Người phụ nữ bị xuất huyết não sau khi tắm: BS nói do sai lầm nhiều người hay mắc khi tắm vào mùa đông

( PHUNUTODAY ) - Tắm kiểu này vào mùa đông chắc chắn sẽ gây hại sức khỏe. Mọi người cần phải chú ý.

Một người phụ nữ họ Hoàng, sống tại Thanh Viễn (Quảng Đông, Trung Quốc) phải nhập viện cấp cứu vì xuất huyết não sau khi tắm.

Theo lời kể của ông Trương - chồng bà Hoàng, hôm đó, hai vợ chồng ăn cơm lúc 7 giờ tối. Ăn xong, bà Hoàng xem tivi đến 8 giờ rồi khoác áo xuống sân chung cư để đi bộ cùng với mấy người hàng xóm. Mùa đông lạnh nên chỉ đi được chưa đầy 30 phút, bà Hoàng đã về nhà.

Biết thói quen của vợ, ông Trương đã bật sẵn nước nóng trong phòng tắm. Sau khi tắm xong, bà Hoàng thấy hơi nhức đầu nên lên giường nằm nghỉ. Ông Trường vừa bôi dầu gió cho vợ, vừa trách móc bà không chịu chờ nước nóng nên bị cảm lạnh. Bà Hoàng ấm ức nói rằng mình sợ lạnh nên còn tắm nước nóng bỏng đến mức đỏ cả da.

Đến khoảng hơn 11h đêm, cơn đau của bà Hoàng trở nên dữ dội, kèm theo nôn mửa, tinh thần không tỉnh táo. Lúc này, người chồng vội vàng gọi cấp cứu, đưa vợ đến bệnh viện địa phương.

Tại bệnh viện, bác sĩ chẩn đoán bà Hoàng bị xuất huyết não. May mắn là bà được đưa đến cấp cứu kịp thời nên thoát cơn nguy hiểm. Tuy nhiên, cơn đau đầu của bà chỉ thuyên giảm chứ không biến mất.

Sáng sớm hôm sau, bà được chuyển tới một bệnh viện khác lớn hơn. Chẩn đoán hình ảnh cho thấy, có tới 7 động mạch trong não của bà Hoàng bị phình lên, tình trạng xuất huyết nội sọ có thể tái phát bất cứ lúc nào.

Bác sĩ Lưu Minh, Phó khoa Ngoại Thần kinh, người trực tiếp điều trị cho bà Hoàng nói rằng đã từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân bị phình đa động mạch nhưng có tới 7 túi phình, đan xen vào nhau tạo dị dạng động mạch như vậy là lần đầu tiên. Hơn nữa, các túi phình lại phân bổ ở nhiều vị trị khác nhau, cái lớn nhất có kích thước 15mm X 18mm ở thùy trán bên phải. Bác sĩ mô tả những động mạnh phình đan xen nhau giống như một đám giun đất quấn lấy nhau vậy.

xuat-huyet-nao-sau-khi-tam-01

Sau đó, bà Hoàng được đẩy vào phòng phẫu thuật. Bác sĩ Lưu Mình cùng với 5 bác sĩ, phụ tá khác đã tiến hành mổ trong hơn 12 giờ liên tục. Ông kể lại, có những phút giây tưởng chừng bệnh nhân không thể qua khỏi được. Cuối cùng, cuộc phẫu thuật vẫn diễn ra thành công.

Sau cuộc phẫu thuật căng thẳng, bác sĩ bắt đầu phân tích nguyên nhân gây bệnh cho người nhà.

Trong trường hợp của bà Hoàng, nguyên nhân có thể là do sự thay đổi áp suất không khí và nhiệt độ đột ngột gây ra phình động mạch máu. Bởi vì trước đó bà đã đi ở ngoài trời rất lạnh, vừa vận động về lại vào tắm ngay. Hơn nữa, bà cũng mắc phải một sai lầm chung của nhiều người là dùng nước nóng nhiệt độ quá cao khi tắm.

Bác sĩ giải thích, cơ thể và mạch máu cần thời gian để thích nghi với nhiệt độ. Vì vậy, khi tắm cần tăng nhiệt độ nước từ từ. Khi các mạch máu bị kích thích, ở một mức độ nhất định, nó có thể gây ra các bệnh nguy hiểm. Như trong trường hợp của bà Hoàng là các mạch máu giãn nở và co lại khi có sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, dẫn tới tình trạng vỡ, phình mạch.

Bác sĩ cũng nhắc nhở mọi người cần đề phòng các bệnh tim mạch, mạch máu não vào mùa đông hoặc khi thời tiết thay đổi đột ngột. Ngoài ra, không nên tắm ngay khi vừa vận động, tim đập nhanh hoặc tâm trạng tức giận dù ở bất cứ thời tiết nào.

Về trường hợp của bà Hoàng, may mắn là ca phẫu thuật diễn ra thành công nên bà chỉ cần điều trị chống viêm và phục hồi sau mổ là có thể xuất viện.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link