Loại quả đứng đầu 'bảng vàng' bổ dưỡng BS khuyên F0 nên ăn hàng ngày, giá rẻ mua đâu cũng được

( PHUNUTODAY ) - Việc bổ sung dinh dưỡng cho F0 là điều hết sức quan trọng. Dưới đây là loại quả giàu dưỡng chất, bổ sung năng lượng, tốt cho sự hồi phục sức khỏe mà bác sĩ khuyên dùng.

Khi nhiễm SARS-CoV-2, dinh dưỡng được xem là một trong những điều kiện quan trọng giúp F0 vượt qua bệnh tật một cách nhẹ nhàng hơn. Nếu không có đủ dinh dưỡng, người bệnh có thể bị suy kiệt. Rau xanh và trái cây tươi là hai nhóm thực phẩm rất tốt được khuyến nghị sử dụng nhiều.

Chia sẻ trên Infonet, BS Huỳnh Tấn Vũ – Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, trong số các loại trái cây thì quả chuối rất tốt. Chuối không chỉ đơn giản là một loại trái cây ăn hàng ngày mà con cung cấp nhiều dưỡng chất mà nhiều loại quả khác không có.

loai-qua-tot-cho-f0-01

Chuối giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ bệnh lý tiêu hóa, gan mật. Ngoài ra, loại quả này còn có công dụng trong việc làm đẹp.

Đặc biệt, chuối chứa lượng nước, đạm và khoáng chất rất tốt cho bệnh nhân Covid-19. Người bệnh có thể ăn bột chuối xanh mỗi ngày khoảng 5 gram để giảm triệu chứng tiêu chảy do Covid-19.

Nói về thành phần dinh dưỡng, BS Vũ cho biết chuối có giá trị dinh dưỡng khá cao. Trong 100 gram chuối xanh chứa 74,91 gram nước, 89 calo, 1,09 gram protein; 0,03 gram chất béo; 22,84 gram carbohydrate; 2,6 gram chất xơ; 12,23 gram đường; 5mg canxi; 22 mg phốt pho; 0,26mg sắt; 358mg kali; 0,15mg kẽm, 1mg natri; 8,7mg vitamin C; 64 IU vitamin A; 0,1mg vitamin E; 0,5mg vitamin K; 0,67mg vitamin B6; 0,031mg thaimin; 0,073mg riboflavin; 0,665mg niachin; 20mg folate.

Trong khi đó, 100 gram chuối tiêu chín cung cấp 74 gram nước; 1,5 gram protid; 0,4 gram axit hữu cơ; 22,4 gram glucid; 0,8 gram xenluloza; cung cấp được 100 calo. Lượng chất glucid có trong chuối chín như vậy là rất cao, ở dạng glucoza (20%), fructoza (1,5%) và saccharoza (65%). Đây đều là những loại đường tự nhiên dễ tiêu hóa, cơ thể hấp thụ nhanh và cung cấp nhiều năng lượng.

loai-qua-tot-cho-f0-02

Chuối chín cung cấp một lượng năng lượng đáng kể và được cơ thể tiêu hóa nhanh. Chỉ cần ăn vài quả chuối chín là cơ thể đã được cung cấp hàng trăm calo. Vì vậy, đây là loại thực phẩm tốt với những người lao động thể lực, các vận động viện cần bổ sung nhiều glucoza. Bởi khi lao động nặng nhọc, kéo dài, cơ thể thường phải huy động đến lượng đường trong máu để cung cấp cho các cơ bắp. Trong trường hợp này, đường glucoza trong chuối chín sẽ được hấp thu nhanh vào máu và bổ sung kịp thời lượng đường bị cơ thể tiêu hao, giúp con người nhanh chóng hồi phục sức lực.

Chuối là loại trái cây phù hợp với mọi người, mọi lứa tuổi.

Ngoài ra, chuối còn có tác dụng tốt trong việc duy trì huyết áp. Theo Hiệp hội tim mạch Hoa Kỳ, ăn chuối sẽ giúp duy trì huyết áp ở mức trung bình, giảm nguy cơ tăng huyết áp và đột quỵ nhờ cung cấp lượng vitamin B6 dồi dào.

Không những thế, quả chuối còn có hàm lượng kali cao mà không phải loại trái cây nào cũng có. Một quả chuối trung bình có thể cung cấp 422mg kali, tương đương với 9% hàm lượng kali cơ thể cần cho một ngày. Kali giúp cơ bắp săn chắc, bài tiết lượng muối dư thừa ra khỏi cơ thể, giúp tim mạch và huyết áp ổn định.

Lượng chất xơ dồi dào trong chuối còn giúp ích cho đường tiêu hóa.

Theo tài liệu của Ấn Độ, chuối tiêu xanh phơi sấy ở nhiệt độ thấp dưới 50 độ C, tán bột và ăn hàng ngày rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Chúng có tác dụng kích thích sự tăng trưởng màng nhầy lót bên trong dạ dày, chống lại khả năng gây loét và hàn gắn các vết loại đã có. Lưu ý, các loại chuối tiêu chín và anh phơi khô ở nhiệt độ cao không kích thích tăng trưởng màng nhầy có lợi trong dạ dày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link