Người phụ nữ bị ngứa "vùng kín" trong hơn 1 năm nhưng không đi khám, nguyên nhân ai cũng giật mình

( PHUNUTODAY ) - Có không ít người bị “ngứa bộ phận sinh dục ngoại sinh". Người phụ nữ này cũng là một trong số đó, đến khi phát nguyên nhân ai cũng giật mình...

Người phụ nữ bị ngứa "vùng kín" trong hơn 1 năm nhưng không đi khám

Cô Lý, 60 tuổi đến từ Chu Châu, cơ thể luôn khỏe mạnh, rất ít khi mắc các bệnh phụ khoa, cô đã mãn kinh 5 năm trước đây. Tuy nhiên, một ngày cách đây hơn 1 năm, cô đột nhiên bắt đầu ngứa ở bên ngoài vùng sinh dục, cô đã dùng tay gãi, cho rằng đó là bệnh nấm ngoài da, nên cũng không để ý quá nhiều.

Nhưng sau lần đó, phần thân dưới của cô Lý liên tục bị ngứa, nhất là khi ngủ vào ban đêm, có khi ngứa đến nỗi không ngủ được. Mỗi đêm khi ngủ cô có thói quen dùng tay gãi, vô tình cảm thấy phần ngứa xuất hiện “mụn cơm”, vì cho rằng bản thân thường xuyên gãi ngứa nên xuất hiện “vết chai”.

Empty

Cứ như vậy, một năm trôi qua, những cơn ngứa vẫn không dừng lại và những “mụn cơm” dần dần phát triển kích cỡ bằng hạt đậu. Tình cờ, cô Lý đến nhà người em gái để cùng đi thăm họ hàng và người em gái là bác sĩ phụ khoa tại bệnh viện địa phương. Cô Lý liền nói với em gái về tình trạng ngứa ở vùng riêng tư của mình. Người em gái nhìn cô Lý với sắc mặt nghiêm nghị: “Tại sao bây giờ chị mới nói với em, vấn đề này cần phải đến bệnh viện để kiểm tra”.

Do điều kiện ở bệnh viện địa phương còn hạn chế, người em gái khuyên cô Lý đến Bệnh viện trung tâm thành phố Hàng Châu để chẩn đoán chính xác. Vài ngày trước, sau khi đến Khoa phụ sản, bác sĩ Vương Kình Tiến đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ mở rộng ổ bệnh cho cô Lý. Cuối cùng báo cáo kiểm tra bệnh lý chỉ ra cô Lý bị ung thư âm hộ. Kết quả khiến cô Lý choáng váng suýt ngất.

Triệu chứng của ung thư âm hộ

Ung thư âm hộ ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng lâm sàng. Nên đi khám nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Empty

- Bướu ở âm hộ.

- Da âm hộ có biểu hiện bất thường như thay đổi màu sắc, có mụn cóc hay loét không lành.

- Ngứa âm hộ kéo dài.

- Xuất huyết âm đạo bất thường không liên quan chu kỳ kinh.

- Cảm giác căng tức vùng âm hộ.

Những yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ

- Lớn tuổi: nguy cơ mắc bệnh gia tăng với tuổi, mặc dù có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Độ tuổi trung bình lúc chẩn đoán là 65.

- Có tổn thương tân sinh trong biểu mô âm hộ. Đây là những tổn thương tiền ung. Hầu hết phụ nữ có tổn thương này sẽ không phát triển thành ung thư, nhưng một số ít tiếp tục phát triển thành ung thư âm hộ xâm lấn. Vì thế nên điều trị để loại bỏ những vùng có tế bào bất thường và theo dõi định kỳ sau đó.

- Nhiễm virus gây u nhú ở người (thường là HPV type 6,11..). Đây là virus lây lan qua đường tình dục và yếu tố nguy cơ của một số bệnh ung thư như ung thư cổ tử cung và âm hộ. Thường gặp ở những người quan hệ tình dục sớm hoặc có nhiều bạn tình. Đa số trường hợp nhiễm virus HPV sẽ tự khỏi, tuy nhiên nhiều trường hợp nhiễm kéo dài, virus có thể gây biến đổi tế bào. Nếu không được điều trị có thể dẫn đến các thương tổn tiền ung thư và cuối cùng tiến triển đến ung thư.

- Hút thuốc lá.

- Tình trạng suy giảm miễn dịch như ở các bệnh nhân ghép tạng cần xài thuốc ức chế miễn dịch hay nhiễm HIV.

- Sự thay đổi của da như bệnh Lichen phẳng làm da mỏng và ngứa cũng làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ.

Theo:  xevathethao.vn copy link