asen, chỉ một lượng nhỏ đi vào cơ thể đã làm tổn hại đến tế bào gan. Hơn nữa, chất độc này rất khó phân hủy, quá trình nấu nướng ở nhiệt độ cao cũng không thể làm aflatoxin biến mất.

3 thực phẩm hại gan khác thường xuyên xuất hiện trong bữa ăn

Ngoài thực phẩm mốc, còn rất nhiều món ăn khác làm tăng gánh nặng cho gan, lâu dần sẽ gây ra bệnh về gan. Bạn nên hạn chế ăn những loại thực phẩm này để bảo vệ sức khỏe.

Dưa chua muối

nguoi-phu-nu-35t-khong-ruou-bia-nhung-gan-van-nat-02

Dưa muối là món ăn dân dã, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, dưa muối có hàm lượng muối và nitrit cao. Ăn dưa muối trong thời gian dài sẽ làm tăng gánh nặng cho gan, sinh ra bệnh nguy hiểm.

Bên cạnh đó, dưa muối bán sẵn ở ngoài hàng có thể được thêm một số chất phụ gia hoặc bị nhiễm khuẩn, nhiễm độc, gây hại cho gan. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên hạn chế ăn các món muối chua.

Thịt nướng

nguoi-phu-nu-35t-khong-ruou-bia-nhung-gan-van-nat-03

Thịt nướng thơm ngon, hấp dẫn nhưng không phải thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Lượng dinh dưỡng trong thịt mất đi tương đối nhiều khi được nướng ở nhiệt độ cao. Trong quá trình chế biến, thịt được tẩm ướp gia vị rồi lại nướng trực tiếp trên ngọn lửa nên thành phần dễ bị biến đổi, dễ sinh ra các chất độc hại không tốt cho gan.

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

nguoi-phu-nu-35t-khong-ruou-bia-nhung-gan-van-nat-04

Cơ thể cần chất béo để cung cấp năng lượng và duy trì chức năng sinh lý bình thường. Tuy nhiên, ăn quá nhiều chất béo sẽ làm tăng gánh nắng cho gan.

Ăn thực phẩm nhiều dầu mỡ đồng nghĩa với việc tăng lượng chất béo mà gan phải xử lý. Về lâu dài, gan sẽ gặp nhiều vấn đề, nhất là chứng gan nhiễm mỡ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link